posttoday

ปากีสถานแบนบอลลีวูด ความขัดแย้งแคชเมียร์ลามถึงอุตสาหกรรมบันเทิง

21 ตุลาคม 2559

ความขัดแย้งบนพื้นที่พิพาทระหว่างอินเดีย และปากีสถาน ส่งผลให้อุตสาหกรรมบันเทิงทั้ง 2 ประเทศประกาศแบนไม่รับสื่อซึ่งกันและกัน

ความขัดแย้งบนพื้นที่พิพาทระหว่างอินเดีย และปากีสถาน ส่งผลให้อุตสาหกรรมบันเทิงทั้ง 2 ประเทศประกาศแบนไม่รับสื่อซึ่งกันและกัน

ชาวปากีสถานพากันแบนภาพยนตร์บอลลีวูด และรายการโทรทัศน์จากอินเดีย รวมไปถึงวิทยุ และเพลงด้วย จากเหตุความขัดแย้งในแคชเมียร์ พื้นที่พิพาทระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งทั้งอินเดีย และปากีสถานต่างระดมอาวุธปะทะใส่กันในรัฐแคชเมียร์ ด้านอินเดียกล่าวโทษการโจมตีจากฝั่งปากีสถานที่ส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิตเมื่อเดือนที่ผ่านมา

นาเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียให้คำมั่นว่าทางปากีสถานจะต้องรับผิดชอบต่อการโจมตี ด้านนาวาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถานปฏิเสธการโจมตี และกล่าวประณามอินเดียที่เป็นฝ่ายเริ่มเปิดการโจมตีก่อน

ความขัดแย้งที่รุนแรงครั้งนี้ลุกลามไปยังอุตสาหกรรมบันเทิงระหว่าง 2 ประเทศด้วย ซึ่ง Karan Johan ผู้กำกับภาพยนตร์อินเดียมือรางวัลประกาศเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า เขาจะไม่ใช้นักแสดงปากีสถานในภาพยนตร์ของเขา หลังโรงภาพยนตร์อินเดียประกาศงดฉายภาพยนตร์เรื่องใดก็ตามที่มีนักแสดงเป็นชาวปากีสถาน

ปากีสถานแบนบอลลีวูด ความขัดแย้งแคชเมียร์ลามถึงอุตสาหกรรมบันเทิง

นอกจากนั้นยังมีกระแสเรียกร้องให้นักแสดงชาวปากีสถานออกไปจากประเทศอินเดียอีกด้วย ด้านสองนักแสดงชื่อดัง ซัลมาน ข่าน และปริยังกา โจปรา ได้ออกมาพูดต่อต้านกระแสความโกรธเกรี้ยวดังกล่าว

ด้านบริษัทสื่ออิเล็กทรอนิกส์ใหญ่ของปากีสถานกล่าวว่า การประกาศแบนความบันเทิงจากอินเดียจะเริ่มต้นในวันศุกร์นี้ และยังขู่ยึดใบอนุญาต บริษัทใดก็ตามที่ฝ่าฝืนกฏอีกด้วย โดยอ้างว่ารัฐบาลมีอำนาจในการจัดการกับผู้ที่ไม่ทำตามกฏ หลังแต่เดิมกฏหมายระบุให้ช่องโทรทัศน์ของปากีสถานสามารถฉายโปรแกรมโทรทัศน์จากอินเดียได้สูงสุดเป็นเวลา 86 นาทีต่อวัน

และสำหรับความขัดแย้งในแคชเมียร์ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงไปแล้ว 80 คนเมื่อเดือนที่ผ่านมา กองกำลังอินเดียใช้ความรุนแรงในการสบายกลุ่มผู้ชุมนุมชาวมุสลิมที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งสิ่งนี้กำลังสร้างความกังวลให้แก่สหประชาชาติ