posttoday

'ไลออนร็อก'ถล่มญี่ปุ่นโตโยต้าระงับการผลิต

31 สิงหาคม 2559

ไต้ฝุ่นถล่มตะวันออกเฉียงเหนือญี่ปุ่นครั้งแรก นิวเคลียร์ฟูกุชิมาหยุดงานนอกอาคาร-โตโยต้าระงับผลิต

ไต้ฝุ่นถล่มตะวันออกเฉียงเหนือญี่ปุ่นครั้งแรก นิวเคลียร์ฟูกุชิมาหยุดงานนอกอาคาร-โตโยต้าระงับผลิต

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ไต้ฝุ่นไลออนร็อกได้ขึ้นฝั่งในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยประสบภัยสึนามิเมื่อปี 2011 และก่อให้เกิดดินถล่มตามมาทันทีเมื่อช่วงเย็นวานนี้ โดยไต้ฝุ่นมีความเร็วที่มากกว่า 162 กิโลเมตร/ชั่วโมง และเคลื่อนที่ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นด้วยความเร็ว 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ไลออนร็อกนับเป็นไต้ฝุ่นแรกที่มาจากทะเลแปซิฟิกและขึ้นฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือโดยตรงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 1951 โดยปกติแล้วไต้ฝุ่นมักขึ้นมาจากทางตอนใต้และตะวันตกเฉียงใต้ก่อนจะเคลื่อนที่ไปทางภาคเหนือ

ด้านโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค ผู้ดำเนินการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมา ซึ่งได้รับความเสียหายจากสึนามิในปี 2011 เปิดเผยว่า ได้ระงับการดำเนินการนอกตัวอาคาร หลังมีความเสี่ยงที่ลมแรงจะทำให้เครนและอุปกรณ์อื่นพังเสียหาย ขณะที่โตโยต้า มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ระงับการผลิตในโรงงาน 2 แห่ง ในภูมิภาคดังกล่าว

ทั้งนี้ ไต้ฝุ่นที่ขึ้นฝั่งญี่ปุ่นเมื่อวาน นี้ ก่อให้เกิดฝนตกหนักมากถึง 8 เซนติเมตร/ชั่วโมง และส่งผลให้เกิดน้ำท่วมและคลื่นสูงตามมาในชายฝั่งแถบทะเลแปซิฟิกของญี่ปุ่น โดยในบางเมือง เช่น เมืองมิยาโกะ ในจังหวัดอิวาเตะ ซึ่งมีชายฝั่งติดทะเลแปซิฟิกและประสบภัยสึนามิเมื่อปี 2011 มีน้ำท่วมในระดับเข่าและท่วมรถยนต์ในระดับครึ่งคัน โดยเจ้าหน้าที่มีคำแนะนำให้ประชาชน 600 คน อพยพจากเมือง มิยาโกะ ขณะที่ก่อนหน้านี้มีการยกเลิกเที่ยวบินในประเทศ 120 เที่ยวบิน