posttoday

แอมเนสตี้จี้ "ทรัมป์" ยุติความเกลียดชัง เลิกเหยียดเพศ-เชื้อชาติ

10 พฤศจิกายน 2559

ตัวแทนแอมเนสตี้แถลงหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุต้องเคารพสิทธิมนุษยชนและยุติการสร้างความเกลียดชัง

ตัวแทนแอมเนสตี้แถลงหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุต้องเคารพสิทธิมนุษยชนและยุติการสร้างความเกลียดชัง

ซาลิล เช็ตตี้ เลขาธิการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แถลงหลังผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ปรากฏว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" จากพรรครีพับลิกันเป็นฝ่ายชนะ เตรียมขึ้นรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 45 ในปี 2560 โดยระบุว่า

"ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ได้ปลุกปั่นให้เกิดความน่ากลัวอย่างมากหลายครั้งตลอดการหาเสียงของเขา ส่งผลให้เรากังวลอย่างมากและไม่รู้ว่าจะคาดหวังเกี่ยวกับความตั้งใจจริงด้านสิทธิมนุษยชนในอนาคตจากเขาได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้เขาต้องทิ้งเรื่องเหล่านี้ไว้ข้างหลัง ตลอดจนรับรองและปฏิบัติตามพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ ทั้งในและต่างประเทศ"

ด้านมาร์กาเรต หวง ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล สหรัฐฯ กล่าวว่า "ในช่วงก่อนการเลือกตั้ง สหรัฐฯ ได้รับฟังคำปราศรัยที่น่ากวนใจและรุนแรงจาก ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์และคนอื่นๆ คำพูดเหล่านั้นต้องไม่กลายมาเป็นนโยบายของรัฐบาล การเหยียดเชื้อชาติ เหยียดเพศ และคำพูดที่เต็มไปด้วยความเกลียดชังอื่นๆ ของทรัมป์ไม่ได้รับการยอมรับในฐานะรัฐบาล"

"ว่าที่ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องประกาศต่อสาธารณะว่าจะยึดถือในสิทธิมนุษยชนอันปราศจากการเลือกปฏิบัติ ตั้งแต่ค่ายกักกันไปจนถึงการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ เราได้เห็นตัวอย่างหายนะของผู้นำที่เลือกจะละเมิดพันธกรณีด้านสิทธิมนุษยชนของสหรัฐฯ มาแล้วมากมาย ผู้ที่ได้รับเลือกตั้งทุกคนควรตระหนักถึงความจริงข้อนี้ ไม่ว่าจะเป็นระดับผู้บริหารระดับสูงหรือสมาชิกสภาเมือง" มาร์กาเรต หวงกล่าว

ภาพ...เอเอฟพี