posttoday

อเลปโปเลวร้ายกว่าโรงฆ่าสัตว์ ยูเอ็นประณามหลังเหตุโจมตีโรงพยาบาล

30 กันยายน 2559

สหประชาชาติประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลในเมืองอเลปโป เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อ้างกองทัพรัสเซียและซีเรียอยู่เบื้องหลังการโจมตี

สหประชาชาติประณามเหตุโจมตีโรงพยาบาลในเมืองอเลปโป เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อ้างกองทัพรัสเซียและซีเรียอยู่เบื้องหลังการโจมตี

ขณะนี้สถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในเมืองอเลปโป ของซีเรียนั้นเลวร้ายยิ่งกว่าโรงฆ่าสัตว์เสียอีก คำกล่าวจากนายนับ คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ หลังเมื่อวันพุธที่ผ่านมาโรงพยาบาล 2 แห่งที่ตั้งอยู่ทางตะวันออก ของเมืองอเลปโปถูกโจมตีโดยเครื่องบินรบของรัสเซีย และซีเรีย

หอสังเกตุการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวซีเรีย โดยสหราชอาณาจักรรายงานว่า เหตุโจมตีโรงพยาบาลส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย และอีก 6 รายที่เสียชีวิตจากการโจมตีบริเวณศูนย์แจกจ่ายขนมปังของเมือง

คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกแถลงการณ์หลังเกิดเหตุไม่กี่ชั่วโมง นายบัน คี มุน กล่าวหาว่ารัสเซีย และซีเรียเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง และกล่าวว่าประเทศเหล่านี้รู้ตัวว่ากำลังทำอะไรอยู่ และสิ่งที่พวกเขาทำนั้นคืออาชญากรรมทางสงคราม

จินตนาการถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ผู้คนพิการจากการสูญเสียอวัยวะ เด็กๆเจ็บปวดจากบาดแผล และมองไปทางไหนก็พบเห็นแต่ความตาย ถ้าคิดว่าโรงฆ่าสัตว์ย่ำแย่แล้ว ที่นี่เลวร้ายยิ่งกว่า เพราะในโรงฆ่าสัตว์ยังมีมนุษยธรรม เลขาธิการสหประชาติกล่าว

นอกจากนั้นนายบัน คี มุน ยังเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตราการขั้นเด็ดขาดในการปกป้องสถานพยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์

อเลปโปเลวร้ายกว่าโรงฆ่าสัตว์ ยูเอ็นประณามหลังเหตุโจมตีโรงพยาบาล

Evgeny Zagaynov รองผู้อำนวยการทูตรัสเซียแห่งสหประชาชาติกล่าวแก่สภาว่า ทั้งรัสเซียและซีเรียถูกกล่าวโจมตี โดนที่เหตุระเบิดโรงพยาบาลดังกล่าวยังไม่ได้มีการตรวจสอบใดๆ รวมถึงพวกเขาอาจตกเป็นเหยื่อของเกมการเมืองจากสหรัฐอเมริกา และพันธมิตร นอกจากนั้นเขาได้ยกกรณีการโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปีที่แล้วขึ้นมาเป็นตัวอย่าง ซึ่งกองทัพสหรัฐได้โจมตีโรงพยาบาลขององค์กรแพทย์ไร้พรมแดน ในอัฟกานิสถาน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นเจ้าหน้าที่ 14 คน และผู้ป่วยอีก 28 คน ซึ่งสหรัฐไม่เคยได้รับผิดชอบใดๆต่อเหตุการณ์

สำหรับการโจมตีล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมาส่งผลให้มีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 96 คน และได้รับบาดเจ็บอีก 223 คน นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ยูนิเซฟกังวลต่อสถานภาพของเด็กๆในซีเรีย โดยกล่าวว่า ขณะนี้พวกเขากำลังติดอยู่ในฝันร้ายที่ไม่สามารถตื่นได้