posttoday

จีนคุมเข้มทุนไหลออกป่วน

08 ธันวาคม 2559

บริษัทยุโรปและสหรัฐเผยจีนควบคุมเงินไหลออกกระทบธุรกิจ หลายแห่งส่งผลกำไรกลับประเทศไม่ได้

บริษัทยุโรปและสหรัฐเผยจีนควบคุมเงินไหลออกกระทบธุรกิจ หลายแห่งส่งผลกำไรกลับประเทศไม่ได้

รอยเตอร์ส รายงานว่า การเพิ่มความเข้มงวดในการควบคุมเงินทุนไหลออกนอกจีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นความพยายามรักษาเสถียรภาพเงินหยวนนั้น ส่งผลให้บริษัทยุโรปหลายแห่งในจีนไม่สามารถถ่ายโอนผลกำไรกลับประเทศได้

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งชาติจีน (เอสเอเอฟอี) ประกาศหลักเกณฑ์ใหม่ในการโอนเงินออกนอกประเทศจีน ตั้งแต่การถ่ายโอนผลกำไรกลับและการจ่ายเงินปันผลให้นักลงทุน รวมถึงเพิ่มขั้นตอนการพิจารณาอนุมัติการลงทุนในต่างประเทศ โดยรัฐบาลจะตรวจสอบการโอนวงเงินสูงกว่า 5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 178 ล้านบาท) ซึ่งมีผลบังคับใช้ทันทีในวันดังกล่าว

อย่างไรก็ดี หอการค้ายุโรปในจีน เปิดเผยว่า กรอบวงเงินขั้นต่ำที่รัฐบาลจีนจะเข้าไปตรวจสอบยังมีความแตกต่างกันในแต่ละเมือง โดยในเมืองฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ทางตะวันตกเฉียงใต้นั้น วงเงิน ดังกล่าวอยู่ที่เพียง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 35 ล้านบาท) ซึ่งต่ำกว่าวงเงินที่ทางการจีนประกาศก่อนหน้านี้

ไฟแนนเชียลไทมส์รายงานอ้างหอการค้ายุโรปในจีนว่า มาตรการดังกล่าวส่งผล กระทบต่อบริษัทต่างชาติในจีนราว 20 แห่ง โดยขณะนี้ บริษัทยุโรปแห่งหนึ่งซึ่งไม่ระบุชื่อในเซี่ยงไฮ้ ไม่สามารถโอนผลกำไรจำนวนมากกลับประเทศได้ ขณะที่บริษัทยุโรปอีกแห่งในทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีนต้องยื่นแผนการจ่ายเงินปันผลอย่างละเอียด วงเงิน 2,000 ล้านหยวน (ราว 1 หมื่นล้านบาท) ให้หน่วยงานรัฐตรวจสอบก่อน ซึ่งทางหอการค้ายุโรปมองว่าเป็นการกระทำที่ผิดปกติ

โยร์ก วุตต์เค ผู้อำนวยการหอการค้ายุโรปในจีน เปิดเผยว่า มาตรการใหม่ของจีนทำให้กระบวนการดำเนินธุรกิจของบริษัทยุโรปหยุดชะงักลง ซึ่งก่อให้เกิดความไม่แน่นอนมากขึ้นเกี่ยวกับสภาวะการลงทุนในจีน ขณะที่ธนาคารยุโรปหลายแห่งแนะนำให้ลูกค้าที่เป็นหน่วยงานธุรกิจในจีน ยื่นแบบฟอร์มชี้แจงรายละเอียดการโอนเงินกลับประเทศจำนวน 10 หน้าให้กับเอสเอเอฟอีด้วย ซึ่งเอสเอเอฟอีจะใช้เวลาพิจารณา 5 วัน

แม้ว่าเมื่อวันที่ 30 พ.ย.บริษัทยุโรปในเซี่ยงไฮ้แห่งหนึ่งได้รับอนุมัติให้โอนเงินข้ามประเทศเพื่อจ่ายปันผลให้ผู้ถือหุ้น แต่หอการค้ายุโรประบุว่าเป็นการอนุมัติเพียงกรณีเดียวในขณะนี้ และโอกาสที่เอสเอเอฟอีจะอนุมัติธุรกรรมดังกล่าวต่ำมาก เนื่องจากมีการสั่งระงับการโอนเงินข้ามประเทศที่ผ่านการอนุมัติไปแล้วก่อนหน้านี้

ด้าน เจมส์ ซิมเมอร์แมน ประธานหอการค้าสหรัฐในจีน แสดงความวิตกเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว โดยมาตรการใหม่จะทำให้บริษัทสหรัฐในจีนบริหารจัดการเงินทุนลำบากยิ่งขึ้น พร้อมเสริมว่าจะรอดูความชัดเจนจากเอสเอเอฟอีและกระบวนการพิจารณาการทำธุรกรรมดังกล่าว