posttoday

ลูกสาวเจ้าของลัทธิ คนสนิทประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกจับกุมตัว

01 พฤศจิกายน 2559

ชอยซุนชิล คนสนิทของประธานาธิบดีหญิงพัคกึนเฮ ถูกจับกุมฉุกเฉิน หลังเข้าให้ปากคำกับอัยการ ข้อหาแทรกแซงกิจกรรมทางการเมือง

ชอยซุนชิล คนสนิทของประธานาธิบดีหญิงพัคกึนเฮ ถูกจับกุมฉุกเฉิน หลังเข้าให้ปากคำกับอัยการ ข้อหาแทรกแซงกิจกรรมทางการเมือง

ชอยซุนชิล คนสนิทของประธานาธิบดี พัคกึนเฮ ประธานาธิบดีหญิงแห่งเกาหลีใต้ ผู้อยู่เบื้องหลังและแทรกแซงทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจเกาหลีใต้จับกุม หลังเดินทางเข้าพบกับอัยการเพื่อสอบปากคำกับเจ้าหน้าที่ รายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่น

อัยการจะสืบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป จากการที่เธอใช้ความสนิทสนมกับประธานาธืบดีในการเข้าถึงกิจกรรมทางการเมือง, เอกสารลับต่างๆ ไปจนถึงได้รับผลประโยชน์เป็นการส่วนตัวจากมูลนิธิไม่แสวงผลกำไร

ก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่เป็นกังวลว่า ชอยซุนชิลอาจรู้สึกว่าตนกำลังมีความเสี่ยง และทำลายหลักฐานทั้งหมด ทางอัยการจึงได้ออกคำสั่งจับกุมตัวฉุกเฉิน และเข้าค้นที่พักของเธอ โดยไม่ต้องมีหมายค้น และขณะนี้เธออยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ในโซล รายงานจากสำนักข่าวยอนฮัป

ด้านทนายความของชอยซุนอิล และอัยการเองปฏิเสธที่จะให้ความเห็น และข้อมูลกับสื่อมวลชนจนกว่าจะถึงช่วงเช้าของวันอังคาร ทั้งนี้ตามกฏหมายของเกาหลีใต้ชอยซุนอิลจะถูกจับกุมฉุกเฉิน ในฐานะผู้ต้องสงสัยเป็นเวลา 48 ชั่วโมง

ก่อนหน้านี้เธอได้กล่าวขอโทษ มายังประชาชนชาวเกาหลีทุกคน เมื่อเข้าให้ปากคำกับอัยการเมื่อวานนี้ ในการให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Segye Ilbo เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชอยซุนชิลกล่าวว่าเธอได้รับร่างสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีพัคกึนเฮ ที่ใช้สำหรับหลังการประกาศชัยชนะเลือกตั้งจริง แต่เธอปฏิเสธไม่ได้เข้าถึงเนื้อหา และทำการแก้ไขร่าง ดังที่เป็นข่าวก่อนหน้า

บรรดาชาวเกาหลีใต้กว่า 8,000 คนพากันไม่พอใจต่อเรื่องอื้อฉาวของประธานาธิบดีครั้งนี้ พวกเขารวมตัวกันในกรุงโซลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีหญิงลาออก

ชอยซุนชิลเป็นลูกสาวของผู้นำลัทธิศาสนา ซอยแทมิน เจ้าของลัทธิชีวิตนิรันด์ ซึ่งบิดาของพัคกึนเฮ คืออดีตประธานาธิบดี พัคจองฮี ศรัทธา สิ่งที่เกิดขึ้นและความสนิทสนมระหว่างเธอ และประธานาธิบดีทำให้ชาวเกาหลีใต้จำนวนมากกังวลว่าผู้นำประเทศของพวกเขากำลังถูกครอบงำ เนื่องจากชอยซุนชิล มีพฤติกรรมไม่ต่างกับ "รัสปูติน" และอยู่เบื้องหลังของกิจกรรมทางการเมืองประธานาธิบดีพัคกึนเฮมาโดยตลอด

ลูกสาวเจ้าของลัทธิ คนสนิทประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ถูกจับกุมตัว