posttoday

สิงคโปร์ปรับสแตนชาร์ดแบนโกลด์แมนเอี่ยว1MDB

03 ธันวาคม 2559

สิงคโปร์สั่งปรับสแตนชาร์ด 130 ล้าน พร้อมวางแผนแบนนายแบงก์โกลด์แมนเอี่ยววันเอ็มดีบี

สิงคโปร์สั่งปรับสแตนชาร์ด 130 ล้าน พร้อมวางแผนแบนนายแบงก์โกลด์แมนเอี่ยววันเอ็มดีบี

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (เอ็มเอเอส) สั่งปรับธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด 5.2 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว 130 ล้านบาท) ในข้อหาหละหลวมในการตรวจสอบการทำธุรกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับกองทุนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (วันเอ็มดีบี) รวมถึงปรับธนาคารคุตส์จากอังกฤษอีก 2.4 ล้านเหรียญสิงคโปร์ (ราว 60 ล้านบาท) หลังทำธุรกรรมกับบุคคลที่มีความเกี่ยวข้องทางการเมือง ซึ่งเกี่ยวข้องกับกองทุนดังกล่าว

ด้านสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด เปิดเผยว่า จะเพิ่มการควบคุมและตรวจสอบระบบให้มากขึ้น และแสดงความเสียใจที่มีการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับวันเอ็มดีบีผ่านธนาคารในช่วงปี 2010-2013

ขณะเดียวกัน สิงคโปร์ยังวางแผนห้าม ทิม เลสเนอร์ อดีตประธานฝ่ายเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจชื่อดังจากสหรัฐ ยุ่งเกี่ยวกับการทำธุรกิจธนาคารเป็นเวลา 10 ปี จากความเกี่ยวข้องในการให้โกลด์แมน แซคส์ ร่วมจำหน่ายหุ้นกู้ของวันเอ็มดีบี ระหว่างปี 2012-2013 โดยมีการเก็บค่าธรรมเนียมที่สูงกว่าปกติ ซึ่งสร้างเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก โดย เลสเนอร์ ลาออกจากโกลด์แมน แซคส์ เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ สิงคโปร์ สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐ ยังเข้าตรวจสอบกองทุน วันเอ็มดีบีด้วยเช่นกัน ขณะที่นายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัค ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งวันเอ็มดีบี ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา