posttoday

เจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบียโจมตีเรือผู้อพยพ

22 ตุลาคม 2559

กลุ่มชายติดอาวุธอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบียเข้าทำร้ายเรือบรรทุกผู้อพยพ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย สูญหายอีกราว 25 ราย

กลุ่มชายติดอาวุธอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบียเข้าทำร้ายเรือบรรทุกผู้อพยพ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย สูญหายอีกราว 25 ราย

เกิดเหตุกลุ่มชายติดอาวุธเข้าโจมตีเรือของผู้อพยพที่บริเวณนอกชายฝั่งลิเบีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และอีก 25 คนสูญหาย รายงานจากคำบอกเล่าของผู้อพยพกล่าวว่า กลุ่มคนดังกล่าวอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบีย และทำร้ายผู้อพยพด้วยแท่งไม้ ส่งผลให้ผู้อพยพ 4 คนนั้นพลัดตกทะเลจนจมน้ำเสียชีวิต

ด้านเจ้าหน้าที่ชายฝั่งอิตาลีได้ส่งหน่วยกู้ภัยฉุกเฉิน และถังน้ำมันจำนวนหนึ่งเข้าช่วยเหลือ เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่บริเวณ 14 ไมล์ทะเลนอกชายฝั่งลิเบีย โดนเรือลำดังกล่าวบรรทุกผู้อพยพมากถึง 150 คน

เหตุความรุนแรงดังกล่าวส่งผลให้บรรดาผู้อพยพตกอยู่ในความหวาดกลัว และเรือยางบางส่วนของพวกเขารั่ว ทำให้พวกเขากลัวว่าจะลื่นตกลงไปในน้ำ หน่วยกู้ภัยชายฝั่งกล่าว

ขณะนี้ร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 4 คนได้รับการกู้ขึ้นมา ผู้อพยพอีก 120 คนได้รับการช่วยเหลือ ส่วนที่ยังสูญหายเจ้าหน้าที่ยังคงตามหากันต่อไป ด้านโฆษกกองทัพเรือของลิเบียกล่าวว่าตัวเขาไม่เคยได้ยินเหตุการณ์ทำนองนี้เกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นยังไม่ชัดเจนว่าเจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบียจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์หรือไม่ และเหตุดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการฝึกของเจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบีย 100 คน ในสัปดาห์หน้าหรือไม่

เจ้าหน้าที่ชายฝั่งลิเบียโจมตีเรือผู้อพยพ

รายงานจากสหประชาชาติ ในปีนี้มีผู้อพยพจำนวน 3,654 คน ที่เสียชีวิตระหว่างการเดินทางข้ามทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ปัจจุบันผู้อพยพยังคงพยายามเดินทางข้ามทะเล แม้จะต้องเสี่ยงชีวิต และเผชิญกับสภาพอากาศอันเลวร้ายก็ตาม ซึ่งตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมามีผู้อพยพจำนวนมากกว่า 2,400 คนที่ได้รับความช่วยเหลือ นอกชายฝั่งลิเบีย

ด้านกระทรวงมหาดไทยอิตาลีกล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า ในปีนี้มีผู้อพยพเดินทางขึ้นฝั่งอิตาลีทั้งหมด 145,000 คน จำนวนนี้มากพอๆกับเมื่อสองปีที่ผ่านมา