posttoday

พบคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือนิวซีแลนด์

13 พฤศจิกายน 2559

นิวซีแลนด์เกิดเหตุแผ่นดินไหวแรง 7.8 ใกล้ไครสต์เชิร์ช ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้

นิวซีแลนด์เกิดเหตุแผ่นดินไหวแรง 7.8 ใกล้ไครสต์เชิร์ช ส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้

สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนตามเวลาท้องถิ่นนิวซีแลนด์ หรือราว 19.00 น. ตามเวลาไทย ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวที่นิวซีแลนด์ ขนาด 7.4 ตามมาตรวัดริกเตอร์ ซึ่งต่อมาได้มีการปรับความรุนแรงเป็น 7.8 ตามมาตรวัดริกเตอร์ โดยจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองไครสต์เชิร์ช ราว 91 กิโลเมตร ลึกลงไปใต้ดิน 10 กิโลเมตร

ขณะที่ทางการนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า สึนามิลูกแรกได้เข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะใต้ของนิวซีแลนด์แล้ว โดยคลื่นลูกแรกมักจะไม่ใช่ลูกที่ใหญ่ที่สุดและคาดจะมีลูกอื่นตามมา โดยทางการนิวซีแลนด์ได้เตือนให้ประชาชนทางชายฝั่งตะวันออกของทางตอนใต้อพยพขึ้นที่สูง หลังเกิดแผ่นดินไหวใกล้กับเมืองไครสต์เชิร์ช

รายงานข่าวระบุว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวสามารถรับรู้ได้ถึงกรุงเวลลิงตันที่ผู้คนต่างออกจากอาคารมาอยู่ตามถนนและมีรายงานความเสียหายเล็กน้อย ทั้งนี้ ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว แต่แผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายเป็นวงกว้าง และทำให้หลายพื้นที่ไม่สามารถใช้งานโทรศัพท์และไฟฟ้าได้

"แผ่นดินไหวแรงและยาวนาน พวกเราตื่นขึ้นมาจากบ้านที่สั่น และแผ่นดินไหวก็ยังคงสั่นสะเทือนและสั่นต่อไปอย่างกับว่ามันจะรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ" แทมซิน เอเดนเซอร์ ผู้อาศัยในเมืองไครสต์เชิร์ชกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี และระบุว่า แผ่นดินไหวดังกล่าวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2011

เมืองไครสต์เชิร์ชเคยเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.3 ตามมาตรวัดริกเตอร์มาแล้วเมื่อเดือนก.พ. 2011 ซึ่งมีผู้เสียชีวิต 185 รายจากเหตุการณ์ดังกล่าวและสร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อนิวซีแลนด์

ด้าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบสถานการณ์เหตุแผ่นดินไหวใหญ่ที่ประเทศนิวซีแลนด์แล้ว และได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศติดตามสถานการณ์ เพื่อให้ความช่วยเหลือคนไทยที่อาจได้รับผลกระทบ

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ยังไม่มีรายงานคนไทยบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด

ภาพ...เอเอฟพี

พบคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือนิวซีแลนด์ ภาพความเสียหายของอาคารในกรุงเวลลิงตัน

 

พบคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือนิวซีแลนด์

 

พบคลื่นสึนามิเข้าฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือนิวซีแลนด์ ป้ายบอกทางเตือนประชาชนตามท้องถนนในกรุงเวลลิงตันให้ระวังคลื่นสึนามิและเปิดวิทยุเพื่อติดตามข่าวสาร