posttoday

ต่างชาติสรรเสริญ "ในหลวง" ทรงนำพาไทยก้าวหน้า

24 ตุลาคม 2559

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ในหลวงรัชกาลที่9ทรงนำพาไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่รุ่งเรือง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้ในหลวงรัชกาลที่9ทรงนำพาไทยเปลี่ยนผ่านไปสู่ประเทศที่รุ่งเรือง

บทความแสดงทัศนะของ ไนเจล กลาวด์ เดวีส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์ สหรัฐ ระบุว่า ตลอดการครองราชย์ 70 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประเทศไทยได้เปลี่ยนผ่านจากประเทศยากจนที่มีเศรษฐกิจพึ่งพาการเกษตรเป็นหลัก ไปสู่ประเทศที่ประชาชนส่วนใหญ่มีรายได้ระดับปานกลางค่อนไปทางสูง

การเปลี่ยนผ่านของไทยไปสู่ประเทศที่รุ่งเรืองแห่งหนึ่งในภูมิภาค เกิดมาจากความสำเร็จของพระองค์ในการสร้างความชอบธรรมทางการเมืองที่เป็นลักษณะเฉพาะของไทย ซึ่งสร้างเสถียรภาพช่วยพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าได้ ท่ามกลางภาวะการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและมีความอ่อนไหวสูงในภูมิภาค

เดวีส์ ระบุว่า ความชอบธรรมทางการเมืองเป็นพื้นฐานสำคัญที่สุดในระบบการเมืองทุกแห่งทั่วโลก เป็นสิ่งที่ทำให้รัฐบาลสามารถปกครองประชาชนได้ และทำให้ประชาชนเชื่อฟังและยอมทำตาม แม้ประชาชนจะมีความเห็นต่างกับรัฐบาลก็ตาม ในทางกลับกันหากประชาชนส่วนใหญ่ไม่ยอมรับอำนาจการปกครองของรัฐบาล อาจจะนำไปสู่ภาวะความวุ่นวายหรือสงครามกลางเมือง

ทั้งนี้ การที่ประชาชนชาวไทยมองว่า ระบบการปกครองที่เป็นอยู่มีความชอบธรรม ส่งผลให้ประเทศมีเสถียรภาพและก้าวไปข้างหน้าได้

ขณะที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นผู้ที่ทำให้การปกครองของรัฐบาลไทยมีความชอบธรรมและเป็นผลให้เกิดความสงบร่มเย็นในประเทศ ผ่านการพัฒนาประเทศให้มีความทันสมัยและเป็นที่ยอมรับในหมู่ปวงชน ซึ่งเป็นรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในไทย

ความเคารพนับถือในราชวงศ์ของไทย เกิดมาจากการผสานหลายอย่าง รวมถึงธรรมเนียม ความเชื่อเรื่องเทววิทยา บุญบารมี และการปรับตัวอย่างเหมาะสมของราชวงศ์ไทยเข้ากับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศและระบอบประชาธิปไตย ปัจจัยเหล่านี้สร้างความชอบธรรมและอำนาจในทางจริยธรรม ซึ่งมีพลังมากกว่าอำนาจทางการในระบบกฎหมาย

ก่อนหน้าที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 จะทรงขึ้นครองราชย์ อาจกล่าวได้ว่าระบอบกษัตริย์ไทยหลังรัชกาลที่ 7 ทรงสละราชบัลลังก์นั้น อยู่ในช่วงที่อ่อนแอ อำนาจทางการเมืองอยู่ภายใต้รัฐบาลทหาร ดังนั้นการขึ้นครองราชย์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงเป็นสัญลักษณ์รวมใจคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียวได้อีกครั้ง

การทรงงานอย่างหนักและเสด็จฯ ไปทั่วทุกพื้นที่ในประเทศไทย ประกอบกับพระองค์ทรงเป็นตัวอย่างในการใช้ชีวิตอย่างพอเพียง ก่อให้เกิดความเคารพรักที่ฝังลึกในใจของปวงชนชาวไทย พัฒนาไปสู่ความจงรักภักดี และกลายเป็นที่มาของความชอบธรรม

อำนาจอันชอบธรรมของพระเจ้าอยู่หัวที่มาจากจริยธรรม ได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนในการเข้าไปมีบทบาทยุติความรุนแรงเมื่อครั้งเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ปี 2535 โดยพระองค์ได้ทรงเรียกผู้นำรัฐบาลและฝ่ายค้านในขณะนั้นเข้าไปเจรจา จนนำไปสู่การยุติเหตุการณ์รุนแรงได้

ทั้งนี้ ในมุมมองของนักรัฐศาสตร์ หลายฝ่ายต่างยอมรับว่า การแบ่งประเภทระบบการเมืองของไทยเป็นเรื่องยาก เนื่องจากบทบาทที่เป็นเอกลักษณ์ของกษัตริย์ไทยที่แตกต่างจากระบบกษัตริย์ในแบบดั้งเดิมในยุโรป รวมถึงลักษณะส่วนบุคคลของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชก็ยิ่งเป็นที่ยอมรับนับถือในประชาชน

ภาพ...เอเอฟพี