posttoday

ซาอุฯรัดเข็มขัด

28 กันยายน 2559

ซาอุดิอาระเบียหั่นโบนัส-เงินเดือนข้าราชการครั้งแรก หลังน้ำมันหดฉุดรายได้ลดฮวบ

ซาอุดิอาระเบียหั่นโบนัส-เงินเดือนข้าราชการครั้งแรก หลังน้ำมันหดฉุดรายได้ลดฮวบ

รอยเตอร์ส รายงานว่า รัฐบาลซาอุดิอาระเบียได้ประกาศปรับลดเงินเดือน โบนัส และเบี้ยเลี้ยงของข้าราชการทั่วประเทศลงเป็นครั้งแรก และนับเป็นมาตรการประหยัดที่เข้มงวดที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา หลังจากที่เดินหน้าลดการอุดหนุนราคาพลังงาน และขึ้นค่าธรรมเนียมต่างๆ ไปก่อนหน้านี้ เพื่อรับมือกับปัญหาทางการเงินอันเนื่องมาจากราคาน้ำมันที่ลดลงมาตั้งแต่กลางปี 2014

มาตรการในครั้งนี้จะลดเงินเดือน ของคณะรัฐมนตรีลงถึง 20% ลดค่าเบี้ยเลี้ยงที่อยู่อาศัยและรถยนต์ของสมาชิกสภาชูรา ซึ่งเป็นสภาที่ปรึกษาของ กษัตริย์ซาอุดิอาระเบียลง 15% พร้อมกันนี้ ยังลดเงินโบนัสจากการทำงานล่วงเวลาของข้าราชการลง 25-50% จากฐาน เงินเดือน ขณะที่จำนวนวันลางานต่อปีจะถูกจำกัดเหลือไม่เกิน 30 วัน และรัฐบาลจะระงับการรับข้าราชการใหม่จนกว่า จะสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบัน โดยทั้งหมดนี้จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็น ต้นไป

รายงานระบุว่า ปัจจุบันชาวซาอุดิอาระเบียทำงานในหน่วยงานราชการมากถึง 70% โดยรัฐบาลต้องจ่ายเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงต่างๆ ต่อปี 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 4.15 ล้านล้านบาท) หรือคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของงบประมาณรายจ่ายปี 2015

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่ร่วงลงส่งผลให้ซาอุดิอาระเบียขาดดุลงบประมาณ สูงสุดทุบสถิติเกือบ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 3.45 ล้านล้านบาท) เมื่อ ปีที่แล้ว จนทำให้รัฐบาลต้องปรับตัวอย่างหนัก และประกาศใช้แผนการ ซาอุดิ วิชั่น 2030 เพื่อลดการพึ่งพาน้ำมัน ด้วยการสร้างงานและสร้างรายได้จากภาคส่วนอื่นๆ

ขณะเดียวกัน บริษัท ซาอุดี อรามโก รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ของซาอุดิอาระเบีย วางแผนลงทุน 3.34 แสนล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 11 ล้านล้านบาท) ภายในปี 2025 ในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรักษาความสามารถในการผลิตน้ำมันของประเทศ และตั้งเป้าสร้างงานเพิ่มราว 5 แสนอัตรา ที่เกี่ยวข้องกับซัพพลายเชนในด้านน้ำมัน

ด้านกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน รายใหญ่ (โอเปก) จะสรุปการประชุมวันสุดท้ายที่ประเทศแอลจีเรียวันนี้ ซึ่งสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่าแนวโน้มการตรึงหรือลดกำลังการผลิตน้ำมันยังเป็นไปได้ยาก แม้ซาอุดิอาระเบียจะยอมเจรจาที่จะลดปริมาณการผลิตลง 5 แสนบาร์เรล/วัน ลงเป็นครั้งแรกก็ตาม เนื่องจากอิหร่านยังยืนกรานความต้องการเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 4 ล้านบาร์เรล/วัน จากปัจจุบันที่ 3.6 ล้านบาร์เรล/วัน เพื่อให้ปริมาณการผลิตเท่ากับระดับก่อนที่จะถูกนานาชาติคว่ำบาตร การค้า ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสลดลง 85 เซนต์ อยู่ที่ 45.08 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล วานนี้

ภาพ เอเอฟพี