posttoday

ประธานาธิบดีไต้หวันร่วมไว้อาลัย ยกย่องทรงเป็นกษัตริย์ที่ดีที่สุด

18 ตุลาคม 2559

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางไปร่วมไว้อาลัยที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในกรุงไทเป ของไต้หวัน

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางไปร่วมไว้อาลัยที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในกรุงไทเป ของไต้หวัน

ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเดินทางไปร่วมไว้อาลัยแก่การสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ในกรุงไทเป ของไต้หวัน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวินแต่งกายด้วยด้วยชุดดำ เข้าไปในห้องพิเศษที่ทางสำนักงานจัดไว้ให้สำหรับการไว้อาลัยโดยเฉพาะ ซึ่งประธานาธิบดีได้เขียนข้อความไว้อาลัยว่า "ในนามของประชาชนจากสาธารณรัฐจีน(ไต้หวัน) ข้าพเจ้าขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังเชื้อพระวงศ์ และประชาชนคนไทยทุกคนสำหรับการสูญเสียกษัตริย์ที่ดีที่สุด พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพล อดุลยเดช"

นอกจากนั้นเจ้าหน้าที่ไทยยังพาประธานาธิบดีไต้หวันชมนูปภาพที่ติดอยู่ที่ผนังห้อง ซึ่งเป็นพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งเสด็จมาเยือนไต้หวันในปี 2506 และพบปะกับประธานาธิบดี เจียง ไคเชก

และตัวแทนของประธานาธิบดีได้ปฏิเสธข่าวลือก่อนหน้า ที่สำนักข่าวท้องถิ่นลงข่าวว่าประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน มีแผนที่จะเดินทางไปประเทศไทย เพื่อร่วมแสดงความอาลัย ด้วยการเดินทางจากสายการบินไชน่า แอร์ไลน์ โดยประธานาธิบดีกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนการใดๆทั้งสิ้น ทั้งนี้ไต้หวัน และไทยไม่ได้มีความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกันมานับตั้งแต่ปี 2518 เป็นต้นมา