posttoday

"ฮอว์กิ้ง"เตือนระวังสัญญาณตอบกลับจากนอกโลก

27 กันยายน 2559

"สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง" เตือนการพยายามติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวอาจนำหายนะมาสู่โลก เพราะถูกรุกราน

"สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง" เตือนการพยายามติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวอาจนำหายนะมาสู่โลก เพราะถูกรุกราน

หลังจากทางการจีนเพิ่งจะเปิดใช้งานเครื่องกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ที่สุดในโลกเพื่อค้นหาสัญญาณของสิ่งมีชีวิตนอกโลกไปหมาดๆ แต่ล่าสุด นักฟิสิกส์และนักจักรวาลวิทยาชื่อดังแห่งยุค เตือนการติดต่อกับมนุษย์ต่างดาวอาจนำหายนะมาสู่โลก มนุษย์อาจถูกสังหารทั้งหมด

ครั้งนี้ สตีเฟ่น ฮอว์กิ้ง เตือนระหว่างที่กำลังถ่ายทำรายการ Stephen Hawking’s Favorite Places ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกจำลองการเดินทางตะลุยจักรวาลด้วยยานอวกาศ SS Hawking เมื่อเดินทางถึงดาว Gliese 832c ที่ลักษณะคล้ายกับโลกซึ่งอยู่ห่างออกไป 16 ล้านปีแสง อัจฉริยะด้านวิทยาศาสตร์ เผยว่า ยิ่งอายุมากขึ้น เขาก็ยิ่งมั่นใจว่ายังมีสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่บนดาวดวงอื่นอีก และกำลังตามหาสิ่งมีชีวิตที่ว่า โดยวันหนึ่งมนุษย์อาจได้รับสัญญาณตอบกลับจากดาวดวงอื่นที่มีลักษณะคล้ายกับดาว Gliese 832c แต่เราต้องระวังสัญญาณดังกล่าวให้มาก

ฮอว์กิ้งเปรียบเทียบการติดต่อกับสิ่งมีชีวิตที่มีอารยธรรมล้ำหน้ากว่ามนุษย์เป็นครั้งแรก กับเหตุการณ์ที่ชาวอเมริกันพื้นเมืองเผชิญหน้ากับ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ซึ่งไม่เป็นผลดีกับเจ้าถิ่นมากนัก

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ฮอว์กิ้งเตือนถึงอันตรายจากการติดต่อสื่อสารกับเอเลี่ยน เมื่อปีที่แล้วศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์เคยเตือนว่า สิ่งมีชีวิตใดก็ตามที่สามารถเข้าใจข้อความที่มนุษย์ส่งออกไป จะต้องมีความเจริญก้าวหน้ามากกว่ามนุษย์นับพันปี หากเป็นเช่นนั้นพวกเขาจะมีพลังมหาศาล และอาจมองเราเป็นเพียงของไร้ค่าไม่ต่างจากที่เรามองแบคทีเรีย

เมื่อปี 2010 ฮอว์กิ้งเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เอเลี่ยนอาจจะกำลังตระเวนไปทั่วจักรวาลเพื่อปล้นแหล่งทรัพยากรของดาวดวงอื่น หรือเข้ายึดครองเป็นเมืองขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้จะพูดเตือนถึงอันตรายจากการติดต่อกับเอเลี่ยน แต่ใช่ว่าฮอว์กิ้งจะต่อต้านการค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลกเสียทีเดียว เพราะตัวเขาเองเพิ่งเริ่มโครงการค้นหาสัญญาณจากนอกโลกโดยตรวจค้นดวงดาวที่อยู่ใกล้เคียงกับโลกนับล้านดวงเพื่อหาสิ่งมีชีวิตไปเมื่อปีที่แล้วนี้เอง โดยได้รับการสนับสนุนจากราชสมาคมแห่งลอนดอน ซึ่งเป็นที่ชุมนุมนักปราชญ์แห่งวิทยาศาสตร์

ภาพ...เอเอฟพี

ที่มา www.m2fnews.com