posttoday

นายกเยอรมันประกาศแบนการสวมชุดบุรกา

07 ธันวาคม 2559

แองเกลา แมร์เคิลผู้นำหญิงเยอรมันออกมาประกาศในระหว่างการประชุม แบนการสวมผ้าคลุมหน้าตามความเชื่อของศาสนา ในที่สาธารณะ

แองเกลา แมร์เคิลผู้นำหญิงเยอรมันออกมาประกาศในระหว่างการประชุม แบนการสวมผ้าคลุมหน้าตามความเชื่อของศาสนา ในที่สาธารณะ

แองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมันประกาศแบนการสวมชุดบุรกา หรือชุดนิกอบของหญิงมุสลิม ในเยอรมนี ระหว่างการประชุมสหภาพประชาธิปไตยคริสเตียน (CDU) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สร้างเสียงปรบมือให้แก่เธอ จากผู้เข้าร่วมประชุม

"การสวมผ้าคลุมหน้า จะไม่ได้รับอนุญาตในเยอรมัน และควรถูกแบน แม้ว่าจะเป็นสิทธิการแต่งกายที่ถูกต้องตามกฏหมายก็ตาม เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่คนในสังคมที่อยู่ร่วมกันควรเปิดเผยหน้าตาให้เห็นได้ชัด เพื่อการสื่อสาร" แมร์เคิลกล่าว

ด้าน Jens Spahn รองผู้ว่าการกระทรวงการคลังเยอรมันกล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า การประกาศครั้งนี้เป็นก้าวใหม่ของประเทศ ในขณะที่ Nigel Farage วุฒิสมาชิกพรรคอิสระจากอังกฤษได้ทวิตเตอร์วิจารณ์การประกาศของแมร์เคิลครั้งนี้ว่าเป็นอะไรที่สายเกินไปแล้ว

จำนวนประชากรชาวเยอรมันที่นับถือศาสนาอิสลามนั้น เพิ่งขึ้นสูงมากในปีนี้ โดยเป็นผลจากนโยบายเมื่อปี 2015 ที่แมร์เคิลเปิดประเทศรับผู้อพยพ ส่งผลให้ขณะนี้เยอรมันมีผู้อพยพมากกว่า 1 ล้านคน

ประเทศอื่นๆในยุโรปนั้นมีกฏที่เกี่ยวข้องกับการคลุมผ้าในที่สาธารณะ ตั้งแต่ก่อนเกิดวิกฤติผู้อพยพ ที่ฝรั่งเศสกฏหมายแบนการคลุมหน้าผ่านเมื่อปี 2011 ที่เบลเยียม, บัลแกเรีย และบางส่วนของสวิสเซอร์แลนด์เองก็มีกฏหมายเช่นนี้ ส่วนที่เนเธอร์แลนด์เพิ่งจะผ่านร่างกฏหมายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนั้นแมร์เคิลยังกล่าวกับผู้เข้าประชุม ถึงวิกฤติผู้อพยพ และสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยอรมนีว่าจะไม่เกิดขึ้นอีก และยังพูดถึงคดีสะเทือนขวัญที่ผู้อพยพชาวอัฟกานิสถานตกเป็นผู้ต้องสงสัยฆ่าข่มขืนลูกสาวเจ้าหน้าที่อียูระดับสูง ในเยอรมัน โดยเรียกร้องให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับนโยบายเปิดรับผู้อพยพของเธอว่าอย่าเหมารวมผู้อพยพทั้งหมดว่าพวกเขาเป็นคนไม่ดี และให้คำมั่นถึงความปลอดภัยในประเทศ

นายกเยอรมันประกาศแบนการสวมชุดบุรกา