posttoday

ดูเตอร์เตต้องการให้กองกำลังสหรัฐถอนออกภายในสองปี

27 ตุลาคม 2559

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ต้องการให้กองกำลังสหรัฐถอนทัพ และประกาศร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ต้องการให้กองกำลังสหรัฐถอนทัพ และประกาศร่วมมือกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด

โรดริโก ดูเตอร์เต ประธานาธิบดีแห่งฟิลิปปินส์ประกาศว่า ตัวเขาต้องการให้กองกำลังทหารจากสหรัฐอเมริกาถอนกำลังออกจากประเทศฟิลิปปินส์ภายในระยะเวลา 2 ปี และหากในกรณีที่จำเป็นเขาอาจยกเลิกข้อตกลงร่วมทั้งหมดกับฝ่ายบริหารที่เคยทำร่วมไว้กับวอชิงตัน

ดูเตอร์เตกล่าวขณะอยู่ในช่วงเยือนญี่ปุ่น ในการเข้าร่วมประชุมทางเศรษฐกิจกับนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ฟิลิปปินส์มีสนธิสัญญาทางการทหารร่วมกับสหรัฐมานานหลายสิบปี  ปัจจุบันกองทหารต่างชาติที่อยู่ในฟิลิปปินส์ มีเพียงกองทหารหน่วยรบพิเศษของอเมริกันจำนวนไม่มาก ประจำอยู่บนเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

ก่อนหน้านี้ ดูเตอร์เต ได้เคยระบุชัดเจนกว่านี้ ว่า ต้องการให้อเมริกาถอนทหารออกจากมินดาเนา เนื่องจากทำให้สถานการณ์ตึงเครียด โดยบนเกาะดังกล่าวมีกลุ่มนักรบอิสลามที่ก่อความรุนแรงเพื่อแบ่งแยกดินแดนมานานหลายสิบปี

หลังดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ดูเตอร์เตเพิ่งจะเดินทางไปเยือนญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หลังเมื่อสัปดาห์ก่อนเขาเพิ่งเสร็จสิ้นภารกิจเดินทางไปเยือนจีน และประกาศแยกตัวกับสหรัฐอย่างเป็นทางการ

ด้านเปอร์เฟคโต ยาเซย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์กล่าวว่า ดูเตอร์เตไม่ได้หมายความให้ทหารอเมริกันถอนกำลังทั้งหมด และทางฟิลิปปินส์เองก็ยังสนใจที่จะดำเนินการตามข้อตกลงอยู่

ดูเตอร์เตต้องการให้กองกำลังสหรัฐถอนออกภายในสองปี

และเมื่อช่วงเช้าของวันพุธที่ผ่านมา ดูเตอร์เข้าพบกับนายกรัฐมนตรีอาเบะ ทั้งสองผู้นำให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันพัฒนาประเทศในฐานะประเทศที่เคารพประชาธิปไตยทั้งคู่ โดยดูเตอร์เตกล่าวในการประชุมว่า ฟิลิปปินส์จะทำงานร่วมกับญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด ในประเด็นปัญหาระดับภูมิภาคที่มีความสนใจร่วมกัน และยึดมั่นในค่านิยมของประชาธิปไตย, หลักนิติธรรม และการตกลงข้อพิพาทกันอย่างสันติ ซึ่งก็รวมทั้งปัญหาความมั่นคงในภูมิภาค เช่นพื้นที่พิพาทในทะเลจีนใต้ด้วย

ด้านญี่ปุ่นประกาศให้ฟิลิปปินส์กู้ยืมเงินจำนวน 204 ล้านดอลล่าร์สหรัฐในการพัฒนาประเทศ, ความปลอดภัยทางทะเล ตลอดจนสันติภาพและการเกษตรในเมืองมินดาเนา