posttoday

ไทม์ยก "โดนัลด์ ทรัมป์" เป็นบุคคลแห่งปี2016

07 ธันวาคม 2559

นิตยสารไทม์ยกให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นบุคคลแห่งปี 2016

นิตยสารไทม์ยกให้ "โดนัลด์ ทรัมป์" ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นบุคคลแห่งปี 2016

นิตยสารไทม์ยกให้โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐเป็นบุคคลแห่งปี 2016 ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 90 ที่นิตยสารมีการจัดอันดับบุคคลแห่งปี โดยระบุว่า ทรัมป์ทำให้พลเมืองสหรัฐแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย และมีอิทธิพลอย่างมากทั้งต่อผู้ที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนทรัมป์ โดยกลุ่มผู้สนับสนุนมองว่า ชัยชนะของทรัมป์เป็นการเอาชนะความไม่เท่าเทียมทางชนชั้น และนำพาสหรัฐสู่ยุคแห่งความเปลี่ยนแปลง ขณะที่ผู้ไม่สนับสนุนมองว่า ทรัมป์เป็นผู้ทำลายบรรทัดฐานสังคมแบบเดิม ซึ่งสร้างความเกลียดชังทั้งการเหยียดเชื้อชาติและเพศสภาพ รวมถึงปลุกปั่นกระแสชาตินิยมมีความรุนแรงยิ่งขึ้น

ไทม์ ระบุว่า นับตั้งแต่สงครามอิรัก ชาวอเมริกันมีความรู้สึกว่าสหรัฐกำลังย่ำแย่ลง ซึ่งส่งผลให้ผู้สมัครหลายคน เช่น เบอร์นี แซนเดอร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรคเดโมเครต ประณามความละโมภของบรรดาเศรษฐี หรือ มาร์โค รูบิโอ ผู้สมัครชิงตำแหน่งตัวแทนพรรครีพับลิกัน ระบุว่า สหรัฐกำลังสูญเสียอเมริกันดรีมไป

แม้โอบามาจะพาเศรษฐกิจประเทศฟื้นจากวิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 ซึ่งส่งผลให้อัตราว่างงานของสหรัฐพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 10% เมื่อเดือนต.ค. 2009 ลงลงเหลือ 4.6% ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม โรเบิร์ต ชาปิโร นักเศรษฐศาสตร์หนึ่งในทีมหาเสียงของบิล คลินตัน ในปี 1992 ระบุว่า ระหว่างปี 2001-2012 ครอบครัวผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งมีหัวหน้าครอบครัวเป็นผู้ไม่มีการศึกษาระดับปริญญากำลังล้มเหลว รวมถึงชาวอเมริกันส่วนมากยังมีรายได้น้อยกว่าค่ากลาง แต่ไม่มีคุณสมบัติขอรับการช่วยเหลือจากรัฐในฐานะผู้มีรายได้น้อย

ด้านทรัมป์ กล่าวขอบคุณนิตยสารไทม์ผ่านการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ ในรายการ ทูเดย์ ของสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซี

"ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง มันมีความหมายสำหรับผมมาก" ทรัมป์ กล่าว