posttoday

ทรัมป์กล่าวถึงผู้สนับสนุนเขา หยุดคุกคามชาวมุสลิม, เม็กซิกัน และ LGBT

14 พฤศจิกายน 2559

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ว่าเขาเสียใจที่รับรู้ว่ามีการคุกคามผู้อื่น และขอให้ผู้สนับสนุนเขาหยุดพฤติกรรมเช่นนั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ให้สัมภาษณ์กับรายการ 60 Minutes ว่าเขาเสียใจที่รับรู้ว่ามีการคุกคามผู้อื่น และขอให้ผู้สนับสนุนเขาหยุดพฤติกรรมเช่นนั้น

โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ กล่าวในระหว่างการให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ ในรายการ "60 Minutes" ว่าตัวเขานั้นรู้สึกเสียใจมากที่ทราบข่าวว่าเกิดเหตุการณ์ในทำนองที่ บรรดาบุคคลชายขอบอย่าง ชาวมุสลิม, ชาวเม็กซิกัน และชาว LGBT ถูกคุกคาม

ทรัมป์กล่าวถึงบรรดาผู้สนับสนุนเขาให้หยุดการกระทำเช่นนั้น หลังมีรายงานว่าพบข้อความ และการคุกคามที่แสดงออกถึงการเหยียด และการดูถูกเพิ่มมากขึ้นในที่สาธารณะ โดยเฉพาะโรงเรียน สิ่งเหล่านี้เป็นผลมาจากแคมเปญการหาเสียงของทรัมป์ ซึ่งขณะนี้กำลังสร้างความหวาดกลัวในการอาศัยอยู่ในสหรัฐ แก่บรรดาบุคคลชายขอบเหล่านี้ นอกจากนั้นแคมเปญของทรัมป์ยังส่งผลให้ผู้สนับสนุนฮิลลารี คลินตัน ลุกฮือขึ้นประท้วงในหลายเมืองด้วยเช่นกัน เนื่องจากพวกเขามองว่าไม่ต้องการให้บุคคลที่เหยียดเชื้อชาติ, ศาสนา และเพศเป็นประธานาธิบดี

นอกจากนั้นทรัมป์ยังกล่าวถึงบรรดาผู้คนที่ออกมาประท้วงเขาว่า เขาคิดว่ามันเป็นเรื่องที่แย่มากที่ผู้คนใช้ความกดดันมาบีบเขา และเป็นสิ่งที่น่ากลัวสำหรับประเทศนี้ เพราะเขาตั้งใจที่จะพาสหรัฐก้าวไปข้างหน้าด้วยกัน

สำหรับประเด็นอื่นๆระหว่างการให้สัมภาษณ์นั้น ทรัมป์กล่าวถึงกรณีเอฟบีไอว่า เขาอยู่ในช่วงระหว่างการตัดสินใจว่าจะแต่งตั้งอัยการพิเศษในการสอบสวนการใช้อีเมลของคลินตันดีหรือไม่ ทรัมป์ยืนยันว่าคลินตันนั้นทำเรื่องไม่ดี และเขาต้องทบทวนเรื่องนี้อย่างมาก เพราะลึกๆแล้วทรัมป์เองก็ไม่ได้อยากที่จะทำร้ายคลินตัน ซึ่งทรัมป์ให้สัญญาว่าในการสัมภาษณ์ครั้งหน้า เขาจะให้คำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้ รวมถึงอนาคตของเจมส์ โคเมย์ ผู้อำนวยการของเอฟบีไอด้วยเช่นกัน ว่าทรัมป์นั้นจะต้องการให้เขาลาออก และเปลี่ยนผู้อำนวยการหรือไม่

สำหรับประเด็นการแต่งงานของเพศเดียวกันทรัมป์กล่าวว่าตัวเขานั้นโอเคกับสิ่งนี้ แต่สำหรับสิทธิในการทำแท้งว่าจะเป็นเรื่องถูกกฏหมายหรือไม่ ทรัมป์จะแต่งตั้งผู้พิพากษาเฉพาะในการพิจารณากฎหมายนี้ รวมถึงสิทธิในการครอบครองปืนเช่นกัน

ทรัมป์เคยอ้างก่อนหน้า ในช่วงหาเสียงเลือกตั้งว่าเขารู้วิธีที่จะจัดการกับกลุ่มไอเอสดีกว่ารัฐบาล ซึ่งทรัมป์ยังคงยืนยันในรายการนี้ว่าเขาจะกำจัดไอเอสให้หมดไป เพราะรัฐบาลของโอบามา และนโยบายจากคลินตันนั้นอ่อนแอ แต่ยังคงไม่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับแผนการ

ทรัมป์มีเสียงคะแนนโหวตจากประชาชนน้อยกว่าคลินตัน แต่เขาชนะจากคะแนนเสียงของคณะผู้เลือกตั้งรัฐ ทรัมป์คิดว่าระบบนี้ควรปรับปรุง ให้ผู้ที่ได้คะแนนเสียงของประชาชนมากกว่าได้เป็นประธานาธิบดีไป โดยเขากล่าวว่า ถ้าคุณได้เสียงโหวต 100 ล้าน คู่แข่งคุณได้ 90 ล้าน คุณชนะ นั่นคือสิ่งที่มันควรจะเป็น


สามารถชมการสัมภาษณ์ได้ที่นี่ http://www.cbsnews.com/news/60-minutes-donald-trump-family-melania-ivanka-lesley-stahl/