posttoday

ตำรวจชาร์ลอตต์เผยข้อมูลใหม่ ปืนในมือสก็อตไม่มีใบอนุญาต

28 กันยายน 2559

เหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายผิวสีพิการเสียชีวิต จนนำไปสู่การประท้วงในเมืองชาร์ลอตต์ ด้านเจ้าหน้าที่เผยพบรอยนิ้วมือผู้ตายบนปืนพกในที่เกิดเหตุ

เหตุเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายผิวสีพิการเสียชีวิต จนนำไปสู่การประท้วงในเมืองชาร์ลอตต์ ด้านเจ้าหน้าที่เผยพบรอยนิ้วมือผู้ตายบนปืนพกในที่เกิดเหตุ

ปืนพกที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่าพบที่ข้างศพของ คีธ ลามอนต์ สก็อต ชายพิการผิวสี วัย 43 ปีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิต จนนำไปสู่การประท้วงเดือดในเมืองชาร์ลอตต์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เป็นปืนที่ไม่มีใบอนุญาต และถูกขโมยมา

รายงานจากเจ้าหน้าที่ระบุว่าปืนถูกขโมยมาโดยชายคนหนึ่ง จากนั้นเขาได้ขายปืนนี้ต่อให้กับสก็อต ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับชายคนดังกล่าว

ตำรวจชาร์ลอตต์เผยข้อมูลใหม่ ปืนในมือสก็อตไม่มีใบอนุญาต สก็อตและครอบครัว

จากคำให้การของเจ้าหน้าที่ระบุว่า สก็อตสูบกัญชาไปด้วยในขณะที่กำลังถือปืน และแสดงท่าทางคุกคามเจ้าหน้าที่ ด้านครอบครัวของผู้เสียชีวิตกล่าวว่าปืนดังกล่าวไม่ใช่ของสก็อต แม้จะถูกพบในที่เกิดเหตุก็ตาม

จากการสืบสวนพบว่าสก็ตเคยมีประวัติเกี่ยวกับอาชญากรรม เมื่อปี 2005 เขาเคยยิงชายคนหนึ่งได้รับบาดเจ็บที่เมืองซาน แอนโตนิโอ ในรัฐเท็กซัส ด้วยอาวุธปืนพก 9 มม และเมื่อปี 2015 ภรรยาของเขาก็เคยมีประวัติแจ้งความว่าสามีของเธอเป็นภัยคุกคามมาแล้ว

ตำรวจชาร์ลอตต์เผยข้อมูลใหม่ ปืนในมือสก็อตไม่มีใบอนุญาต ปืนพกที่เจ้าหน้าที่อ้างพบข้างตัวผู้ตาย

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจชาร์ลอตต์รายงานว่าจากการตรวจสอบพบรอยนิ้วมือของสก็อตบนปืน รวมถึงดีเอ็นเอและคราบเลือดอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีรายงานว่าปืนถูกโหลดกระสุนพร้อมยิงแล้วในขณะนั้น

ตำรวจชาร์ลอตต์เผยข้อมูลใหม่ ปืนในมือสก็อตไม่มีใบอนุญาต วินสัน ตำรวจผู้ยิงสก็อต (คนกลาง)

ในขณะที่สื่อส่วนใหญ่ให้ความสนใจกับสก็อต และบรรดาผู้ประท้วง อีกมุมหนึ่งของเหตุการณ์ก็คือเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ยิงสก็อตนั้นก็เป็นชายผิวสีเช่นเดียวกับเขา เขามีนามว่า เบรนเลย์ วินสัน เกิดและโตในเมืองชาร์ลอตต์ อดีตนักกีฬาฟุตบอล ผู้เจริญรอยเป็นตำรวจตามผู้เป็นพ่อของเขา วินสันเริ่มทำงานในกรมตำรวจตั้งแต่ปี 2014 เป็นต้นมา และยังไม่เคยมีบันทึกว่าเขาทำงานผิดวินัย

การเปิดเผยข้อมูลประวัติบางส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนี้ อาจช่วยในการพิจารณาคดีได้ว่า ตำรวจคนดังกล่าวไม่ได้สังหารชายผิวสีอย่างไร้เหตุผลแต่อย่างใด ทั้งนี้ยังคงต้องติดตามกันต่อไป และจากสถิติที่มีการบันทึกไว้ระบุว่า ในปีนี้มีคดีความที่คนผิวสีถูกสังการโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ 193 คน เมื่อปีที่แล้วมีทั้งสิ้น 306 คน