posttoday

นานาประเทศร่วมประชุมในกรุงปารีส สร้างสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์

16 มกราคม 2560

ตัวแทนประเทศกว่า 70 ชาติร่วมประชุมสร้างสันติภาพให้แก่อิสราเอล และปาเลสไตน์ ระบุทั้งสองรัฐจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

ตัวแทนประเทศกว่า 70 ชาติร่วมประชุมสร้างสันติภาพให้แก่อิสราเอล และปาเลสไตน์ ระบุทั้งสองรัฐจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างเป็นรูปธรรม

ในการประชุมระดับนานาชาติ ที่มีตัวแทนมากกว่า 70 ประเทศเข้าร่วมถกประเด็น หาวิธีการแก้ปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ที่จัดขึ้นในกรุงปารีส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางที่ประชุมได้เรียกร้องการทำงานร่วมกันเพื่อสร้างสันติภาพระหว่างทั้ง 2 รัฐ

นอกจากนั้นในที่ประชุมยังกล่าวเตือนว่า ทางที่ประชุมจะไม่ยอมรับการกระทำเพียงด้านเดียว จากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งจะเป็นการทำลายกระบวนการสร้างสันติภาพ โดยอ้างอิงจากการกระทำของอิสราเอลก่อนหน้า ที่ขยายการตั้งถิ่นฐานล่วงล้ำเข้าไปในเขตแดนของชาวปาเลสไตน์

ด้านองค์กรในฝรั่งเศสระบุ การประชุมครั้งนี้สร้างความคาดหวังว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาที่ยึดเยื้่อยาวนานกว่า 7 ทศวรรษ ระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ได้ ในขณะที่บรรดาผู้สนับสนุนอิสราเอลนั้น ไม่ต้องการดำเนินการแก้ปัญหาแบบสองรัฐ ตามที่ประชุม แต่ต้องการขยายถิ่นฐานต่อไป ซึ่งรวมถึงพื้นที่เขตเวสแบงก์ด้วยเช่นกัน

และในการประชุมยังมีการวิพากษ์วิจารณ์การกระทำของปาเลสไตน์ ที่แสดงออกถึงการยั่วยุ และการก่อการร้ายอีกด้วย ทั้งนี้รัฐมนตรีจอห์น แคร์รี่ จากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ด้วย ก่อนที่จะเตรียมอำลาตำแหน่งของเขาในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ โดยระบุว่าทั้งสองรัฐควรได้รับความเป็นธรรมในสัดส่วนที่เท่าๆกัน

การประชุมครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสำคัญทางการเมือง อีกเพียง 4 วันเท่านั้น โดนัลด์ ทรัมป์จะเข้าสู่พิธีสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่อย่างเป็นทางการ ซึ่งแคมเปญของทรัมป์นั้นไม่เคยกล่าวถึงอิสรภาพของชาวปาเลสไตน์ แต่แสดงออกว่าตัวเขานั้นสนับสนุนอิสราเอล

ล่าสุดทรัมป์มีแผนที่จะย้ายสถานทูตสหรัฐ จากกรุงเทลอาวีฟ ไปยังนครเยรูซาเลม ซึ่งฌอง-มาร์ก เอโรต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของฝรั่งเศสเตือนว่าการกระทำของทรัมป์จะส่งผลร้ายแรงต่อความพยายามสร้างสันติภาพ และการเป็นประธานาธิบดีสหรัฐ ทรัมป์ไม่ควรใช้ทัศนะคติแบบข้างเดียวในการทำงาน แต่ควรเข้าร่วมเพื่อสร้างสันติภาพร่วมกัน

ดินแดนเยรูซาเลม เป็นพื้นที่พิพาทระหว่างอิสราเอล และปาเลสไตน์ ซึ่งทั้งสองอ้างสิทธิการครอบครองพื้นที่ทั้งหมด ปัจจุบันพื้นที่ฝั่งตะวันตกเป็นของอิสราเอล ในขณะที่ฝั่งตะวันออกเป็นของปาเลสไตน์ นับตั้งแต่ปี 2492 เป็นต้นมา หลังสิ้นสุดสงครามอาหรับ-อิสราเอล