posttoday

'ดูเตอร์เต'โบกมือลามะกัน เบนเข็มนโยบายมุ่งซบไหล่จีน

21 ตุลาคม 2559

ผู้นำฟิลิปปินส์เปลี่ยนนโยบายมุ่งเข้าหาจีน เพิ่มความร่วมมือทางทะเล เตรียมลงนามข้อตกลงอีกกว่า 4 แสนล้าน

ผู้นำฟิลิปปินส์เปลี่ยนนโยบายมุ่งเข้าหาจีน เพิ่มความร่วมมือทางทะเล เตรียมลงนามข้อตกลงอีกกว่า 4 แสนล้าน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต ของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า ฟิลิปปินส์จะใช้นโยบายต่างประเทศที่ให้ความสำคัญกับจีนเป็นหลัก แทนการมุ่งความสนใจไปที่สหรัฐอย่างในช่วงที่ผ่านมา โดยฟิลิปปินส์และจีนเห็นพ้องกลับไปเจรจาประเด็นข้อพิพาททะเลจีนใต้ และสร้างความร่วมมือทางทะเลครั้งใหม่ขึ้น

"ถึงเวลาบอกลาสหรัฐแล้ว นโยบายต่างประเทศของฟิลิปปินส์ในขณะนี้จะมุ่งไปที่จีนแทน จะไม่มีอิทธิพลจากสหรัฐอีกต่อไป" ดูเตอร์เต กล่าวกับชาวฟิลิปปินส์จำนวนหลายร้อยคนที่มหาศาลาประชาคมในกรุงปักกิ่ง ในคืนวันที่ 19 ต.ค. ก่อนการพบปะกับประธานาธิบดี สีจิ้นผิง ของจีนวานนี้

หลิว เจิ้นหมิน รัฐมนตรีช่วยว่า การกระทรวงต่างประเทศจีน เปิดเผยว่า ดูเตอร์เตและสีจิ้นผิงตกลงกลับไปเจรจาประเด็นความร่วมมือทางทะเลครั้งใหม่ขึ้น อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองยังไม่ได้หารือประเด็นพิพาทเกี่ยวกับเกาะสการ์โบโรห์ ในทะเลจีนใต้ โดยหลิวเสริมว่า จีนพร้อมจัดการเจรจาระดับทวิภาคีว่าด้วยประเด็นทางทะเลกับฟิลิปปินส์ และการเดินทางเยือนจีนของดูเตอร์เตขณะนี้ เป็นสัญญาณการฟื้นความสัมพันธ์ฉันมิตรอย่างเต็มที่ระหว่างฟิลิปปินส์และจีน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์กระทรวงต่างประเทศจีน ระบุว่า สีจิ้นผิงยังมองว่าประเด็นบางอย่างยังยากที่จะเจรจาในขณะนี้ และยื่นข้อเสนอ 4 ประการ เพื่อสานความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ ประกอบด้วย การมุ่งสร้างความเชื่อมั่นทางการเมือง การผลักดันความร่วมมือ การแลกเปลี่ยนด้านต่างๆ นอกภาครัฐ และความร่วมมือในประเด็นระดับภูมิภาค

ด้าน เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีนและฟิลิปปินส์เห็นพ้องจัดตั้งหน่วยงานยามชายฝั่งร่วมเพื่อดูแลด้านความร่วมมือทางทะเลโดยเฉพาะ

นอกจากนี้ จีนและฟิลิปปินส์ลงนามข้อตกลง 13 ฉบับวานนี้ ในด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการควบคุมยาเสพติด ขณะที่จีนจะยกเลิกการแจ้งเตือนการเดินทางไปยังฟิลิปปินส์ และอนุญาตให้นำเข้าผลไม้เขตร้อนจากฟิลิปปินส์เพิ่ม โดยรอยเตอร์สรายงานอ้าง รามอน โลเปซ รัฐมนตรีการค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ว่า จีนและฟิลิปปินส์คาดว่าจะลงนามข้อตกลง 1.35 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.72 แสนล้านบาท) ภายในสัปดาห์นี้

ก่อนหน้านี้ ฟิลิป โกลด์เบิร์ก ทูตสหรัฐประจำฟิลิปปินส์ แสดงความวิตกเกี่ยวกับนโยบายใหม่ของดูเตอร์เตว่า การมุ่งกระชับความสัมพันธ์กับจีนนั้น ไม่ควรทำให้ฝ่ายใดได้ประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว