posttoday

ฮ่องกงปิดเมืองชั่วคราวรับมือไต้ฝุ่นไหหม่า

21 ตุลาคม 2559

พายุไต้ฝุ่นไหหม่าจะพัดเข้าเกาะฮ่องกงในบ่ายวันนี้ ระบบขนส่งมวลชน, โรงเรียน สถานที่ราชการ และธนาคารถูกปิดทำการชั่วคราวจนกว่าพายุจะผ่านไป

พายุไต้ฝุ่นไหหม่าจะพัดเข้าเกาะฮ่องกงในบ่ายวันนี้ ระบบขนส่งมวลชน, โรงเรียน, สถานที่ราชการ และธนาคารถูกปิดทำการชั่วคราวจนกว่าพายุจะผ่านไป

ฮ่องกงเตรียมรับมือกับอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นไหหม่าพัดขึ้นฝั่งในวันศุกร์นี้ ด้วยความเร็วลม 145 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ด้านหอสังเกตุการณ์ฮ่องกงออกคำเตือนความเร็วลมแรงที่ระดับ 8 จากทั้งหมดสูงสุด 10 ระดับ หลังไต้ฝุ่นลูกนี้เพิ่งจะพัดผ่านทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

รายงานจากเว็บไซต์ของหอสังเกตุการณ์กล่าวว่า จากการพยากรณ์ไต้ฝุ่นไหม่าน่าจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันออกของฮ่องกงในช่วงบ่ายของวันนี้ ด้วยความเร็วลม 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคาดว่าจะพัดต่อไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วลม 63 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นอกจากนั้นยังมีคำเตือนคลื่นลมแรงในทะเล และห้ามประชาชนเข้าใกล้บริเวณชายฝั่ง

ขณะนี้เที่ยวบิน และเที่ยวรถไฟถูกยกเลิกชั่วคราว สถานที่ราชการ และโรงเรียนปิดทำการ รวมถึงธนาคารและตลาดหลักทรัพย์ของฮ่องกงด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าประชาชนบางส่วนเดินทางไปที่ท่าเรือเพื่อถ่ายภาพคลื่นสูง

และเมื่อคืนวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ชาวฮ่องกงจำนวนมากพากันไปเหมาอาหาร และสิ่งของอุปโภคจากซุปเปอร์มาร์เก็ตเพื่อกักตุนไว้สำหรับช่วงเผชิญพายุ บางสถานที่นำไม้มาปิดกั้นกระจกเพื่อป้องกันเศษวัสดุปลิวเข้ามา

เมืองฮ่องกงจะถูกปิดชั่วคราวจนกว่าพายุจะผ่านไป คำว่า "ไหหม่า" ในภาษาจีนแปลว่าม้าน้ำ ทั้งนี้กว่าพายุจะเดินทางมาถึงฮ่องกงก็อ่อนกำลังลงมากแล้ว หลังพัดผ่านฟิลิปปินส์ส่งผลให้เกิดน้ำท่วม ดินถล่ม และมีผู้เสียชีวิต 8 ราย ในขณะที่บ้านเรือนอีกกว่าหมื่นหลังได้รับความเสียหาย