posttoday

ชี้2แผ่นดินไหวไม่เชื่อมโยง

26 สิงหาคม 2559

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเผย การเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้ง ไม่ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐเผย การเกิดเหตุแผ่นดินไหวใหญ่ 2 ครั้ง ไม่ส่งผลให้เกิดแผ่นดินไหวเพิ่มขึ้น

หนังสือพิมพ์ยูเอสเอทูเดย์ รายงานว่า การเกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 2 ครั้งขึ้นภายในวันเดียวกันในอิตาลีและเมียนมา เป็นเพียงความผันผวนทางธรณีวิทยา ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกันและไม่มีแนวโน้มทำให้เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ตามมา

จอห์น เบลลินนี นักภูมิศาสตร์จากสำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) กล่าวว่า การเกิดแผ่นดินไหวที่มีความรุนแรงสูงกว่าขนาด 6 ตามมาตรวัดริกเตอร์ภายในวันเดียวกัน ไม่ถือเป็นเรื่องผิดปกติ โดยเหตุแผ่นดินไหวในอิตาลีเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 24 ส.ค. มีความรุนแรง 6.2 ตามมาตรวัดริกเตอร์ ในเมืองเปรูจา ทางตอนกลาง ขณะที่เหตุแผ่นดินไหวในเมียนมาเกิดขึ้นช่วงเย็นวันเดียวกัน มีความรุนแรง 6.8 ตามมาตรวัดริกเตอร์

ทั้งนี้ เบลลินนี กล่าวว่า อัตราการเกิดแผ่นดินไหวในระดับดังกล่าว เกิดขึ้นประมาณ 100 ครั้งทั่วโลกทุกปี ซึ่งโดยเฉลี่ยเกิดขึ้น 2 ครั้ง/สัปดาห์ นอกจากนี้เหตุแผ่นดินไหวทั้ง 2 ครั้งยังเกิดขึ้นในคนละเขตเสี่ยงเกิดภัยแผ่นดินไหว ซึ่งตั้งอยู่ห่างกันกว่า 5,000 ไมล์ ซึ่งไม่มีแนวโน้มส่งแรงสั่นสะเทือนถึงกันได้

ซูซาน ฮาฟ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหวจากยูเอสจีเอส ระบุว่า เหตุแผ่นดินไหวที่อิตาลีเกิดขึ้นห่างจากระดับพื้นผิวราว 6 ไมล์ แตกต่างจากในเมียนมาที่เกิดขึ้น ห่างจากพื้นผิว 50 ไมล์ อีกทั้งอิตาลียัง ตั้งอยู่บนรอยเลื่อนเปลือกโลกที่ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่ ด้วยเหตุนี้ระดับความ เสียหายในอิตาลีจึงมากกว่าในเมียนมา

ภาพ เอเอฟพี