posttoday

อดีตนายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเตรียมสู้ศึกชิงตำแหน่งประธานาธิบดี

28 พฤศจิกายน 2559

ฟงซัวส์ ฟิยง ชนะการหยั่งเสียงเลือกตั้งด้วยคะแนน 66.6% เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคอนุรักษ์นิยม ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ฟงซัวส์ ฟิยง ชนะการหยั่งเสียงเลือกตั้งด้วยคะแนน 66.6% เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จากพรรคอนุรักษ์นิยม ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า

ฟงซัวส์ ฟิยง อดีตนายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศสชนะการหยั่งเสียงเลือกตั้ง ได้เป็นตัวแทนชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสมัยหน้าจากพรรคอนุรักษ์นิยม ผลคะแนนที่ยังนับไม่เสร็จขณะนี้ชี้ ฟิยงได้คะแนนโหวตไปแล้ว 66.6% เอาชนะคู่แข่งอาแล็ง จุปปี ที่ได้คะแนนเสียงไป 34.4%

ขณะนี้ผลการนับคะแนนนับไปแล้วทั้งหมด 9,000 หน่วยเลือกตั้ง จากทั้งหมด 10,299 หน่วยเลือกตั้ง

"ฝรั่งเศสต้องการคนจริง และลงมือทำจริง" ฟิยงเคยกล่าวแก่บรรดาผู้สนับสนุนเขาในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ และยังกล่าวว่าประชาชนทุกคนอยู่ในหัวใจของเขา และเขาภูมิใจที่เป็นคนฝรั่งเศส

ฟิยงให้คำมั่นว่าจะยกเลิกกฎหมายของ ประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ จากพรรคฝ่ายซ้าย เช่นการกำหนดภาษีคนรวยร้อยละ 75 การกำหนดชั่วโมงทำงาน 35 ชั่วโมงต่อสัปดาห์, เพิ่มอายุเกษียณ และตัดงบประมาณของรัฐเพื่อนำเงินไปปฏิรูปเศรษฐกิจเป็นต้น เป็นต้น

ฟงซัวส์ ฟิยง ในวัย 62 ปี จะชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสคนใหม่ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2560 โดยแข่งขันกับ มารีน เลอแปน หัวหน้าพรรคขวาจัด ซึ่งการเผชิญหน้าระหว่างนักการเมืองทั้งสองเป็นที่คาดเดาได้ยากว่าใครจะได้ตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ไป ด้านประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ ยังคงไม่ประกาศว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 2 หรือไม่

ส่วนผู้สมัครอื่นๆ อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจ มานูเอล มาครอน ก็ประกาศว่าเขาจะลงสมัครชิงตำแหน่ง ในฐานะผู้สมัครอิสระเช่นกัน