posttoday

หน่วยข่าวกรองมะกันชี้ รัสเซียแทรกแซงเลือกตั้ง

11 ธันวาคม 2559

ซีไอเอฟันธงรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี พัวพันแฮ็กอีเมลพรรคเดโมแครต-ฮิลลารี

ซีไอเอฟันธงรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดี พัวพันแฮ็กอีเมลพรรคเดโมแครต-ฮิลลารี

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวเกี่ยวข้องว่า สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) สรุปว่ารัสเซียเข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อวันที่ 8 พ.ย. ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้รับชัยชนะ พร้อมเสริมว่ารัสเซียกำลังแทรกแซงการเลือกตั้งเยอรมนีในปี 2017 หลังจากอิทธิพลของพรรคการเมืองขวาจัดเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า หน่วยข่าวกรองสหรัฐหลายแห่งค้นพบบุคคลจำนวนมากที่มีความเชื่อมโยงกับรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งส่งอีเมลที่แฮ็กมาได้จากพรรคเดโมแครตและจากฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีกับทรัมป์ไปให้วิกิลีกส์

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จากหน่วยข่าวกรองระบุว่ารัสเซียตั้งใจขัดขวาง และบั่นทอนประชาธิปไตย ด้วยการหนุน ผู้สมัครรับเลือกตั้งและพรรคการเมืองต่างๆ ที่มีแนวคิดสุดโต่ง ขณะที่ทรัมป์แสดงความเห็นหลังการเปิดเผยดังกล่าวว่า รัสเซียไม่น่าจะอยู่เบื้องหลังการโจมตีทางไซเบอร์

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ สั่งให้หน่วยข่าวกรองต่างๆ ตรวจสอบการโจมตีทางไซเบอร์และการแทรกแซงของต่างชาติในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ให้เสร็จสิ้นก่อนที่โอบามาจะหมดวาระในปีหน้า

ภาพ...เอเอฟพี