posttoday

เบื้องลึกเบื้องหลัง เจ้าลัทธิชักใยผู้นำเกาหลีใต้

31 ตุลาคม 2559

เปิดเบื้องลึกความสัมพันธ์ "ชอยซุนชิล" เจ้าลัทธิพิสดารที่แทรกแซงการบริหารประเทศของ "พัคกึนเฮ" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

เปิดเบื้องลึกความสัมพันธ์ "ชอยซุนชิล" เจ้าลัทธิพิสดารที่แทรกแซงการบริหารประเทศของ "พัคกึนเฮ" ประธานาธิบดีเกาหลีใต้

ชาวเกาหลีใต้กว่า 20,000 คน ออกมาชุมนุมประท้วงขับไล่ ประธานาธิบดี พัคกึนเฮ หลังเจ้าตัวถูกเปิดโปงความสัมพันธ์ที่สนิทสนมกับเจ้าลัทธิพิสดารถึงขนาดยอมให้เข้ามาก้าวก่ายการบริหารประเทศ จนพัคกึนเฮต้องออกมาก้มศีรษะขอโทษต่อประชาชนทั้งประเทศ ส่วนเจ้าลัทธิเตรียมถูกสอบสวนกรณีอื้อฉาวนี้ หลังจากหลบไปตั้งหลักที่เยอรมนี

กรณีที่เกิดขึ้นนับเป็นเรื่องอื้อฉาวที่สุดครั้งหนึ่งของวงการการเมืองเกาหลีใต้ หลังจากเกิดเหตุนักศึกษามหาวิทยาสตรีอีฮวาจับได้ว่ามีการทุจริตยัดเด็กเส้นรายหนึ่งเข้ามาแทนที่นักเรียนที่สอบเข้าได้ เมื่อมีการสืบสาวราวเรื่องไปเรื่อยๆ ก็พบว่า เด็กเส้นรายนั้นคือลูกสาวของ ชอยซุนชิล เจ้าลัทธิรายหนึ่งที่เป็นเพื่อนในวัยเยาว์ของผู้นำประเทศ

ต่อมาสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นยังเปิดเผยว่า พัคกึนเฮส่งเอกสารของทางการไปให้ชอยซุนชิล เพื่อขอรับคำแนะนำจากเธอ ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาล รูปแบบการจัดงานรัฐพิธี กำหนดการเดินทางไปต่างประเทศ หรือแม้แต่สีเสื้อผ้าประจำวันของท่านผู้นำก็ยังต้องผ่านความเห็นชอบจากชอยซุนชิล แม้แต่เจ้าหน้าที่ของรัฐก็ยังต้องหมอบกราบต่อหน้าเพื่อขอคำแนะนำจากเจ้าลัทธิรายนี้

การเปิดเผยครั้งนี้ทำให้สาธารณชนไม่พอใจอย่างยิ่ง ที่ผู้นำประเทศตกอยู่ภายใต้การครอบงำของเจ้าลัทธิ และพากันตั้งคำถามว่าใครกันแน่ที่เป็นผู้นำประเทศ แม้แต่คณะที่ปรึกษาของพัคกึนเฮก็ยังรับไม่ได้ ต้องยื่นหนังสือลาออกทั้งคณะ กลายเป็นวิกฤตการเมืองครั้งใหญ่ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งผู้นำประเทศเพียงปีเดียว

ยิ่งสืบความจริงยิ่งปรากฏว่า แท้จริงแล้วความสัมพันธ์ระหว่างพัคกึนเฮกับชอยซุนชิล สาวไปไกลถึงสมัยพ่อของทั้งสอง ซึ่งบิดาของพัคกึนเฮ คืออดีตประธานาธิบดี พัคจองฮี ซึ่งศรัทธาในเจ้าลัทธิที่ชื่อ ชอยแทมิน เขาผู้นี้เคยเป็นตำรวจมาก่อน ต่อมาบวชเป็นพระสงฆ์ในพุทธศาสนา แต่สึกออกมาเป็นนักเทศน์คริสเตียน และตั้งลัทธิของตัวเองชื่อ “ยองแซงเกียว” หรือ “ลัทธิชีวิตนิรันดร์” เป็นการผสมผสานระหว่างศาสนาพุทธ คริสต์ และลัทธิหมอผี หรือมูดัง และประกาศตัวเองว่าเป็นพระศรีอาริยเมตไตรยมาจุติ

ในเรื่องชีวิตส่วนตัว ชอยแทมินแต่งงานถึง 6 ครั้ง และเปลี่ยนชื่อถึง 7 ครั้ง แม้ว่าชีวิตจะเต็มไปด้วยความโลเล แต่พัคจองฮีกลับเชื่อถือในตัวเขามาก จนแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษา ซึ่งชอยแทมินใช้โอกาสทองนี้แสวงหาความมั่งคั่งจากการฉ้อราษฎร์บังหลวงจนร่ำรวย

ชอยแทมินเริ่มครอบงำพัคกึนเฮ หลังจากที่แม่ของเธอถูกลอบสังหารในปี 1974 จากนั้นเขาอ้างว่าติดต่อกับดวงวิญญาณของแม่เธอได้ ทั้งสองจึงใกล้ชิดกันตั้งแต่นั้น เช่นเดียวกับ ชอยซุนชิล ลูกสาวจากการแต่งงานครั้งที่ 6 ของชอยแทมิน ที่กลายเป็นเพื่อนสนิทและคอยแนะนำเรื่องทางจิตวิญญาณแก่อนาคตผู้นำหญิงคนแรกของประเทศ

ในปี 1979 พัคจองฮีถูกลอบสังหารโดย คิมแจกิว หัวหน้าสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ หนึ่งในมูลเหตุการสังหารคือ คิมแจกิวไม่อาจทนเห็นผู้นำประเทศตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของเจ้าลัทธิลวงโลกได้ แต่แล้วใครจะคาดคิดว่าในอีก 37 ปีต่อมา ลูกสาวของอดีตผู้นำที่ก้าวขึ้นมาบริหารประเทศตามรอยพ่อ จะตกอยู่ในอิทธิพลของทายาทเจ้าลัทธิลวงโลกและถูกใช้กอบโกยความมั่งคั่งเช่นกัน

พัคกึนเฮถูกครอบงำโดยพ่อลูกสกุลชอยเจ้าลัทธิชีวิตนิรันดร์มาตั้งแต่ก่อนจะก้าวมาเป็นผู้นำ แม้แต่ในเอกสารลับของสถานทูตสหรัฐในเกาหลีใต้ยังเตือนไปยังกระทรวงการต่างประเทศที่วอชิงตันตั้งแต่ปี 2007 ว่า ชอยแทมินมีพฤติกรรมไม่ต่างกับ "รัสปูติน" และอยู่เบื้องหลังของพัคกึนเฮมาโดยตลอด และเมื่อเจ้าลัทธิคนพ่อเสียชีวิต ลูกสาวก็เข้ามาครอบงำแทน

ชาวเกาหลีใต้เพิ่งจะทราบว่า ผู้นำประเทศอาจเป็นเพียงหุ่นเชิดที่พึ่งพาคำแนะนำของเจ้าลัทธิสองพ่อลูกมานานเกือบ 40 ปี

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com