posttoday

สหประชาชาติแต่งตั้งวันเดอร์วูแมนเป็นทูตกิตติมศักดิ์

22 ตุลาคม 2559

วันเดอร์วูแมนได้รับเกียรติแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์เพื่อศักยภาพของผู้หญิงทั่วโลก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์บางส่วนที่มองว่าไม่เหมาะสม

วันเดอร์วูแมนได้รับเกียรติแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์เพื่อศักยภาพของผู้หญิงทั่วโลก ท่ามกลางเสียงวิจารณ์บางส่วนที่มองว่าไม่เหมาะสม

วันเดอร์วูแมนตัวละครซูปเปอร์ฮีโร่หญิงผู้โด่งดัง ได้รับเกียรติแต่งตั้งเป็นทูตกิตติมศักดิ์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพแก่ผู้หญิงและเด็ก โดยสหประชาชาติ การแต่งตั้งตำแหน่งใหม่นี้นำมาซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยจำนวนมาก ที่มองว่าตัวละครจากหนังสือคอมมิคนั้นเป็นตัวเลือกที่ไม่เหมาะสม

วันเดอร์วูแมนปรากฏตัวบนหนังสือการ์ตูนครั้งแรกเมื่อ 75 ปีก่อน ด้วยแคมเปญที่ต้องการส่งเสริมสิทธิสตรี และความเสมอภาคทางเพศ ทำให้เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาวันเดอร์วูแมนได้รับการแต่งตั้งตำแหน่งนี้ โดยมีนักแสดงสาวผู้รับบท วันเดอร์วูแมน ในภาพยนตร์ เกล กาดอท เข้าร่วมในการประชุมด้วย ในสโลแกนที่ว่า "คิดถึงสิ่งมหัศจรรย์ทุกสิ่งที่เราทำได้"

Cristina Gallach เลขาธิการเพื่อการสื่อสารสหประชาชาติกล่าวว่า ในขณะที่สิทธิและความเสมอภาคทางเพศประสบความสำเร็จในหลายประเทศ แต่บางพื้นที่ของโลกผู้หญิงและเด็กยังคงเผชิญกับการเลือกปฏิบัติ และการใช้ความรุนแรงอยู่

ความเท่าเทียมทางเพศ คือสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และเป็นรากฐานของสังคมที่สงบสุข และยั่งยืน เธอกล่าว

สหประชาชาติแต่งตั้งวันเดอร์วูแมนเป็นทูตกิตติมศักดิ์

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสมาชิกสหประชาชาติหลายคนจะค่อยข้างไม่เห็นด้วยเท่าไหร่ กับตำแหน่งกิตติมศักดิ์ของซุปเปอร์ฮีโร่หญิงรายนี้ หลายความคิดเห็นมองว่าสหประชาชาติควรหาผู้หญิงจริงๆ มาเป็นทูตจะเหมาะสมกว่า

ตัวละครตัวนี้มีหน้าอกขนาดใหญ่ มีรูปร่างที่ผู้หญิงไม่สามรถมีได้ในชีวิตจริง สวมชุดรัดรูปนุ่งน้อยห่มน้อยลายธงชาติอเมริกัน ดังนั้นเหล่านี้เป็นเครื่องบ่งบอกว่าสหประชาชาติกำลังใช้รูปลักษณ์ทางเพศเป็นเครื่องกำหนด ซึ่งไม่ได้สะท้อนรูปธรรมของผู้หญิง และเด็กทั่วโลกเท่าไหร่ รวมทั้งการ์ตูนเรื่องนี้ก็แสวงหาผลกำไรจากความบันเทิง หนึ่งในความคิดเห็นจากสมาชิก

ด้าน Anne Marie Goetz อดีตที่ปรึกษาของสหประชาชาติกล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นน่ารังเกียจที่สหประชาชาติเลือกที่จะทดแทนวัตุทางเพศปลอมๆ แทนที่ผู้หญิงจริงๆ ให้เป็นผู้นำของผู้หญิงทั้งโลก

ในขณะที่ Anna Smith นักวิจารณ์ภาพยนตร์กล่าวกับสำนักข่าว Sky News ว่า ภาพยนตร์วันเดอร์วูแมนกำลังจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ปีหน้า และภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นโอกาสที่ดีเพราะถูกกำกับโดยผู้หญิง แสดงนำโดยผู้หญิง ที่เล่าเรื่องราวของซุปเปอร์ฮีโร่หญิง ดังนั้นเธอคิดว่าภาพยนตร์น่าจะก่อให้เกิดความรู้สึกทางบวก และดึงดูดความสนใจให้ผู้คนหันมาใส่ใจสิทธิของผู้หญิงกันมากขึ้น

สหประชาชาติแต่งตั้งวันเดอร์วูแมนเป็นทูตกิตติมศักดิ์