posttoday

จีนซุ่มพัฒนาไฮสปีด ซิ่ง500กม./ชม.

29 กันยายน 2559

จีนเดินหน้าพัฒนารถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 500 กม./ชม. แถมรองรับการใช้งานระบบรางได้หลากหลาย

จีนเดินหน้าพัฒนารถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 500 กม./ชม. แถมรองรับการใช้งานระบบรางได้หลากหลาย

หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ รายงานว่า จีนกำลังพัฒนารถไฟความเร็วสูงรุ่นใหม่ที่สามารถทำความเร็วได้ถึง 500 กม./ชม. ในส่วนของขบวนรถโดยสาร และ 250 กม./ชม. ในส่วนของขบวนรถบรรทุกสินค้า เตรียมเทียบชั้นญี่ปุ่นเจ้าของสถิติรถไฟหัวกระสุนที่มีความเร็วสูงสุดในโลกที่ 603 กม./ชม. แม้ความเร็วของรถไฟไฮสปีดแดนมังกรจะยังตามหลังญี่ปุ่น แต่รถรุ่นใหม่ที่อยู่ระหว่างการซุ่มพัฒนาจะมีกลไกล้อที่สามารถปรับให้เข้ากับระบบรางของประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเตรียมรับกับการที่บริษัทจีนเดินหน้ารับเหมาก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากจีนไปทั่วโลก เช่น ตุรกี ไทย รัสเซีย

เจี่ยลี่หมิน ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยเป่ยจิงเจียวทง เปิดเผยว่า ในปีนี้รัฐบาลจีนได้เริ่มแผนการพัฒนารถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยระบบลูกผสมที่จะสามารถทำความเร็วได้มากขึ้น และด้วยเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าและเครือข่ายรถไฟที่กว้างขวางขึ้น จะช่วยให้จีนมีระบบรถไฮสปีดที่ครอบคลุมสภาพทางภูมิศาสตร์ที่หลากหลายที่สุดในโลกตั้งแต่พื้นที่ทะเลทรายไปจนถึงเทือกเขาหิมะและป่าเขตร้อน ข้อได้เปรียบนี้จะทำให้เทคโนโลยีรถไฟความเร็วสูงของจีนสามารถปรับให้เข้ากับทุกสภาพภูมิศาสตร์และสภาพอากาศในทุกหนแห่งทั่วโลก

จีนหวังจะใช้เทคโนโลยีอันทนทานและยืดหยุ่นต่อทุกสถานการณ์มาเป็นธงนำในศึกแย่งชิงเจ้ายุทธจักรรถไฟความเร็วสูงกับญี่ปุ่น ยุโรป (เช่น เยอรมนีกับฝรั่งเศส) และสหรัฐ ทั้งนี้ จีนมีเครือข่ายระบบรางไฮสปีดให้ถึงเป้า 30,000 กม. ภายในปี 2020 และ 45,000 กม. ภายในปี 2030 ปัจจุบันบริษัทจากจีนยังรับสัมปทานก่อสร้างเส้นทางรถไฟในตุรกี เส้นทางอังการา-อิสตันบูล ความยาว 533 กม. เส้นทางมอสโก-คาซาน ในรัสเซีย 770 กม. และเส้นทางเวียงจันทน์-ยูนนาน ความยาว 427 กม. เป็นต้น