posttoday

เบอร์2ล็อตเต้ฆ่าตัวตาย เซ่นคดีทุจริต-หนีภาษี

27 สิงหาคม 2559

ผู้บริหารกลุ่มบริษัทใหญ่เกาหลีใต้ถูกพบเป็นศพก่อนถูกสอบทุจริต คาดชิงฆ่าตัวตายหนีเรื่องฉาว

ผู้บริหารกลุ่มบริษัทใหญ่เกาหลีใต้ถูกพบเป็นศพก่อนถูกสอบทุจริต คาดชิงฆ่าตัวตายหนีเรื่องฉาว

เอเอฟพีและบลูมเบิร์ก รายงานว่า ลีอินวอน รองประธานของล็อตเต้ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ในเกาหลีใต้ ถูกพบในสภาพแขวนคอเสียชีวิตใต้ต้นไม้ใกล้กับแหล่งปีนเขาในเมืองยางเปียวทางตะวันออก เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตำรวจสันนิษฐานว่าอาจเป็นการฆ่าตัวตายก่อนที่ลีจะเข้าให้ปากคำกับอัยการในคดีคอร์รัปชั่น

ตำรวจพบจดหมายลาตายความยาว 4 หน้ากระดาษ ในรถของลี ที่เขียนยืนยันถึงความจงรักภักดีต่อ ชินดงบิน ประธานกลุ่มล็อตเต้ กรุ๊ป พร้อมทั้งปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่าบริษัทหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีวงเงินหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ และยังมีการจัดสรรเงินเพื่อติดสินบนเจ้าหน้าที่

รายงานระบุว่า ลีถือเป็นผู้ต้องสงสัยคนสำคัญในคดีดังกล่าว ซึ่งทางการเกาหลีใต้ได้ขยายผลการสืบสวนสอบสวนเมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังจากอัยการบุกเข้าตรวจค้นสำนักงานของบริษัทลูก 15 แห่ง ก่อนจะออกหมายเรียกทีมผู้บริหารมาให้ปากคำ

ทั้งนี้ การฆ่าตัวตายของผู้มีตำแหน่งระดับสูงในคดีเกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่นถือเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยในเกาหลีใต้ โดยในปี 2003 ชุงมุนฮุน รองประธานกลุ่มฮุนได กรุ๊ป ได้กระโดดตึกสำนักงานของตนเองเสียชีวิต หลังถูกสอบคดีโอนเงินลับ 500 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 1.72 หมื่นล้านบาท) ไปเกาหลีเหนือ เพื่อให้บรรลุข้อตกลงทางธุรกิจ และเมื่อปีที่แล้ว นัมซังกุ๊ก ผู้บริหารของแดวู กรุ๊ป ได้กระโดดสะพานข้ามแม่น้ำฮันเสียชีวิต จากการเกี่ยวพันในคดีคอร์รัปชั่นเช่นกัน

ภาพ http://www.nytimes.com ,afp