posttoday

จับนักศึกษาอินโดนีเซีย 8 คน ที่ด่านเข้าสิงคโปร์ หลังมีภาพธงไอเอสในครอบครอง

12 มกราคม 2560

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์จับกุมกลุ่มนักศึกษาอินโดนีเซีย หลังพบภาพธงไอเอส และระเบิดแบบทำเอง

เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสิงคโปร์จับกุมกลุ่มนักศึกษาอินโดนีเซีย หลังพบภาพธงไอเอส และระเบิดแบบทำเอง

นักศึกษาชาวอินโดนีเซีย 8 คน จะถูกส่งตัวไปสอบสวนยังอินโดนีเซียบ้านเกิด หลังทั้งหมดถูกทางการมาเลเซียเนรเทศ เนื่องจากตรวจพบว่าพวกเขามีความฝักใฝ่ในกลุ่มก่อการร้ายไอเอส

Sambudi Gusdian หัวหน้าตำรวจจากหมู่เกาะเรียว ในอินโดนีเซียรายงานว่า ทั้งหมดมีอายุอยู่ที่ 16 - 37 ปี และเป็นนักเรียนจากเมืองปาดัง เกาะสุมาตราตะวันตก พวกเขาถูกจับกุมที่ด่านตรวจคนข้าเมืองวู๊ดแลนด์ ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างมาเลเซีย และสิงคโปร์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

รายงานจากเจ้าหน้าที่สิงคโปร์ระบุว่า จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบภาพของธงไอเอส จำนวน 3 ภาพ นอกจากนั้นยังพบระเบิดชนิดทำขึ้นเองอีกด้วย ภายในโทรศัพท์มือถือของผู้ที่มีอายุมากที่สุดในกลุ่ม ดังนั้นทางสิงคโปร์จึงปฏิเสธที่จะให้นักศึกษาชาวอินโดนีเซียทั้งหมดผ่านเข้าไป และได้ตีตราห้ามเข้าประเทศสิงคโปร์ ลงไปยังพาสปอร์ตของทั้งหมด รวมทั้งได้ส่งกลุ่มชาวอินโดนีเซียนี้ให้ทางการมาเลเซียตรวจสอบในขั้นตอนต่อไป

ด้านมาเลเซียรายงาน ทางการได้คุมขังทั้งหมดไว้ตั้งแต่เวลา 02:30 น. ของวันอังคาร ตั้งแต่ได้รับตัวมาจากด่านตรวจ จนถึงเวลา 09:00 น. ซึ่งหลังการสอบสวนแล้ว ทั้งหมดถูกเนรเทศไปยังเกาะบาตัม ในอินโดนีเซีย ด้วยเรือเฟอร์รี่

ทั้งนี้รายงานจากการสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่อินโดนีเซีย ทั้งหมดเดินทางจากเมืองปาดัง ไปยังกัวลาลัมเปอร์เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ด้วยเครื่องบิน และในวันที่ 7 มกราคมทั้งหมดได้เดินทางจากรัฐปะลิส ทางตอนเหนือของมาเลเซีย เข้าไปยังจังหวัดปัตตานี ประเทศไทย เพื่อเรียนรู้การศาสนาอิสลาม ก่อนจะตัดสินใจเดินทางเข้าไปในสิงคโปร์ เมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา