posttoday

อดีตพนักงานรุมฟ้อง เวลส์ฟาร์โก9หมื่นล้าน

26 กันยายน 2559

เรียกค่าชดเชย 9 หมื่นล้าน ฐานปฏิบัติตามกฎแต่ถูกแบงก์บีบออกเพราะทำยอดไม่ถึงเป้า

เรียกค่าชดเชย 9 หมื่นล้าน ฐานปฏิบัติตามกฎแต่ถูกแบงก์บีบออกเพราะทำยอดไม่ถึงเป้า

รอยเตอร์ส รายงานว่า อดีตพนักงานของธนาคารเวลส์ ฟาร์โก 2 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องที่ทำงานเก่าในศาลแคลิฟอร์เนีย เพื่อเรียกร้องค่าชดเชย 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 9 หมื่นล้านบาท) หรือมากกว่านั้น ให้กับพนักงานจำนวนมากที่ถูกไล่ออกหรือถูกบังคับให้ลาออกตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถทำยอดตามเป้าของธนาคารได้

คำฟ้องในนามตัวแทนพนักงานเวลส์ ฟาร์โก มุ่งเรียกร้องค่าชดเชยให้พนักงานที่ยึดมั่นปฏิบัติตามกฎระเบียบ จนไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้าหมายที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง และเป็นพนักงานกลุ่มที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำข้อมูลลูกค้าไปเปิดบัญชีหรือสมัครผลิตภัณฑ์เพิ่มโดยลูกค้าไม่ได้รับรู้และยินยอม ตามที่เป็นข่าวฉาวก่อนหน้านี้

“เวลส์ ฟาร์โก ไล่ออกหรือบีบพนักงานที่ไม่สามารถทำยอดตามเป้าที่ไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง แต่ขณะเดียวกันก็กลับโปรโมทพนักงานที่ทำยอดได้ด้วยการแอบเปิดบัญชีปลอม”หนึ่งในคำร้อง ระบุ

ทั้งนี้ ธนาคารรายใหญ่อันดับ 3 ในสหรัฐ อ้างว่าได้ไล่พนักงาน 5,300 คน ที่เกี่ยวข้องกับการเปิดบัญชีปลอม 2 ล้านบัญชีออกแล้ว และจ่ายค่าปรับ 190 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 6,584 ล้านบาท) เพื่อยอมความกับหน่วยงานตรวจสอบที่เกี่ยวข้อง