posttoday

13ชาติรุกฟ้องWTOลุยประมง

16 กันยายน 2559

สหรัฐจับมือ 12 ประเทศ ฟ้องดับเบิ้ลยูทีโอห้ามอุดหนุนธุรกิจประมง พุ่งเป้าประเทศทำประมงขนาดใหญ่ จับปลาผิดกฎหมาย

สหรัฐจับมือ 12 ประเทศ ฟ้องดับเบิ้ลยูทีโอห้ามอุดหนุนธุรกิจประมง พุ่งเป้าประเทศทำประมงขนาดใหญ่ จับปลาผิดกฎหมาย

รอยเตอร์สรายงานว่า สหรัฐและพันธมิตร 12 ประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ นอร์เวย์ และสิงคโปร์ ประกาศจะเริ่มการเจรจากับองค์การการค้าโลก (ดับเบิ้ลยูทีโอ) เพื่อห้ามการให้เงินอุดหนุนอุตสาหกรรมประมงที่ส่งผลให้มีการจับสัตว์น้ำมากเกินไป และเป็นต้นเหตุของกำลังการผลิตเกินปริมาณในภาคอุตสาหกรรม รวมถึงอุตสาหกรรมประมงที่เกี่ยวข้อง กับการทำประมงผิดกฎหมาย

แถลงการณ์จากกลุ่มประเทศดังกล่าว ระบุว่า อุตสาหกรรมประมงทั่วโลกราว 31% จับปลาเกินระดับความยั่งยืนที่กำหนดไว้ และอีก 58% ทำการประมงมากเกินไปจนปลาไม่สามารถขยายพันธุ์ได้ พร้อมเสริมว่า งบอุดหนุนธุรกิจประมงคาดว่าอยู่ที่กว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ซึ่งเป็นการทำลายตลาดประมงโลก อีกทั้งเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลให้จับสัตว์น้ำมากเกินไปจนทำให้ปริมาณสัตว์น้ำลดลงมาก

นายไมเคิล โฟรแมน ผู้แทนการค้าจากสหรัฐ เปิดเผยว่า ต้องการสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้กับอุตสาหกรรมประมงโลก ซึ่งมีจำนวนแรงงานราว 50 ล้านคน

ก่อนหน้านี้ ผลการศึกษาของสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อปี 2013 คาดการณ์ว่า เงินอุดหนุนธุรกิจประมงทั้งหมดทั่วโลกอยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.2 ล้านล้านบาท) ในปี 2009 โดยอียูใช้งบอุดหนุนมากที่สุดที่กว่า 5,500 เหรียญสหรัฐ (ราว 1.92 แสนล้านบาท) ตามด้วยญี่ปุ่น จีน และสหรัฐ ซึ่งแต่ละประเทศสนับสนุนงบดังกล่าวกว่า 4,000 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.39 แสนล้านบาท)

ภาพประกอบข่าว