posttoday

โฟล์คสวาเกนจ่ายค่าปรับ 1.5 แสนล้านบาท ฐานโกงการตรวจวัดมลพิษ

12 มกราคม 2560

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศโฟล์คสวาเกนยินยอมจ่ายค่าปรับ นอกจากนั้นผู้บริหาร 6 คนยังถูกตั้งข้อหาอีกด้วย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐประกาศโฟล์คสวาเกนยินยอมจ่ายค่าปรับ นอกจากนั้นผู้บริหาร 6 คนยังถูกตั้งข้อหาอีกด้วย

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐออกประกาศว่า บริษัทโฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของเยอรมนียินยอมตกลงที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 4.3 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยมากถึง 1.5 แสนล้านบาท จากความผิดใน 3 ข้อหาคือ การสมรู้ร่วมคิดกระทำทุจริต, การขัดขวงกระบวนการยุติธรรม และการขายสินค้าด้วยหลักฐานเท็จ

Loretta Lynch อัยการสหรัฐกล่าวว่า โฟล์คสวาเกนฉ้อโกงบรรดาลูกค้าในสหรัฐอเมริกา โดยการใช้อุปกรณ์ซอฟต์แวร์ ที่โกงการตรวจจับมาตรฐานการปลดปล่อยไอเสียของรถยนต์สหรัฐ

นอกจากนั้นทางสหรัฐยังได้ตั้งข้อหาแก่ผู้บริหาร 6 คน ของโฟล์คสวาเกน และลูกจ้างอีกจำนวนหนึ่ง จากความผิดฐานสมรู้ร่วมคิดกันมานานกว่า 10 ปี ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึง Oliver Schmidt นักวิศวกรด้านสิ่งแวดล้อม ของโฟล์คสวาเกน ที่อาศัยอยู่ในรัฐมิชิแกน โดยจากข้อกล่าวหา ทางอัยการระบุว่าตลอดช่วงปี 2006 - 2016 ที่ผ่านมา บรรดาผู้บริหารของโฟล์คสวาเกนล้วนมีส่วนรู้เห็น และสมคบคิดการโกงมาตรฐานการปล่อยท่อไอเสียของรถยนต์

และในปี 2012 ทางอัยการระบุ โฟล์คสวาเกนสั่งให้วิศวกรของตน ทำลายเอกสารทั้งหมด เพื่อหลีกเลี่ยงข้อกล่าาวหา ทั้งนี้ส่วนหนึ่งของกระบวนการชดใช้ค่าเสียหายจากความผิด โฟล์คสวาเกนจะยินยอมให้ถุกดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานของบริษัทอย่างอิสระ เป็นเวลา 3 ปี

ประเด็นเรื่องอื้อฉาวของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่นี้ เกิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายน ปี 2015 เมื่อทางบริษัทออกมายอมรับว่าได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ดังกล่าว กับรถยนต์จำนวนหลายแสนคัน เพื่อโกงการตรวจสอบมาตรฐานการปลดปล่อยควันไอเสีย หลังสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของทางการสหรัฐฯ ออกมารายงานเรื่องดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่ประมาณว่าอาจมีรถยนต์รวม 11 ล้านคันทั่วโลกที่ถูกติดตั้งซอฟต์แวร์คล้ายกันนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้ผู้บริหารระดับสูงต้องลาออกจากตำแหน่ง ในจำนวนนี้รวมถึง Martin Winterkorn ซึ่งตัวเขาจะต้องเผชิญกับการพิจารณาโดยคณะกรรมการของเยอรมัน ในวันที่ 19 มกราคมนี้