posttoday

หวั่นสมุนไอเอสล้างแค้น อียูระวังก่อการร้ายทะลัก

25 ตุลาคม 2559

อียูเฝ้าระวังชายแดน หวั่นไอเอสแห่เดินทางกลับบ้านเกิดในยุโรป หลังโมซูลถูกถล่ม

อียูเฝ้าระวังชายแดน หวั่นไอเอสแห่เดินทางกลับบ้านเกิดในยุโรป หลังโมซูลถูกถล่ม

เจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายในสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า ปฏิบัติการของกองทัพอิรักร่วมกับสหรัฐและชาติตะวันตก ถล่มกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) ออกจากฐานที่มั่นในเมืองโมซูลของอิรักได้สำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว อาจจะส่งผลให้สมาชิกไอเอสกระจายตัวไปยังประเทศ ไอื่นๆ ซึ่งอาจจะเพิ่มความเป็นไปได้เหตุโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายหลังจากนี้

เจ้าหน้าที่ระบุว่า การปฏิบัติการครั้งใหญ่โจมตีไอเอสในซีเรียและอิรักที่สำเร็จในหลายครั้งที่ผ่านมา ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มจำนวนหนึ่งซึ่งครองสัญชาติยุโรปและเข้าร่วมกับไอเอสอาจเดินทางกลับมายังประเทศบ้านเกิด ขณะที่มีการประเมินว่า พลเมืองยุโรปราว 4-5,000 คน เดินทางไปร่วมกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลางตั้งแต่ช่วงปี 2011

หน่วยข่าวกรองยุโรปเฝ้าระวังความมั่นคงสูงสุดในขณะนี้ เนื่องจากคาดว่าจะมีผู้คนในพื้นที่หลายหมื่นคนย้ายไปยังที่อื่นๆ หลังไอเอสพ่ายแพ้ในโมซูล โดยมีการคุมเข้มชายแดน รวมถึงเฝ้าระวังการล้างแค้นของชาวยุโรปที่มีแนวคิดสุดโต่ง

“ยิ่งมีแรงกดดันต่อกลุ่มไอเอสในตะวันออกกลางมากเท่าไหร่ ก็อาจเพิ่มกระแสตอบโต้ของกลุ่มแนวคิดสุดโต่งในยุโรปให้ก่อเหตุ”ร็อบ เวนไรท์ หัวหน้าหน่วยตำรวจยุโรป ระบุ

ทั้งนี้ เหตุการณ์โจมตีในยุโรปช่วงหลายครั้งที่ผ่านมา มีผู้ก่อเหตุเป็นพลเมืองยุโรปที่ร่วมฝึกรบในอิรักและซีเรียก่อนกลับมาก่อเหตุ โดยการก่อการร้ายรูปแบบนี้ส่งผลให้ผู้นำยุโรปเผชิญภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก หลังสนับสนุนการโจมตีไอเอสในตะวันออกกลางเพื่อถอนรากถอนโคน แต่กลับยิ่งเพิ่มความเสี่ยงในยุโรป