posttoday

เด็ก5ขวบถูกยิงดับ เหยื่อฟิลิปปินส์ปราบยาเสพติด

28 สิงหาคม 2559

เด็ก 5 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิตจากการทำสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ด้านยอดสังหารนักค้า-เสพยาพุ่งต่อ

เด็ก 5 ขวบ ถูกยิงเสียชีวิตจากการทำสงครามยาเสพติดในฟิลิปปินส์ ด้านยอดสังหารนักค้า-เสพยาพุ่งต่อ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างองค์กรฮิวแมนไรตส์วอตช์ว่า เด็กหญิงวัย 5 ขวบ ชื่อดานิกา เมย์ การ์เซีย เสียชีวิตวานนี้ หลังโดนลูกหลงถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการสังหารกลุ่มนักเสพยา ที่จังหวัดปังกาซีนัน ทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งเป็นผู้เสียชีวิตอายุน้อยที่สุดนับตั้งแต่ฟิลิปปินส์เริ่มการปราบอาชญากรยาเสพติด

รายงานระบุว่า เด็กหญิงคนดังกล่าวถูกยิงที่ร้านขายของของครอบครัว โดยชาย 2 คนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ อย่างไรก็ดี เป้าหมายของการยิงคือปู่ของเด็กหญิง ชื่อว่า แม็กซิโม การ์เซีย อายุ 53 ปี หนึ่งในกลุ่มผู้เสพยาและอยู่ในบัญชีเฝ้าระวังยาเสพติดของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ ผู้นำชุมชนในพื้นที่ เปิดเผยว่า 1 วันก่อนหน้าเหตุการณ์ดังกล่าว การ์เซียซึ่งเป็นปู่ของเด็กได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว พร้อมกับกลุ่มคนเสพยาอีกหลายสิบคน

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระบุว่า กำลังดำเนินการสืบสวนสาเหตุที่แท้จริงของการยิงดังกล่าว และยืนยันว่ามีพยานผู้เห็นเหตุการณ์ที่สามารถระบุตัวมือปืนได้

นอกจากนี้ ตำรวจเปิดเผยว่า ดานิกา เมย์ การ์เซีย ไม่ใช่เด็กคนแรกที่เสียชีวิตจากการทำสงครามกับยาเสพติดโดยฮิวแมนไรต์สวอตช์ ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-19 ส.ค. มีชาวฟิลิปปินส์กว่า 1,000 ราย เสียชีวิตจากการปราบปรามดังกล่าว