posttoday

ไปด้วยกันมั้ย? ซีอีโอพันล้านเตรียมตั้งรกรากบนดาวอังคารในอีก 10 ปีข้างหน้า

28 กันยายน 2559

แผนการตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารของผู้ก่อตั้ง SpaceX ผู้มีความใฝ่ฝันอย่างแรงกล้า และรับปากว่าจะทำให้โครงการนี้สำเร็จให้ได้!

แผนการตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารของผู้ก่อตั้ง SpaceX ผู้มีความใฝ่ฝันอย่างแรงกล้า และรับปากว่าจะทำให้โครงการนี้สำเร็จให้ได้!

อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของ Tesla และ SpaceX ผู้อยู่ในอันดับที่ 15 ของการจัดอันดับมหาเศรษฐีที่รวยที่สุดในโลก โดยนิตยาสาร Forbes เมื่อปีที่ผ่านมา เพิ่งจะบรรยายแผนการตั้งรกรากบนดาวอังคารของเขาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ในงานเสวนาเกี่ยวกับอวกาศที่เม็กซิโก ซึ่งแผนของเขานั้นทั้งฟังดูบ้า และเสี่ยงสุดๆ ในขณะเดียวกับก็ปฏิเสธไม่ได้ว่ามันเข้าใกล้ความจริงขึ้นทุกที

มัสก์บรรยายความทะเยอทยานของเขาว่า ตัวเขาคาดหวังว่าจะสามารถสร้างอาณานิคมมนุษย์จำนวน 1 ล้านคน บนดาวอังคาร ด้วยการส่งมนุษย์ขึ้นไปอยู่บนนั้น โดยยานขนส่งขนาดยักษ์ ซึ่งสามารถจุผู้คนได้จำนวน 100-200 คนต่อรอบ และที่น่าตื่นเต้นก็คือเขาวางแผนที่จะส่งมนุษย์ชุดแรกขึ้นไปในอีก 10 ปีข้างหน้านี้! ในขณะที่การสร้างเมือง และสังคมนั้นอาจต้องใช้เวลามากกว่านั้น

ไปด้วยกันมั้ย? ซีอีโอพันล้านเตรียมตั้งรกรากบนดาวอังคารในอีก 10 ปีข้างหน้า

สำหรับราคาค่าตั๋วมัสก์คาดการณ์คร่าวๆว่าน่าจะอยู่ที่ประมาณไม่ต่ำกว่า 200,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 6 ล้าน 9 แสนบาทเลยทีเดียว ส่วนระยะเวลาในการเดินทางนั้นเขาคิดว่าน่าจะอยู่ที่ 30 วัน ซึ่งซีอีโออัจฉริยะยืนยันว่ามันจะเป็นการเดินทางที่สนุก และน่าตื่นเต้นอย่างแน่นอน ภายในยานจะมีสิ่งอำนวยความสะดวก และสร้างความเพลิดเพลินมากมายเช่นโรงภาพยนตร์ อย่างไรก็ตามเขากล่าวว่าหากผู้โดยสารไม่ประทับใจในการเดินทาง ก็สามารถเดินทางกลับมายังโลกได้

เป้าหมายของโครงการตั้งรกรากบนดาวอังคารนี้มีขึ้นเพื่อ ทำให้มนุษย์กลายเป็นสายพันธุ์ที่สามารถอยู่อาศัยได้ทั้ง 2 ดาว เพราะตัวเขาเชื่อว่าการที่มนุษย์นั้นติดอยู่ในโลกนี้ตลอดเวลาจะนำมาสู่การสูญพันธุ์ในอนาคต (แต่เขาไมได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเรื่องนี้)

ไปด้วยกันมั้ย? ซีอีโอพันล้านเตรียมตั้งรกรากบนดาวอังคารในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ความฝันที่จะขึ้นไปบนดาวอังคารของมัสก์ไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก ตัวเขานั้นก่อตั้ง SpaceX ตั้งแต่ปี 2002 เพื่อดำเนินการส่งมนุษย์ขึ้นไปอยู่บนนั้นโดยเฉพาะ ถึงแม้ว่าอัตราความสำเร็จจะมีต่ำก็ตาม แต่มัสก์ก็คิดว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และตลอด 15 ปีที่ผ่านมา SpaceX ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว และขณะนี้ก็เป็นบริษัทเอกชนหลักที่ทำหน้าที่ขนส่งสิ่งของขึ้นไปบนสถานีอวกาศ

ยานอวกาศลำแรกที่เขาตั้งใจจะใช้สำหรับการเริ่มต้นแผนไปสู่ดาวอังคารนั้นจะมีชื่อว่า Heart of Gold และเขายังกล่าวขอบคุณนาซ่าที่ให้การสนับสนุน รวมถึงยืนยันว่าเขาเป็นแฟนพันธ์แท้ของนาซ่าอีกด้วย

และในช่วงท้ายของการบรรยายมัสก์ได้เปิดโอกาสให้ผู้ชมสามารถถามคำถามเขาได้ ตัวอย่างคำถามจากผู้ชมก็เช่น มัสก์จะจัดการอย่างไรเมื่อมีคนถามว่าจะเข้าห้องน้ำบนดาวอังคารที่ไหน? หรือใครจะเป็นมนุษย์กลุ่มแรกที่ได้ขึ้นไปบนดาวอังคาร? หรือมีโอกาสแค่ไหนที่จะเสียชีวิตจากการเดินทางเป็นต้น

ด้านมัสก์ตระหนักถึงความเสี่ยงของโครงการนี้ดี เขากล่าวว่า มันเป็นโครงการที่ลงทุนมหาศาล, เสี่ยงมหาศาล และมีโอกาสมากมายที่จะล้มเหลว แต่เขาจะทำมันให้ดีที่สุด และทำให้โครงการนี้เป็นไปได้มากที่สุดเช่นกัน

 

ตัวอย่างวิดีโอจำลองแผนการของเขาในอนาคต

ขอบคุณวิดีโอจาก SpaceX