posttoday

"ทรัมป์" เปิดศึกค่ายรถญี่ปุ่น ขู่เก็บภาษีโตโยต้าเพิ่ม

07 มกราคม 2560

“ทรัมป์” เล็งเก็บภาษีโตโยต้าเพิ่มกรณีตั้งโรงงานในเม็กซิโก ด้านโตโยต้าโต้บริษัทยังลงทุนในสหรัฐ

“ทรัมป์” เล็งเก็บภาษีโตโยต้าเพิ่มกรณีตั้งโรงงานในเม็กซิโก ด้านโตโยต้าโต้บริษัทยังลงทุนในสหรัฐ

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ โพสต์ทวิตเตอร์ขู่เก็บภาษีมากยิ่งขึ้นจากโตโยต้า มอเตอร์ บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นรายใหญ่ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ทรัมป์โจมตีบริษัทรถยนต์ต่างชาติหลังมีรายงานว่าโตโยต้าจะตั้งโรงงานผลิตรถรุ่นโคโรลล่าแห่งใหม่ในเม็กซิโกภายในปี 2019 เพื่อส่งเข้ามาขายในสหรัฐ

ด้านโตโยต้าเปิดเผยหลังทรัมป์ทวีตข้อความดังกล่าวเพียงว่า เตรียมร่วมมือกับรัฐบาลทรัมป์ในอนาคตจากการลงทุนโดยตรงในสหรัฐกว่า 2.19 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7.81 แสนล้านบาท) ตั้งโรงงานผลิต 10 แห่ง รวมถึงว่าจ้าง ดีลเลอร์ราว 1,500 ราย และจ้างพนักงาน 1.36 แสนรายภายในประเทศ

“ผู้ผลิตรถญี่ปุ่นหลายรายลงทุนมูลค่ามหาศาลเพื่อสร้างงานในสหรัฐมาโดยตลอด และถือเป็นเรื่องสำคัญที่ความพยายามดังกล่าวควรได้รับการยอมรับในวงกว้าง แม้นี่เป็นประเด็นที่เกี่ยวพันกับบริษัทเอกชน แต่รัฐบาลก็พร้อมสนับสนุนบริษัทญี่ปุ่น”ฮิโรชิเงะ เซโกะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น แสดงความเห็นต่อประเด็นทรัมป์และโตโยต้า 

ขณะเดียวกัน คาร์ลอส กอส์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของบริษัท นิสสัน มอเตอร์ ผู้ผลิตรถสัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่อีกราย เรียกร้องให้รัฐบาลทรัมป์วางกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนและเป็นทางการเกี่ยวกับการลงทุนของบริษัทรถยนต์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทต่างๆ ตัดสินใจได้ว่าจะลงทุนในสหรัฐเพิ่มหรือไม่  

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังทรัมป์โจมตีบริษัทผู้ผลิตรถยนต์สหรัฐ เช่น เจนเนอรัล มอเตอร์ส กรณีนำเข้ารถรุ่นครูซที่ผลิตในเม็กซิโก รวมถึงฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งยกเลิกแผนตั้งโรงงานมูลค่า 1,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 5.7 หมื่นล้านบาท) ในเม็กซิโก หลังการวิพากษ์วิจารณ์ของทรัมป์

ในวันเดียวกัน บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนเตรียมเพิ่มมาตรการคุมเข้มบริษัทสหรัฐที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศ โดยอาจใช้มาตรการภาษีและสอบสวนกรณีการผูกขาดการค้าของบริษัทดังกล่าว หากทรัมป์เดินหน้าเก็บภาษีสินค้านำเข้าจากจีน ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าทั้งจีนและสหรัฐมีแนวโน้มก่อสงครามการค้า หลังทรัมป์ขึ้นปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดี