posttoday

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

29 ธันวาคม 2559

ย้อนชมเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนกระแสอินเทรนด์

ย้อนชมเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นตลอดปีที่ผ่านมา ทั้งการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ตลอดจนกระแสอินเทรนด์

อีกไม่กี่วันก็จะสิ้นสุดปี 2016 แล้ว หลายคนกล่าวว่าปีนี้ช่างเป็นปีที่มีแต่เรื่องวุ่นวาย และเรื่องราวแย่ๆ แต่ท่ามกลางข่าวการสูญเสียมากมาย และการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองครั้งใหญ่ในหลายประเทศ ในปี 2016 ก็ยังมีสิ่งดีๆเกิดขึ้นไม่น้อยเช่นกัน

เว็บไซต์ Posttoday ได้รวบรวมเอาเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในรอบปี มาประมวลให้ชมกัน

มองการเมืองโลก - แจ้งเกิดดูเตอร์เต

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

นอกจากโดนัลด์ ทรัมป์แล้ว หากจะมีใครที่แจ้งเกิดในปีนี้อีกคนก็คงหนีไม่พ้น โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ หลังชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ดูเตอร์เตดำเนินนโยบายตามที่สัญญาไว้ทันที ทั้งการทำสงครามยาเสพติด และการปราบปรามคอร์รัปชั่นอย่างเข้มงวด

ด้วยฉายามือปราบ ผู้เคยทำความสะอาดเมืองดาเวา ในสมัยดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีมาแล้ว ความเด็ดเดี่ยวของดูเตอร์เตส่งผลให้บรรดาผู้เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติดพากันเข้ามอบตัวจนเรือนจำแออัด ในขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากนโยนบายการปราบปรามยาเสพติดพุ่งสูงถึง 6,000 คน ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ และทักท้วงในประเด็นสิทธิมนุษยชนจากนานาชาติ แต่ดูเตอร์เตนั้นก็ยังคงยืนยันหนักแน่น ที่จะดำเนินการต่อไป โดยไม่สนใจ นอกจากนั้นยังประกาศตัดสัมพันธ์กับสหรัฐ พร้อมเดินหน้าหาพันธมิตรใหม่อย่างจีน

 

Brexit สั่นสะเทือนยุโรป

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน ประชาชนชาวสหราชอาณาจักรพร้อมใจกันลงประชามติครั้งใหญ่ว่า สหราชอาณาจักรควรออกจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปหรือไม่ หลังที่ผ่านมาสหภาพยุโรปนั้นไม่ได้แข็งแกร่งเหมือนดังแต่ก่อน นอกจากปัญหาทางเศรษฐกิจ และภาวะหนี้สินแล้ว ยุโรปยังเผชิญกับปัญหาคลื่นผู้อพยพที่หลั่งไหลเข้ามา ท่ามกลางความหวาดกลัวการก่อการร้าย

ผลการลงประชามติ 52% เลือกที่จะให้สหราชอาณาจักรออกจากการเป็นสมาชิกอียู สิ่งที่เกิดขึ้นส่งผลให้นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนลาออกจากตำแหน่ง และอังกฤษได้ผู้นำคนใหม่คือเทเรซา เมย์แทน ด้านชาวสกอตแลนด์เองที่ส่วนใหญ่โหวตให้สหราชอาณาจักรยังคงอยู่ต่อนั้น ก็ออกมาประกาศว่าจะขอแยกตัวออก หากสุดท้ายแล้วสหราชอาณาจักรจะออกจากอียูจริงๆ

 

ทรัมป์ได้เป็นประธานาธิบดี

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

การแข่งขันหาเสียงระหว่างสองตัวแทนพรรค ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ จากพรรครีพับลิกัน และพรรคเดโมแครต ดำเนินมาอย่างขับเคี่ยวตลอดปี ท่ามกลางสายตาของประชาคมโลก แต่แล้วผลการเลือกตั้งที่ออกมานั้นกลับสร้างความประหลาดใจ เมื่อผู้สมัครที่อ่อนด้อยประสบการณ์ทางการเมือง และมักพูดจาโจมตีคู่แข่งด้วยความก้าวร้าว อย่างโดนัลด์ ทรัมป์ กลับคว้าชัยชนะไปได้ ทั้งที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ฮิลลารี คลินตัน จะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป

ชัยชนะของทรัมป์นำมาซึ่งความดีใจ และความเสียใจจากหลายฝ่าย เนื่องจากในช่วงหาเสียงนั้นทรัมป์ประกาศนโยบายต่อต้านผู้อพยพอย่างชัดเจน ในขณะที่บรรดาคนผิวสี และชาวมุสลิมเองก็หวาดกลัวว่าพวกเขาจะตกเป็นเป้าหมายของความเกลียดชังมากขึ้น ในเดือนมกราคมปีหน้า ทรัมป์จะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ คงต้องรอดูต่อไปว่าภายใต้การบริหารของทรัมป์นั้นสหรัฐจะเดินหน้าไปในทิศทางใด รวมทั้งนโยบายต่างๆที่เขาเคยให้สัญญาไว้นั้นจะเกิดขึ้นจริงหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างกำแพงกั้นระหว่างชายแดน สหรัฐ และเม็กซิโก

 

ชาวเกาหลีใต้รวมตัวขับไล่ประธานาธิบดี

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก เมื่อชาวเกาหลีใต้ทุกเพศทุกวัยออกมารวมตัวกันเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีหญิง ปาร์ค กึนเฮ จากกรณีอื้อฉาวที่เธอปล่อยให้ ชอย ซุนชิล คนสนิทเข้าแทรกแทรงทางการเมือง และเอื้อผลประโยชน์ทางการเงิน หลายสำนักข่าวรายงานว่ามีชาวเกาหลีใต้ออกมารวมพลังกันมากถึง 1 ล้านคน ซึ่งถือเป็นประท้วงการต่อต้านครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรอบหลายสิบปี

ในที่สุดทางสมาชิกรัฐสภาเกาหลีใต้ก็มีมติถอดถอนประธานาธิบดีหญิงลงจากตำแหน่ง และให้ฮวาง คโย อัน นายกรัฐมนตรีขึ้นดำรงตำแหน่งแทนชั่วคราว การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ท่ามกลางความคาดหวังว่า บัน คีมุน เลขาธิการแห่งสหประชาชาติที่กำลังจะหมดวาระในปีนี้ อาจลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีด้วย

 

ความพ่ายแพ้ของกลุ่มกบฏซีเรีย

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

หลังเกิดเหตุการณ์อาหรับสปริงเมื่อ 5 ปีก่อน ที่หลายประเทศอาหรับ ประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้านผู้นำเผด็จการ บางประเทศพลังมวลชนสามารถโค่นผู้นำได้สำเร็จ แต่บางประเทศก็ไม่เป็นเช่นนั้น สงครามความขัดแย้งในซีเรียดำเนินมาเข้าสู่ปีที่ 5 พื้นที่ของหลายเมืองในซีเรียถูกแบ่งแยกเป็นเขตของรัฐบาล และกลุ่มกบฏที่ต่อต้านรัฐบาล โดยเฉพาะในเมืองอเลปโป เมืองที่มีประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่ยาวนานนี้กลับกลายมาเป็นสนามรบ พื้นที่ตะวันออกของเมืองเป็นพื้นที่ที่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลซีเรีย ในขณะที่ทางตะวันออกเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏ

ข่าวการโจมตี และประชาชนที่บาดเจ็บล้มตายดำเนินเรื่อยมาตลอดปี จนในที่สุดเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมารัฐบาลซีเรีย ของประธานาธิบดีบาร์ซา อัล-อัสซาดก็สามารถยึดคืนพื้นที่ฝั่งตะวันออกทั้งหมดจากกลุ่มกบฏ ในเมืองอเลปโปได้ และเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ตลอดความขัดแย้งหลายปีที่ผ่านมา


ก่อการร้ายสะเทือนขวัญ - ระเบิดสนามบินบรัสเซลส์

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เมื่อเดือนมีนาคม เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่สนามบินซาเวนเท็ม และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเมลบีคที่อยู่ใกล้กัน ในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมมือระเบิด 34 คน และได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 300 คน ซึ่งเหตุดังกล่าวเป็นการก่อการร้ายที่รุนแรง และมีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์เบลเยียม

ด้านกลุ่มไอเอสออกมาอ้างอยู่เบื้องหลังการโจมตี ต่อมาพบว่าผู้ก่อเหตุนั้นมีความเกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้ายกลุ่มเดียวกันกับที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีส เมื่อปี 2015 สิ่งที่เกิดขึ้นยิ่งสร้างกระแสความหวาดกลัวการก่อการร้ายในยุโรปให้รุนแรงมากยิ่งขึ้น

 

กราดยิงผับเกย์ในออร์แลนโด

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เหตุกราดยิงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในประวัติศาสตร์อเมริกัน เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน  โอมาร์ มาทีน คว้าอาวุธปืนขึ้นกราดยิงภายในสถานบันเทิงที่มีชื่อว่า Pulse Club ผับชื่อดังสำหรับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ของเมืองออร์แลนโด ผู้เสียชีวิต 49 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 53 คน

ต่อมาชายผู้ก่อเหตุถูกเจ้าหน้าที่สังหาร เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยิ่งแสดงออกถึงความเกลียดกลัวบรรดาคนรักเพศเดียวกัน ในสังคมอเมริกัน นอกจากนั้นหลายฝ่ายยังยกประเด็นการครอบครองอาวุธปืนขึ้นมาโต้เถียงอีกครั้ง เนื่องจากอาวุธปืนที่ใช้นั้นเป็นปืนที่ถูกต้องตามกฏหมาย

 

รถบรรทุกไล่ทับคนในเมืองนีซ

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

หลังกรุงปารีสถูกโจมตีเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ในวันชาติของฝรั่งเศส เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศสต้องเผชิญกับเหตุสะเทือนขวัญอีกครั้ง เมื่อจู่ๆรถบรรทุกขนาดใหญ่ก็พุ่งเข้าไปในฝูงชนที่กำลังชมพลุ และดอกไม้ไฟ ในเมืองนีซ ของฝรั่งเศส คนร้ายได้ขับรถไล่ชนผู้คนเป็นระยะทางถึง 2 กิโลเมตร เหตุก่อการร้ายที่เกิดขึ้นมีผู้เสียชีวิต 84 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 434 คน ต่อมาชายคนขับถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต โดยเป็นชายชาวตูนิเซีย

ทั้งนี้วันที่เกิดเหตุนั้นเป็นวันที่ฝรั่งเศสเพิ่งจะยุติการประกาศภาวะฉุกเฉินในประเทศ จากภัยก่อการร้าย ด้านทางการประกาศไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต และยึดระยะเวลาภาวะฉุกเฉินออกไปอีก 3 เดือน

 

รถบรรทุกพุ่งชนตลาดคริสต์มาส ในเบอร์ลิน

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

การก่อการร้ายโดยใช้รถบรรทุกปรากฏขึ้นอีกครั้งในปลายปี แต่ครั้งนี้เกิดขึ้นที่กลางกรุงเบอร์ลิน ของเยอรมนี เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมา ในขณะที่ผู้คนกำลังจับจ่ายซื้อของอยู่ในตลาดคริสต์มาสแห่งหนึ่ง รถบรรทุกสีดำคันใหญ่ก็พุ่งทะยานเข้ามาไล่ชนผู้คน เป็นระยะทางรวม 80 เมตร ผู้เสียชีวิต 12 คน และได้รับบาดเจ็บกว่า 50 คนจากเหตุการณ์

ตำรวจพบรอยนิ้วมือ และเอกสารของผู้ก่อเหตุ ในรถคันดังกล่าว โดยเป็นผู้ลี้ภัยชาวตูนิเซียชื่อ เอนิส อัมรี ทางการเยอรมันประกาศจับ เผยแพร่ภาพถ่าย และข้อมูลเบื้องต้นของผู้ก่อเหตุไปทั่วยุโรป ซึ่งอัมรีเสียชีวิตในเวลาต่อมาจากการปะทะกับตำรวจอิตาลี เมื่อเจ้าหน้าที่ขอดูเอกสารของเขา ทั้งนี้อัมรีถูกปฏิเสธวีซ่าขอลี้ภัยในเยอรมนี แต่สาเหตุที่เขายังอยู่ในเยอรมันเนื่องจากอยู่ระหว่างรอเอกสารจากตูนิเซีย

 

การค้นพบทางวิทยาศาสตร์ - คลื่นความโน้มถ่วงมีจริง

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ในปีนี้มีข่าวใหญ่ซึ่งเป็นข่าวดีแก่วงการวิทยาศาสตร์ เพราะมีการค้นพบคลื่นความโน้มถ่วง ที่ช่วยพิสูจน์ได้ว่าทฤษฎีที่ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ นักฟิสิกส์อัจฉริยะของโลก คิดค้นขึ้นเมื่อ 100 ปีก่อนเป็นจริง

คลื่นความโน้มถ่วงที่พบเกิดขึ้นจากการชนกันของหลุมดำ โดยเป็นความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการเฝ้าสังเกตุการณ์มานานกว่า 40 ปี ด้วยเครื่องตรวจจับคลื่นความโน้มถ่วงที่มีชื่อว่าไลกา ทั้งนี้การค้นพบดังกล่าวนอกจากจะยืนยันทฤษฎีของไอน์สไตน์แล้ว ยังเป็นการยืนยันว่าหลุมดำมีจริง และช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ศึกษา และเข้าใจเกี่ยวกับจักรวาลมากขึ้น

 

ยานอวกาศจูโนเข้าสู่วงโคจรดาวพฤหัสบดี

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม นาซ่าได้ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ครั้งประวัติศาสตร์ เมื่อยานสำรวจจูโนเดินทางเข้าสู่วงโคจรของดาวพฤหัสบดี หลังเดินทางในอวกาศมานานถึง 5 ปี ด้วยระยะทางกว่า 2 พันล้านไมล์

หลังเข้าสู่วงโคจร ยานสำรวจจะวนรอบดาวพฤหัส เพื่อทำการสำรวจในช่วง 20 เดือนนับจากนี้ ในภารกิจการสำรวจดาวพฤหัสบดีที่ใช้งบประมาณลงทุนไปถึง 1 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ด้วยความคาดหวังว่าข้อมูลที่ได้จากยานจะช่วยเปิดเผยความลับของดาวเคราะห์ก๊าซขนาดยักษ์ดวงนี้

 

ทารกคนแรกที่เกิดจากดีเอ็นเอคน 3 คน

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ความก้าวหน้าครั้งใหม่ทางการแพทย์ และวิทยาศาสตร์ เมื่อเดือนกันยายน นิตยาสาร New Scientist ได้เผยแพร่ข่าว การกำเนิดของทารกเพศชายรายหนึ่งที่มีดีเอ็นเอของคน 3 คน ในตัว

แม่ของเด็กนั้นมีโรคพันธุกรรรมที่เรียกว่า กลุ่มอาการลีห์ (Leigh Syndrome) ซึ่งจะก่อให้เกิดความผิดปกติทางประสาทอย่างรุนแรง
หลังการแท้งลูกมาแล้ว 4 คน และเสียลูกน้อยในวัยไม่กี่ขวบไปอีก 2 คน ครอบครัวจึงตัดสินใจมีบุตรด้วยเทคโนโลยีใหม่ทางการแพทย์ ซึ่งได้ทำการแยกนิวเคลียสจากไข่ของมารดาที่มีไมโตคอนเดรียที่มียีนบกพร่อง ไปใส่ในไข่ของผู้บริจาคที่มีไมโตคอนเดรียดี และถูกถอดนิวเคลียสออกไปแล้ว เพื่อสร้างเป็นไข่ที่แข็งแรง จากนั้นนำไปผสมกับเชื้ออสุจิของผู้เป็นพ่อ และอีก 9 เดือนต่อมา เด็กชายก็ลืมตาดูโลก และมีสุขภาพแข็งแรงดี

 

หางไดโนเสาร์ในอำพัน

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ทีมนักวิทยาศาสตร์ค้นพบชิ้นส่วนหางของไดโนเสาร์ ที่ยังคงมีเส้นขนอยู่ในก้อนอำพันอายุ 99 ล้านปี จากตลาดค้าอำพันในเมียนมา โดยเป็นหางของซีลูโรซอร์ ไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดเล็กสายพันธุ์หนึ่ง

หางดังกล่าวยังคงมีกระดูก และเนื้อเยื่อ พร้อมขนปกคลุมอยู่อย่างสมบูรณ์ เนื่องจากอำพันได้รักษาชิ้นส่วนนี้เอาไว้ การค้นพบครั้งนี้เป็นหลักฐานยืนยัน และพิสูจน์ว่าแท้จริงแล้ว ไดโนเสาร์มีขนปกคลุมทั่วตัวคล้ายนก

 

เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ - AI เล่นหมากล้อมชนะมนุษย์

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

นับเป็นก้าวความสำเร็จครั้งใหญ่ของการพัฒนา AI เมื่อกูเกิลสามารถพัฒนาให้ AI มีความสามารถทัดเทียมมนุษย์จนสามารถเอาชนะการแข่งขันหมากล้อมได้

ศึกชิงแชมป์หมากล้อมครั้งประวัติศาสตร์นี้เกิดขึ้นระหว่าง AlphaGo และ ลี เซดอล มือโปรหมากล้อมแชมป์โลกอันดับ 2 ชาวเกาหลีใต้ ซึ่งผลการแข่งขัน AI เอาชนะไป 4: 1 และได้เงินรางวัลจำนวน 1 ล้านดอลล่าร์สหรัฐไปครอง โดยทางกูเกิลได้บริจาคเงินทั้งหมดให้แก่องค์กรการกุศล

 

เฟซบุ๊กมีมากกว่ากดไลค์

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

บรรดาผู้เล่นเฟซบุ๊กพอใจกันใหญ่ เพราะเฟซบุ๊กอัพเดทให้สามารถแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ต่างๆ ด้วยการกดอิโมจิได้ ไม่ว่าจะเป็น เลิฟ, ฮาฮ่า, ว้าว, แสนเศร้า ไปจนถึงโกรธขึงบึ้งตึง โดยอารมณ์ทั้งหมดนั้นถูกเลือกมาแบบกว้างๆ เพื่อผู้ใช้งานที่หลากหลาย แทนการกดปุ่ม “ไม่ถูกใจ”  (Dislike) ที่ถูกผู้ใช้งานร้องขอให้มีมาตลอด โดยทางเฟศบุ๊กมองว่า ปุ่ม Dislike เป็นการแสดงออกเชิงลบมากเกินไป

 

ซัมซุงโน๊ต 7 ระเบิด

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ในปีนี้เรียกได้ว่าซัมซุงต้องเจอกับข่าวลบอย่างหนัก เมื่อโทรศัพท์มือถิอกาแลคซี่ โน็ต 7 รุ่นใหม่ มีข่าวระเบิดเป็นว่าเล่น ซึ่งบางรายกล่าวว่าระเบิดในขณะที่กำลังชาร์จแบตอยู่ บ้างก็ว่าระเบิดทั้งๆที่ผิดเครื่องอยู่ด้วยซ้ำ จนกระทั่งทางสายการบินหลายแห่งถึงกับออกประกาศห้ามผู้โดยสารพกพาโทรศัพท์มือถือรุ่นนี้ของซัมซุงขึ้นไปบนเครื่องด้วยเลยทีเดียว

ด้านซัมซุงเองได้ประกาศเรียกเก็บคืนโทรศัพท์ทั้งหมด พร้อมระบุจะหาสาเหตุของการระเบิดให้ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญเคยออกมาบอกว่า เหตุระเบิดอาจเกิดจากการออกแบบนี้ทำให้มีความเสี่ยงให้ขั้วทั้งสองของแบตเตอรี่สัมผัสกันเพราะความร้อน ส่งให้เกิดลัดวงจรหรือระเบิดขึ้นในที่สุด อย่างไรก็ดีในปีนี้นับว่าซัมซุงสร้างความหวาดผวาให้แก่บรรดาผู้บริโภคไปเต็มๆ

 

เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์เดินทางรอบโลกสำเร็จ

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

นับเป็นการประวัติศาสตร์ใหม่สำหรับการเดินทางรอบโลกด้วยเครื่องบินเลยทีเดียว เพราะการเดินทางนี้ไม่ใช้น้ำมันแม้แต่หยดเดียว "โซลาร์ อัมพัลส์ 2" เครื่องบินพลังงานแสงอาทิตย์ลำแรกที่เดินทางรอบโลกเป็นระยะเวลา 16 เดือนสำเร็จ โดยลงจอดอย่างปลอดภัยที่เมืองอาบูดาบี  ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้เครื่องบินลำดังกล่าวออกเดินทางจากเมืองอาบูดาบีครั้งแรกเมื่อวันที่ 9 มีนาคมพ.ศ. 2558 ทำการบินรอบโลกเป็นระยะทางราว 42,000 กิโลเมตร รวมแล้วเกือบๆ  500 ชั่วโมง ที่บินข้าม 4 ทวีต 2 มหาสมุทรและทะเล 3 แห่งทั่วโลก ซึ่งนอกจากภารกิจครั้งนี้จะสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ด้านการบินแล้ว ยังสร้างประวัติศาสตร์ด้านพลังงานสะอาดอีกด้วย

 

หูฟังไอโฟนไร้สาย

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ไอโฟน 7 ถูกวางจำหน่ายเมื่อหลายเดือนก่อน แต่ที่เป็นที่ฮือฮาก็คือหูฟังรุ่นใหม่ที่เรียกว่า AirPods ซึ่งเป็นหูฟังไร้สาย ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์ได้ ด้านบรรดาผู้บริโภคหลายคนเองก็ถูกใจกับการออกแบบใหม่นี้ ในขณะที่หลายคนก็ไม่ค่อยชอบเท่าที่ควร ซึ่งหลังข่าวการเปิดตัวหูฟังรุ่นใหม่ บนโลกออนไลน์ก็ปรากฏ Meme แซวหูฟังดังกล่าวมากมาย

 

ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม - แนวปะการังเกรทแบลิเออร์รีฟเผชิญภาวะฟอกขาวรุนแรง

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ในปีนี้แนวปะการังที่มีความยาวที่สุดในโลก ในออสเตรเลีย และได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ต้องเผชิญกับภาวะฟอกขาวขั้นรุนแรง เนื่องจากอุณหภูมิของน้ำทะเลที่อุ่นขึ้น โดยจากการสำรวจพบว่าแนวปะการังทางตอนเหนือนั้นตายไปแล้วราว 70% ทางตอนกลางตายไป 6% ในขณะที่ทางตอนใต้นั้นยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์

 

อาร์กติกร้อนที่สุดในปีนี้

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐเผยในปี 2016 นี้ อาร์กติกทำลายสถิติด้วยอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกมา ซึ่งจากการวัดอุณหภูมิพื้นผิวทะเล ในช่วงกลาวฤดูร้อนเมื่อเดือนสิงหาคมพบว่า อุณหภูมิแตะถึง 5 องศาเซลเซียส ในขณะที่อุณหภูมิเหนือพื้นดินอาร์กติกนั้นก็สูงกว่าเมื่อปี 1900 ถึง 6.3 องศาเซลเซียส สิ่งที่เกิดขึ้นสร้างความกังวลว่าจะส่งผลให้การละลายของน้ำแข็งขั้วโลกเกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม

 

น้ำแข็งละลาย ปลุกชีพไวรัส

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ต่อเนื่องกันที่ผลกระทบจากภาวะโลกร้อน ข่าวดังกล่าวสร้างความผวาไปทั่วโลก เมื่ออุณหภูมิที่สูงขึ้นในไซบีเรียส่งผลให้นักวิทยาศาสตร์กังวลว่าบรรดาเชื้อโรคแอนแทรกซ์ที่ล้วนแช่แข็งอยู่ใต้ดินมาเป็นเวลานาน จะออกมาระบาด เนื่องจากมีรายงานว่าฝูงกวางเรนเดียร์ของชาวบ้านพากันติดโรคแอนแทรกซ์ล้มตายกันแล้วกว่า 2,500 ตัว

 

ปัญหาหมอกควันในจีน

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

ในปีนี้ผู้คนในกรุงปักกิ่ง และอีกหลายเมืองต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางหมอกควันพิษเป็นเวลานานหลายสัปดาห์ ด้านรัฐบาลประกาศเตือนภัยสีแดงระดับสูงสุด ทั้งนี้ปัญหามงพิษทางอากาศของจีนเป็นผลมาจากการบริโภคถ่านหิน ซึ่งส่งผลให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศมากขึ้น ซึ่งถ่านหินนั้นเป็นเชื้อเพลิงทั่วไปที่ใช้ในจีน โดยพลังงานไฟฟ้า 2 ใน 3 ที่ใช้กันในประเทศล้วนผลิตมาจากโรงไฟฟ้าถ่านหิน

 

ภัยพิบัติและโรคระบาด - ซิการะบาดหนัก

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมาไวรัสซิการะบาดอย่างหนักในแถบละตินอเมริกา มีรายงานพบผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวัน จนองค์การอนามัยโลกต้องประกาศเป็นภาวะฉุกเฉิน นอกจากนั้นการติดเชื้อยังระบาดมาถึงแถบประเทศอาเซียน และไทยอีกด้วย เชื้อไวรัสจะส่งผลกระทบอย่างใหญ่หลวงต่อหญิงตั้งครรภ์ เด็กที่เกิดมาจะมีศีรษะที่เล็กกว่าผิดปกติ ซึ่งร่วมถึงพัฒนาการที่ด้อยลงด้วย ด้านนักวิทยาศาสตร์ได้ต่อสู้กับการระบาดของโรค ด้วยยุงดัดแปลงพันธุกรรมที่จะทำให้ลูกของยุงรุ่นใหม่ที่เกิดมานั้นเป็นหมัน

 

น้ำท่วมหลุยส์เซียนา

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

น้ำท่วมครั้งใหญ่นี้เป็นผลมาจากไฟป่าที่เกิดขึ้นในแคลิฟอร์เนีย ประชาชนหลายหมื่นคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังที่พักพิงชั่วคราว และอีกหลายหมื่นหลังที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตรวม 13 ราย ด้านนายกเทศมนตรีกล่าวว่าเป็นวิกฤติน้ำท่วมครั้งเลวร้ายที่สุดเท่าที่เคยมีมา

 

แผ่นดินไหวเขย่าตอนกลางอิตาลี

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เมื่อช่วงเดือนสิงหาคม เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.2 แมกนิจูด เขย่าแคว้นลาซิโอ ทางตอนกลางของประเทศอิตาลี ซึ่งแรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงโรมเลยทีเดียว ภัยพิบัติครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 240 คน และบ้านเรือนรวมถึงสถานที่โบราณหลายแห่งของเมืองได้รับความเสียหายจำนวนมาก

 

เฮอริเคนแมทธิว

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เฮอริเคนแมทธิวเข้าพัดถล่มประเทศแถบแคริบเบียน และพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐ ประเทศที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือเฮติ มีผู้เสียชีวิตเป็นพันคน และอีกหลายหมื่นคนต้องไร้ที่อยู่ เนื่องจากบ้านเรือนของพวกเขาถูกพัดถล่มเสียหาย น้ำท่วมขังที่เกิดขึ้นยังส่งผลให้เกิดโรคอหิวาตกโรคระบาด ด้านนานาประเทศล้วนเดินทางเข้าไปให้ความช่วยเหลือ

 

วัฒนธรรมต้องแชร์ - ลีโอได้ออสการ์

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

 ในที่สุดลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ นักแสดงฮอลลีวูดชายชื่อดังก็สามารถคว้ารางวัลออสการ์ไปได้เสียที ในปีนี้ ท่ามกลางความดีใจจากบรรดาเพื่อนนักแสดง และแฟนคลับทั่วโลก ในงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 88 หลังจากที่เขาได้เข้าชิงแต่พลาดมาหลายครั้ง

ดิคาปริโอคว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่อง The Revenant ท่ามกลางเสียงปรบมืออันล้มหลาม ตามมาด้วย Meme บนโลกออนไลน์มากมาย

 

ชาวเน็ตระดมชื่อหลังฮารัมเบถูกยิงตาย

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เป็นกระแสเรียกร้องความยุติธรรมคืนให้แก่เจ้ากอริลล่า เมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม หลังเจ้าหน้าที่สวนสัตว์ซินซิเนติ ในสหรัฐ ตัดสินใจยิงเจ้ากอริลล่าที่มีชื่อว่าฮารัมเบ จนตาย เนื่องจากมีเด็กวัย 4 ขวบพลัดตกลงไปในกรงของมัน

ความตายของฮารัมเบสร้างเสียงวิจารณ์บนโลกออนไลน์มากมาย ภายในระยะเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมงมีผู้คนร่วมกันลงชื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่กอริลล่า ในขณะที่หลายฝ่ายกล่าวตำหนิว่าเป็นความผิดของผู้ปกครองที่ไม่ดูแลลูกของตนให้ดี

 

