posttoday

ไปกันใหญ่! พรรคขวาจัดเดนมาร์กแจกสเปรย์กันผู้อพยพ

01 ตุลาคม 2559

พรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของเดนมาร์กแจกจ่ายสเปรย์ป้องกันผู้อพยพแก่ชาวเมือง ด้าน UNHCR ประณามเป็นการกระทำที่เลวร้ายปลุกปั่นความเกลียดชัง

พรรคการเมืองอนุรักษ์นิยมของเดนมาร์กแจกจ่ายสเปรย์ป้องกันผู้อพยพแก่ชาวเมือง ด้าน UNHCR ประณามเป็นการกระทำที่เลวร้ายปลุกปั่นความเกลียดชัง

พรรคการเมืองฝ่ายขวาของเดนมาร์กที่มีชื่อว่า The Danskernes Parti เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางหลังดำเนินนโยบายแจกสเปรย์ป้องกันผู้อพยพ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกันชาวเดนมาร์กจากการถูกโจมตี

สเปรย์จำนวน 150 ขวดถูกแจกจ่ายให้แก่ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาบนถนนของเมือง Haderslev เมืองท่าซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ทั้งนี้การใช้สเปรย์พริกไทยในเดนมาร์กถือว่าผิดกฏหมาย ดังนั้นสเปรย์ที่ได้รับจากพรรคการเมืองจึงเป็นสเปรย์สำหรับฉีดผมแทน

ไปกันใหญ่! พรรคขวาจัดเดนมาร์กแจกสเปรย์กันผู้อพยพ ชาวเน็ตล้อเลียนสเปรย์กันผู้อพยพ

Izza Leghtas โฆษกของสำนักงานเพื่อผู้ลี้ภัยในยุโรปกล่าวประนามสเปรย์นี้ว่า เป็นการกระทำที่น่าสะพรึงกลัวและปลุกปั่นความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ และผู้ลี้ภัย โดยเธอกล่าวว่า ผู้คนที่เดินทางมายังยุโรปนั้นหลีกหนีจากความรุนแรง และสงคราม พวกเขามองหาสถานที่ปลอดภัย และควรได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมกันในฐานะมนุษย์ ซึ่งบ่อยครั้งพวกเขาต้องเผชิญกับการไม่ต้อนรับ และอคติ แต่การปฏิบัติเช่นนี้เป็นสิ่งที่เลวร้ายเกินไป

ด้าน Daniel Carlsen หัวหน้าพรรค Danskernes Parti เองกล่าวว่า เขามองไม่ออกว่าสิ่งนี้เป็นหารเหยียดอย่างไร ทางพรรคมีนโยบายปกป้องประชาชนชาวเดนมาร์ก โดยเฉพาะผู้หญิงจากการถูกผู้อพยพทำร้าย สเปรย์นี่เป็นส่วนหนึ่งในนโยบายระยะสั้น ในขณะที่นโนยายระยะยาวนั้นคือการส่งผู้อพยพเหล่านี้ไปยังประเทศอื่น

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ผู้อพยพถูกกล่าวโจมตีมากขึ้นจากการโจมตีในเมือง Nice ของฝรั่งเศส ที่มีผู้เสียชีวิต 84 คน และเหตุระเบิดฆ่าตัวตายในเมือง Ansbach ของเยอรมนี ที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 15 คน

ด้านสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเองแทบไม่เชื่อว่าสเปรย์นี้ถูกแจกมาจากพรรคการเมืองในเดนมาร์ก โดยพวกเขาเชื่อว่ากระแสการต่อต้านผู้อพยพนี้เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆในเดนมาร์กเท่านั้น และพวกเขาเชื่อว่าชาวเดนมาร์กเองก็จะร่วมประนามสเปรย์นี้ด้วยเช่นกัน

Chalotte Bech สาวเดนมาร์กวัย 22 ปี ผู้ได้รับสเปรย์กล่าวว่า ในตอนแรกเธอเข้าใจว่าเป็นเรื่องล้อเล่น แต่เมื่อเห็นท่าทางจริงจังของผู้แจกเธอรู้สึกแย่มากๆ เพราะตัวเธอเองก็มีเพื่อนหลายคนที่เป็นผู้อพยพ และไม่ใช่ผู้อพยพทุกคนที่จะเป็นภัยคุกคาม ผู้คนรอบตัวเธอเองบางคนก็ไม่เห็นด้วยกับเธอ ในขณะที่บางคนก็รับสเปรย์โดยไม่รู้สึกอะไร

ไปกันใหญ่! พรรคขวาจัดเดนมาร์กแจกสเปรย์กันผู้อพยพ

ปัจจุบันเมือง Haderslev มีที่พักพิงให้แก่ผู้อพยพจำนวน 140 แห่ง และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่พรรคนี้แสดงออกถึงการต่อต้านผู้อพยพ ก่อนหน้านี้ทางพรรคก็เคยเผยแพร่รูปภาพของทีมฟุตบอลฝรั่งเศส ซึ่งพวกเขาเรียกว่าทีมแอฟริกันมาแล้ว