posttoday

ผลการสืบสวนชี้ ตำรวจฟิลิปปินส์สังหารนายกเทศมนตรีในคุก

07 ธันวาคม 2559

อัยการรายงานผลการสืบสวนนายกเทศมนตรีโรลันโด เอสปิโนซ่าถูกสังหารในคุก ขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตจากการดวลปืน

อัยการรายงานผลการสืบสวนนายกเทศมนตรีโรลันโด เอสปิโนซ่าถูกสังหารในคุก ขัดแย้งกับรายงานก่อนหน้าที่ระบุว่าเสียชีวิตจากการดวลปืน

ผลการสืบสวนคดีการเสียชีวิตของนายกเทศมนตรีท้องถิ่นฟิลิปปินส์ ในคุก หลังถูกจับกุมตัวจากข้อหามีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เจ้าหน้าที่ระบุตำรวจเป็นผู้สังหาร

สำนักงานสืบสวนแห่งชาติประกาศเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ทางสำนักงานได้ยื่นข้อร้องเรียนเหตุฆาตกรรม กับเจ้าหน้าที่ตำรวจราว 20 นาย หลังผลการสืบสวนพบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ยิงปืนสังหารนายกเทศมนตรี โรลันโด เอสปิโนซ่า และเพื่อนร่วมห้องขังของเขา Raul Yap เสียชีวิต ในเรือนจำ ของจังหวัด Leyte เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

"จากหลักฐาน และการตรวจสอบทางนิติเวชทำให้เราเชื่อว่าผลที่ออกมานั้นขัดแย้งกับรายางนก่อนหน้า" Ferdinand Lavin รองผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนกล่าว

ด้านอัยการชี้ว่าขณะนี้พวกเขามีหลักฐานเพียงพอที่จะเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้อยู่เบื้องหลัง

ก่อนหน้านี้หลังข่าวการเสียชีวิตของเอสปิโนซ่า ประธานาธิบดีดูเตอร์เตออกมาอ้างว่า นายกเทศมนตรีคนดังกล่าวเสียชีวิตจากการดวลปืนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในห้องขัง

เอสปิโนซ่า เป็นข้าราชการต้องสงสัย ที่อยู่ในรายชื่อของดูเตอร์เต ตัวเขาเป็นนายกเทศมนตรีเมือง Albuera ทางตะวันออกของจังหวัด Leyte และมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติด

นอกจากนั้นในรายงานใหม่ยังบ่งชี้ว่า ไม่พบอาวุธปืนของเอสปิโนซ่าแต่อย่างใด และเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ทำการตรวจสอบห้องขังก่อนหน้าแล้ว ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากมากที่เอสปิโนซ่าจะลักลอบนำอาวุธเข้าไปในห้องขังด้วย

ในสุนทรพจน์เมื่อวันจันทร์ ดูเตอร์เตออมากล่าวปกป้องเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกล่าวว่าเขาไม่เชื่อทฤษฎีใหม่ หรือสมมุติฐานใดๆทั้งสิ้น

ก่อนหน้านี้ดูเตอร์เตเคยออกมาแสดงความดีใจต่อการเสียชีวิตของเอสปิโนซ่า เนื่องจากประธานาธิบดีฟิลิปปินส์มองว่าคนๆนี้เป็นข้าราชการที่ใช้เงินภาษีของประชาชนไปกับการกระทำที่ผิดกฏหมาย และทำลายชาวฟิลิปปินส์เป็นล้านๆคนด้วยยาเสพติด

โรดริโก ดูเตอร์เตชนะการเลือกตั้งขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตัวเขาประกาศสงครามยาเสพติด และดำเนินนโยบายปราบปรามอย่างเข้มงวด ประมาณตัวเลขผู้เสียชีวิตมีมากถึง 5,100 คนแล้ว ทั้งจากฝีมือของตำรวจ และศาลเตี้ย