posttoday

แมร์เคิลแพ้ยับ เลือกตั้งท้องถิ่นคะแนนนิยมตกเป็นอันดับ 3

05 กันยายน 2559

ผลคะแนนบางส่วนชี้พรรครัฐบาลนางแมร์เคิลคะแนนตกไปเป็นอันดับที่ 3 สะท้อนกระแสต่อต้านผู้อพยพในเยอรมนีที่เพิ่มมากขึ้น

ผลคะแนนบางส่วนชี้พรรครัฐบาลนางแมร์เคิลคะแนนตกไปเป็นอันดับที่ 3 สะท้อนกระแสต่อต้านผู้อพยพในเยอรมนีที่เพิ่มมากขึ้น

พรรค CDU ของนางแองเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้รับคะแนนนิยมตกไปอยู่เป็นอันดับที่ 3 ในการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่รัฐเมคเคลนบูร์ก-ฟอร์พอมเมิร์น ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี

จากผลคะแนนบางส่วนที่ยังไม่เป็นทางการพบว่า พรรคสังคมประชาธิปไตยเยอรมนีฝ่ายซ้าย SPD ได้คะแนนนิยมไป 30% อันดับที่ 2 เป็นของพรรคการเมืองใหม่ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้นได้ 3 ปี พรรค AFD (The Alternative fuer Deutschland ) ได้คะแนนไปประมาณ 21% ในขณะที่พรรครัฐบาลของนางแมร์เคิลนั้นได้ไปเพียง 19%

การโหวตเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ถูกมองว่าเป็นกุญแจสำคัญก่อนการโหวตจริงในการเลือกตั้งของรัฐสถาเยอรมนีในปีหน้า ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียง 1.3 ล้านคน โดยผลอย่างไม่เป็นทางการที่ออกมานี้กำลังสะท้อนกระแสความต่อต้านผู้อพยพในยุโรปที่กำลังเพิ่มมากขึ้น

นางแองเกลา แมร์เคิลมีคะแนนนิยมที่ตกลงจากนโยบายเปิดประตูให้แก่ผู้อพยพ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมานางแมร์เคิลเพิ่งจะขอให้ประชาชนอย่าสนับสนุนพรรค AFD พรรคการเมืองใหม่นี้ซึ่งมีนโยบายต่อต้านผู้อพยพอย่างชัดเจน โดยเธอกล่าวว่า ในมุมมองของเธอนั้นปัญหาเหล่านี้ (วิกฤติการหลั่งไหลของผู้อพยพ) ไม่มีทางแก้ไขได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดการกับปัญหาด้วยการประท้วง และความเกลียดชัง

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยของเยอรมนีกล่าวว่า มีจำนวนผู้อพยพประมาณ 1.1 ล้านคนที่เดินทางเข้ามาในเยอรมนี ในปี2015 แต่เมื่อเดือนที่ผ่านมาสำนักงานเพื่อการโยกย้ายถิ่นฐาน และลี้ภัยในเยอรมนีได้กล่าวว่า จำนวนของผู้อพยพในเยอรมนีนั้นน่าจะน้อยกว่าที่ได้เคยทำการสำรวจมาเมื่อปีก่อน เนื่องจากผู้อพยพบางคนนั้นลงทะเบียนซ้ำ รวมถึงบางคนก็ได้เปลี่ยนจุดหมายปลายทางไปยังประเทศอื่นแล้ว ซึ่งทางสำนักงานจะเปิดเผยตัวเลขที่แท้จริงในเร็วๆนี้

ปัญหาของผู้ลี้ภัยเหล่านี้ได้กลายมาเป็นปัจจัยในการตัดสินใจลงคะแนนเสียง หนึ่งในผู้ที่สนับสนุนพรรคการเมืองใหม่ และนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัยกล่าวว่า รัฐสภาท้องถิ่นมีเงินจ่ายในการดูแลผู้ลี้ภัย แต่ไม่มีเงินสำหรับการบำนาญแก่ผู้ี่เกษียณแล้ว เช่นเดียวกับภูมิภาคอื่นๆในประเทศ นั่นคือเหตุผลที่เขาโหวตพรรค AFD

ทั้งนี้ Frauke Petry ประธานพรรค AFD เพิ่งจะเผยแพร่วิดีโอกระตุ้นให้ผู้คนมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง โดยกล่าวว่า เพื่อการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ไม่ใช่แค่ในภูมิภาคแต่เพื่อทั้งประเทศเยอรมนี ซึ่งนอกจากนโยบายต่อต้านผู้อพยพแล้ว พรรคการเมืองนี้ยังมีนโยบายต่อต้านอิสลามด้วยเช่นกัน

แมร์เคิลแพ้ยับ เลือกตั้งท้องถิ่นคะแนนนิยมตกเป็นอันดับ 3