posttoday

มะกันสานสัมพันธ์ลาวคานอำนาจจีน

29 สิงหาคม 2559

โอบามา เตรียมร่วมประชุมอาเซียนที่ลาว หวังปรับสมดุลการเมืองระหว่างประเทศ ลดอำนาจจีน

โอบามา เตรียมร่วมประชุมอาเซียนที่ลาว หวังปรับสมดุลการเมืองระหว่างประเทศ ลดอำนาจจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่าวิเคราะห์หลายฝ่ายเชื่อประธานาธิบดี บารัก โอบามา ของสหรัฐ กำลังเร่งพัฒนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับลาว เพื่อเพิ่มอิทธิพลในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) โดย โอบามา จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 28 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องครั้งที่ 29 ในวันที่ 6-8 ก.ย. ซึ่งมีลาวเป็นเจ้าภาพ

ขณะเดียวกัน แหล่งข่าวทางการทูตระบุกับรอยเตอร์ส ว่า โอบามากำลังใช้โอกาสจากการเปลี่ยนรัฐบาลลาวเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันให้ลาวเปิดเสรีและออกห่างจากอิทธิพลจีนมากขึ้น โดยหลายฝ่ายมองว่า ทองลุน สีสุลิด นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของลาว มีแนวโน้มจะเอนเอียงออกจากจีนไปเข้าหาเวียดนามมากกว่ารัฐบาลก่อนหน้า

“รัฐบาลใหม่ลาวได้รับอิทธิพลจากเวียดนามมากกว่าจีน ถือเป็นเวลาที่ดีที่ผู้นำสหรัฐจะเข้ามาเพิ่มบทบาทต่อประเทศนี้” เจ้าหน้าที่ทูตประจำอาเซียน ระบุ

นอกจากนี้ แหล่งข่าวเสริมว่า แม้ทิศทางนโยบายของลาวไม่ชัดเจน แต่ที่ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อนโยบาย หลัง สมสวาด เล่งสวัด รองนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายนิยมจีนเกษียณ ทำให้โครงการลงทุนรถไฟฟ้าของจีนมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐต้องระงับไปก่อน อีกทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลใหม่ ส่วนใหญ่ยังเคยศึกษาในเวียดนาม

ด้าน เฟืองเหงียน ผู้เชี่ยวชาญจากศูนย์ยุทธศาสตร์และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คลังสมองในกรุงวอชิงตัน ระบุว่า การผลักดันให้ลาวมีอำนาจดำเนินนโยบายของตัวเองที่เป็นอิสระจากจีน ถือเป็นผลประโยชน์ของสหรัฐ เนื่องจากสหรัฐไม่ต้องการเห็นความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับจีนเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆ ในอาเซียนอีก โดยขณะนี้ลาวก็ดูเหมือนออกห่างจากจีนบ้างแล้ว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับกัมพูชา

นอกจากนี้ ลาวถือว่ามีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ต่อจีนและเวียดนามอย่างมาก โดยลาวเป็นชายแดนที่เชื่อมต่อเวียดนามมายังตลาดไทย ขณะเดียวกัน
ก็ถือเป็นกุญแจในการเข้าสู่อาเซียนในยุทธศาสตร์การค้าเส้นทางสายไหมใหม่ของจีน

ทั้งนี้ การเข้าร่วมประชุมของผู้นำสหรัฐ สะท้อนความพยายามผลักดันนโยบายปรับสมดุลเอเชีย เพื่อคานอิทธิพลทางทหารและเศรษฐกิจของจีนในเอเชีย ซึ่งเป็นนโยบายต่างประเทศสำคัญของรัฐบาลโอบามา โดยถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำสหรัฐเดินทางเยือนลาวในระหว่างดำรงตำแหน่ง