posttoday

นักบินจีนเผยความลับ13ปี ได้ยินเสียงปริศนาจากอวกาศ

01 ธันวาคม 2559

นักบินอวกาศคนแรกของจีนเผยความลับเมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่กลางอวกาศในปี2003 ระบุได้ยินเสียงปริศนาที่หาที่มาไม่ได้

นักบินอวกาศคนแรกของจีนเผยความลับเมื่อครั้งปฏิบัติหน้าที่กลางอวกาศในปี2003 ระบุได้ยินเสียงปริศนาที่หาที่มาไม่ได้

สำนักข่าวกลางของจีน หรือ CCTV News รายงานว่า ขณะนี้ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในจีนพากันแชร์คลิปการให้สัมภาษณ์ของ หยางลี่เหว่ย นักบินอวกาศคนแรกของประเทศ ซึ่งช่วงหนึ่งของการสัมภาษณ์หยางเผยประสบการณ์ที่ไม่สามารถอธิบายได้ ในช่วงที่ปฏิบัติหน้าที่ในอวกาศครั้งแรกเมื่อปี 2003

คลิปดังกล่าวเป็นการให้สัมภาษณ์กับ CCTV เมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งหยางเอ่ยถึงเหตุการณ์ตอนหนึ่งระหว่างปฏิบัติหน้าที่ในยานอวกาศเสินโจว 5 อันเป็นยานอวกาศลำแรกที่พามนุษย์อวกาศจากจีนขึ้นสู่วงโคจรของโลก ระหว่างที่อยู่ในยานนั้นหยางได้ยินเสียงเคาะที่ตัวยานอย่างต่อเนื่อง คล้ายๆ กับใครสักคนกำลังใช้ฆ้อนไม้เคาะถังเหล็ก แต่ไม่อาจระบุได้ว่าเสียงนั้นมาจากภายในหรือภายนอกตัวยาน

หยางรู้สึกกระวนกระวายใจเป็นอย่างมาก จึงพยายามลองมองหาต้นตอของเสียงที่หน้าต่างของยาน แต่ก็ไม่พบอะไร เมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติภารกิจแล้ว หยางพยายามเลียนแบบเสียงปริศนาดังกล่าวเพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยระบุต้นตอของมัน แต่จนแล้วจนรอดก็ไม่สามารถเลียนแบบได้เหมือนเสียงที่ว่านั้น

หยางยังเผยด้วยว่า นอกจากตัวเขาแล้ว นักบินอวกาศของยานเสินโจว 6 และยานเสินโจว 7 ก็ได้ยินเสียงประหลาดเช่นกัน แต่หยางกลับปลอบนักบินอวกาศกลุ่มนั้นก่อนที่ยานจะเคลื่อนตัวเข้าสู่อวกาศว่า เสียงที่ได้ยินเป็นเรื่องปกติ ไม่ต้องเป็นกังวลแต่อย่างใด

ไม่เพียงแต่นักบินอวกาศชาวจีนเท่านั้นที่พบเจอกับเรื่องราวยากจะอธิบาย โดยก่อนหน้านี้สถานีโทรทัศน์ด้านวิทยาศาสตร์ Science Channel รายงานว่า ในปี 1969 ก่อนที่ยานอพอลโล 11 จะพานักบินอวกาศไปย่ำเท้าลงบนดวงจันทร์ ได้มีการส่งยานอพอลโล 10 นำร่องไปก่อน โดยยานได้โคจรรอบดวงจันทร์ผ่านจุดอับที่ด้านหลังของดาว ซึ่งเป็นจุดที่จะไม่สามารถรับคลื่นวิทยุใดๆ จากโลกนี้ได้

ยานอพอลโล 10 ใช้เวลานานถึง 1 ชม.เคลื่อนผ่านจุดอับ แต่ระหว่างนั้นเอง นักบินอวกาศได้ยินเสียงประหลาดที่คล้ายกับเสียงดนตรีจากห้วงอวกาศ ไม่เหมือนกับเพลงที่มาจากโลกของเรา ฟังดูคล้ายกับเสียงผิวปากร้องวูๆ ลากยาว โดยรวมแล้วเป็นเสียงดนตรีแต่เป็นดนตรีที่ประหลาดมาก

เสียงที่ว่านี้ยาวนานเกือบ 1 ชม. และหายไปก่อนที่ยานจะสามารถรับสัญญาณวิทยุจากโลกได้อีกครั้ง หลังจากนั้นนักบินอวกาศก็ถกเถียงกันว่าควรจะรายงานเรื่องนี้หรือไม่ เพราะเป็นสิ่งที่เหลือเชื่่ออย่างมาก

อย่งไรก็ตาม สาธารณชนไม่ได้รับรู้เรื่องราวที่เกิดขึ้นจนกระทั่งบัดนี้ ทราบแต่เพียงว่าภารกิจของยานอพอลโล 10 เป็นไปอย่างราบรื่น

ที่มา www.m2fnews.com