posttoday

ชาวเมืองอเลปโปคือพยานที่กลุ่มกบฏปล่อยไปไม่ได้

21 ตุลาคม 2559

รัสเซียขยายเวลาหยุดยิงในอเลปโปเพิ่มเป็น 24ชม. แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากลุ่มกบฏจะไม่ปล่อยให้ชาวเมืองได้อพยพ เพราะพวกเขาคือพยานสงคราม

รัสเซียขยายเวลาหยุดยิงในอเลปโปเพิ่มเป็น 24ชม. แต่ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่ากลุ่มกบฏจะไม่ปล่อยให้ชาวเมืองได้อพยพ เพราะพวกเขาคือพยานสงคราม

บรรดากลุ่มกบฏในเมืองอเลปโป ที่ได้รับการสนับสนุนโดยสื่อตะวันตก ยังคงต่อสู้และซ่อนตัวต่อไปในเมืองอเลปโป นอกจากนั้นเขายังเก็บพลเมืองเอาไว้เป็นตัวประกันอีกด้วย ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าบรรดาชาวเมืองเหล่านี้คือพยานชั้นดีที่รู้เห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง และกลุ่มกบฏไม่สามารถปล่อยพวกเขาออกไปจากเมืองได้

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมารัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของรัสเซียเพิ่งจะประกาศขยายเวลาหยุดยิง เพื่อความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมในเมืองอเลปโปเพิ่มเป็น 24 ชั่วโมง โดยการตกลงร่วมกันระหว่างกองกำลังรัสเซีย กับรัฐบาลซีเรีย เพื่อเอื้อให้ชาวเมือง และกลุ่มกบฏมีเวลาอพยพออกจากเมืองมากขึ้น

Catherine Shakdam ผู้อำนวยการด้านการศึกษาตะวันออกกลาง ของสถาบัน Shafaqna กล่าวว่า ขณะนี้พวกเรากำลังติดอยู่ในวนลูปเดิมๆ ประเทศมหาอำนาจตะวันตกใช้สื่อเพื่อป้ายความผิดให้รัสเซีย, ซีเรีย และอิหร่าน ว่าพวกเราไม่ยอมปล่อยให้ประชาชนเป็นอิสระจากเขตสงคราม

บรรดาชาวเมืองอเลปโปตกเป็นตัวประกันของกลุ่มกบฏ คำกล่าวจาก Karen Kwiatkowski อดีตนายพันทหารกองทัพอากาศรัสเซีย เธอกล่าวว่า ชาวเมืองทั้งหลายต้องกามีชีวิตที่สงบ และเป็นไปได้ที่พวกเขาจะสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่มกบฏไม่ต้องการ ในขณะเดียวกันพวกเขาก็ไม่ยอมปล่อยผู้คนเหล่านี้ไป

การต่อสู้จะยังคงดำเนินต่อไป เพราะกลุ่มกบฏเหล่านี้ได้รับการสนับสนุนโดยสื่อตะวันตก คำกล่าวโดย Peter Ford อดีตเอกอัครราชทูตอังกฤษในซีเรีย กล่าวว่า กลุ่มกบฏเชื่อว่าแรงกดดันจากชาติตะวันตกจะส่งผลให้รัสเซีย และรัฐบาลซีเรียยุติสงคราม และปลดปล่อยเมืองอลเปโปให้เป็นอิสระได้