posttoday

โอบามาเบียดทรัมป์ ครองอันดับ 1 บุคคลน่าชื่นชมที่สุดประจำปี 2016

30 ธันวาคม 2559

ผลสำรวจประจำปีโดย Gallup Poll เผยบารัก โอบามา เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมที่สุดประจำปีนี้ ตามมาด้วยโดนัลด์ ทรัมป์ และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ผลสำรวจประจำปีโดย Gallup Poll เผยบารัก โอบามา เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมที่สุดประจำปีนี้ ตามมาด้วยโดนัลด์ ทรัมป์ และสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส

ผลสำรวจประจำปีโดย Gallup Poll ชี้ ประธานาธิบดีบารัก โอบามา เป็นบุคคลที่น่าชื่นชมมากที่สุดประจำปีนี้ ในสายตาของคนอเมริกัน ส่วนที่ 2 ตกเป็นของว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ โดนัลด์ ทรัมป์

การสำรวจความคิดเห็นนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 - 11 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งทาง Gallup ได้ทำการสำรวจทุกปีโดยถามชาวอเมริกันให้พวกเขาคิดว่าใครคือคนที่น่าชื่นชมมากที่สุดในปีนี้ ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็นใคร หรืออยู่ที่ใดในโลกก็ตาม

ในปีนี้แม้ว่ากระแสของทรัมป์จะมาแรงสุดๆ แต่ชาวอเมริกันก็ยกให้โอบามาครองตำแหน่งบุุคลที่น่าชื่นชมที่สุดแห่งปี 2016 ไป ด้วยคะแนนนิยม 22% ส่วนโดนัลด์ ทรัมป์ตามมาในอันดับที่ 2 ด้วยคะแนน 15% และอันดับที่ 3 เป็นของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ด้วยคะแนน 4%

และอันดับอื่นๆได้แก่ เบอร์นี่ ซานเดอร์ อดีตผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คู่แข่งฮิลลารี คลินตัน จากพรรคเดโมแครต มาในอันดับที่ 4 ตามมาด้วย บิลลี่ เกรแฮม นักเทศนาชื่อดัง, เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล, องค์ดาไลลามะ, บิล คลินตัน, บิล เกตส์ และไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ในอันดับที่ 10

ด้านฝั่งผู้หญิงที่น่าชื่นชม มิเชล โอบามา สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ได้อันดับ 2 ในปีนี้ ส่วนอันดับหนึ่งเป็นของฮิลลารี คลินตัน ซึ่งได้ตำแหน่งติดต่อกันมาเป็นปีที่ 15 แล้ว

และสำหรับอันดับอื่นๆ ของผู้หญิงที่น่าชื่นชมประจำปีนั้นได้แก่ แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีหญิงเยอรมนี, โอปราห์ วินฟรีย์, เอลเลน เดอเจนเนอเรส สองพิธีกรรายการชื่อดัง ตามมาด้วยสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร และนักเคลื่อนไหวสาวผู้เคยถูกยิงจากกลุ่มตาลิบัน มาลาลา ยูซาฟไซ, คอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา, เอลิซาเบธ วาร์เรน วุฒิสมาชิกสหรัฐ และซาราห์ พาลิน อดีตผู้ว่าการรัฐอลาสกา