ชิวเบคก้ามัม

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

คุณแม่ชาวอเมริกันกลายเป็นคนดังในข้ามคืนทันที หลัคลิปวิดีโอแกะของขวัญชิ้นโปรดของเธอกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เนื่องจากเสียงหัวเราะของเธอนั้นสร้างความสุขให้แก่ทุกคนที่ได้ชม โดยภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น มีผู้เข้าชมวิดีโอของเธอมากถึง 50 ล้านคนเลยทีเดียว หลังโด่งดังในที่สุดห้างสรรพสินค้า Kohl's ได้มอบของขวัญให้แก่ครอบครัวของเธอ เป็นชุดของเล่นจากภาพยนตร์สตาร์วอร์ชุดใหญ่ นอกจากนั้นเธอยังได้รับเชิญไปออกรายการอีกหลายรายการอีกด้วย

 

โปเกมอนโกครองโลก

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เกมสุดฮิตบนสมาร์ทโฟน โดย Niantic บริษัทผู้ผลิตเกมในสหรัฐ ที่สร้างปรากฏการณ์ฟีเวอร์ไปในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งในไทยเอง ด้วยการที่ผู้เล่นต้องเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆเพื่อจับโปเกมอนให้ครบ จึงส่งผลให้เกิดข่าวการบุกรุกพื้นที่ หรือการชุมนุมขนาดใหญ่เพื่อจับโปเกมอนหลายต่อหลายครั้ง โดยเกมโปเกมอนโกนั้นนอกจากจะสร้างกระแสแล้ว ยังสร้างสถิติเป็นเกมที่ทำรายได้สูงที่สุดเมื่อเปิดตัว อย่างไรก็ดีมาจนวันนี้กระแสของเกมก็ซบเซาไปตามกาลเวลา

 

นักวิ่งหญิงประคองคู่แข่งเข้าเส้นชัย

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เป็นความประทับใจไปทั่วโลกสำหรับสปิริตของนักวิ่งสาวในการแข่งขันกรีฑา 5,000 เมตร ที่รีโอเกมส์ เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งในระหว่างการแข่งขัน นิกกี้ ฮัมบลิน นักวิ่งจากนิวซีแลนด์ ได้เสียหลักสะดุดล้มจนทำให้ แอ็บบี้ ดากอสติโน่ นักวิ่งสาวจากสหรัฐอเมริกาเสียหลักล้มลงไปด้วย ซึ่งดากอสติโน่ได้ช่วยประคองเธอขึ้นมา

แต่หลังทั้งคู่ลุกขึ้นมาได้ ดากอสติโน่กลับเกิดอาการบาดเจ็บที่ขาขึ้นมาจนล้มลง ซึ่งฮัมบลินแทนที่เธอจะมุ่งหน้าวิ่งไปต่อเพื่อเข้าเส้นชัย กลับตรงมาหานักวิ่งชาวอเมริกัน ช่วยเธอขึ้นมา และวิ่งประคองกันจนเข้าเส้นชัย ท่ามกลางเสียงเชียร์ของผู้ชมในสนาม และเรื่องราวของเธอถูกแชร์ไปทั่วโลกออนไลน์ ด้านคณะกรรมการเองได้มอบโควต้าพิเศษในการเข้าไปแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศแก่ทั้งคู่แล้ว เนื่องจากความมีน้ำใจนักกีฬานั่นเอง

 

เพลงญี่ปุ่นสุดฮา

ประมวลเหตุการณ์สำคัญรอบโลกตลอดปี 2016

เพลงสุดประหลาด แต่ฮา และติดหูจากนักร้องชาวญี่ปุ่น เพน-ไพน์แอปเปิ้ล-แอปเปิ้ล-เพน ที่ร้องและแต่งโดยศิลปินและนักแต่งเพลงที่ชื่อว่า ปิโกะ ทาโร่ ด้วยเนื้อเพลงสุดแปลก และท่าเต้นอันเป็นเอกลักษณ์สร้างกระแสเต้น Cover ไปทั่วโลกทันที ในขณะที่หลายคนเองก็โอดครวญเนื่องจากทำนอง และเนื้อร้องของเพลงดังกล่าวนั้นติดหูสุดๆ และต่อมากินเนส เวิล์ดก็ยกให้เพลงดังกล่าวเป็นเพลงที่สั้นที่สุดในโลก ด้วยระยะเวลาเพียง 45 วินาทีเท่านั้น