posttoday

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน

25 กันยายน 2559

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ของชาวผิวสีในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้จริงในประวัติศาสตร์ ไปจนถึงบรรดาบุคคลสำคัญ

พิพิธภัณฑ์แห่งแรกที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ของชาวผิวสีในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รวบรวมสิ่งของเครื่องใช้จริงในประวัติศาสตร์ ไปจนถึงบรรดาบุคคลสำคัญ

ท่ามกลางการประท้วงกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงชายผิวสีเสียชีวิต ในเมืองชาร์ลอตต์ขณะนี้ ในสหรัฐอเมริกาก็เพิ่งจะมีพิพิธภัณฑ์ที่บอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของชาวผิวสีในอเมริกาเป็นครั้งแรกเช่นกัน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาได้เปิดพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ชาวแอฟริกัน-อเมริกันขึ้นเป็นครั้งแรก ในกรุงวอชิงตันดี.ซี. บนพื้นที่กว่า 37,200 ตารางเมตร ระยะเวลาการสร้างนาน 4 ปี และด้วยงบประมาณการสร้าง 540 ดอลล่าร์สหรัฐ

โดยนายโอบามากล่าวว่า พิพิธภัณฑ์แห่งใหม่นี้จะช่วยบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา ชีวิตของการเป็นทาส ชีวิตในยุคอุตสาหกรรม ซึ่งเรื่องราวทั้งหมดนี้ผูกร้อยด้วยกันจนเป็นอเมริกา และพวกเราทุกคนคือคนอเมริกัน

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน

นอกจากนั้นอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช ผู้ลงนามอนุมัติการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ตั้งแต่ปี 2003 และภรรยาก็เดินทางมาร่วมในพิธีเฉลิมฉลองการเปิดพิพิธภัณฑ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเช่นกัน

พิพิธภัณฑ์แห่งนี้ได้รวบรวมสิ่งของทางประวัติศาสตร์ตั้งแต่ยุคค้าทาสเอาไว้กว่า 36,000 ชิ้น และบุคคลผิวสีที่สำคัญในประวัติศาสตร์เอาไว้มากมาย นอกจากนั้นสถานที่แห่งนี้ยังได้รับเงินบริจาคจำนวนมากจากเหล่าคนดัง เช่นโอปราห์ วินฟรีย์ พิธีกรชื่อดังก็ได้บริจาคเงินในการสร้างพิพิธภัณฑ์นี้ถึง 20 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ

ทางพิพิธภัณฑ์ได้เปิดให้เข้าชมฟรีเป็นเวลา 3 วันด้วยกันเพื่อเฉลิมฉลอง และยังมีคอนเสิร์ตจากวงแร๊พชื่อดังอย่าง Public Enemy และศิลปินเพลงแจ๊สอย่าง The Preservation Hall Jazz

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน เสื้อผ้าของ Rosa Parks ในวันที่เธอถูกจับกุมเมื่อเธอปฎิเสธที่จะนั่งในที่นั่งสำหรับคนผิวสีบนรถโดยสาร

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน กระท่อมจำลองของทาส ซึ่งสถานที่เล็กๆแห่งนี้เป็นที่อยู่อาศัยที่แออัดสำหรับทาสจำนวน 16 คน

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน แส้ที่ใช้ในการลงโทษบรรดาทาสชาวผิวสี หนึ่งใน 37,000 ของอุปกรณ์จริงที่ถูกนำมาโชว์ในพิพิธภัณฑ์

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน รูปปั้นจำลองของ Tommie Smith และ John Carlos สองนักวิ่งผิวสีอเมริกัน ในการแข่งขันโอลิมปิกเมื่อปี 1968

โอบามาเปิดพิพิธภัณฑ์แอฟริกัน-อเมริกัน ห่วงสำหรับคล้องทาสในสมัยนั้น

 

ขอบคุณวิดีโอจาก AP