posttoday

ยูเอ็นชี้วัยรุ่นทั่วโลกตกงานเพิ่ม

26 สิงหาคม 2559

ยูเอ็นคาด คนหนุ่มสาวว่างงานเพิ่มที่ 13.1% ในปี 2016 เร่งแก้ปัญหาการกระจายรายได้

ยูเอ็นคาด คนหนุ่มสาวว่างงานเพิ่มที่ 13.1% ในปี 2016 เร่งแก้ปัญหาการกระจายรายได้

องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ของสหประชาชาติ คาดการณ์ว่า อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวทั่วโลกที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ 13.1% ในปี 2016 นี้ จาก 12.9% ในปีที่แล้ว ซึ่งจะถือเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 ปี ขณะที่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มการว่างงานในคนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานของไอแอลโอ ระบุว่า จะมีคนหนุ่มสาวว่างงานเพิ่มขึ้น 5 แสนราย อยู่ที่ 71 ล้านรายในปีนี้ และอาจจะต่อเนื่องไปถึงปี 2017 โดยเป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ โดยเฉพาะประเทศที่เน้นการส่งออก

นอกจากนี้ ไอแอลโอยังแสดงความกังวลถึงปัญหาความยากจนในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งพบว่าแม้แต่คนหนุ่มสาวที่มีงานทำก็ยังเผชิญกับปัญหาความยากจนอยู่ เนื่องจากการกระจายรายได้ที่ยังไม่ทั่วถึง โดย 37.7% ของคนหนุ่มสาวที่มีงานทำอยู่ในภาวะยากจนมากหรือยากจนปานกลาง

ในภูมิภาคอาเซียนและเอเชียแปซิฟิก พบว่า มีแนวโน้มการขยายตัวของคนหนุ่มสาวที่ว่างงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะเพิ่มขึ้นมาจาก 12.4% ในปี 2015 มาอยู่ที่ 13% ในปี 2016 และมีแนวโน้มแตะ 13.6% ในปี 2017 หรือมีคนหนุ่มสาวว่างงานในภูมิภาคนี้มากกว่า 5 แสนราย ในปี 2017 โดยในอินโดนีเซีย มีอัตราการว่างงานในคนหนุ่มสาวหนักสุดที่มากกว่า 20-28% อย่างไรก็ตาม ไทย เวียดนาม ลาว กัมพูชา และเมียนมา อยู่ที่ระดับ ต่ำกว่า 7% ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับต่ำ

นอกจากนี้ ภูมิภาคอาเซียนมีการพัฒนาในด้านการขจัดความยากจนในกลุ่มคนหนุ่มสาวมีงานทำ โดยอัตราความยากจนในกลุ่มคนดังกล่าวลดลงถึง 44% ในช่วงตั้งแต่ปี 1991 ถึงปัจจุบัน ถือว่าเป็นภูมิภาคที่มีการลดลงมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก รองจากเอเชียตะวันออก

สำหรับในเอเชียกลาง และเอเชียตะวันตก ละตินอเมริกา และประเทศในแถบแคริบเบียน มีแนวโน้มการว่างงานในคนหนุ่มสาวเพิ่มขึ้นเช่นกัน สวนทางกับในยุโรปและอเมริกาเหนือมีแนวโน้มลดลง และภูมิภาคอื่นอยู่ในระดับคงที่

ขณะเดียวกัน ไอแอลโอแสดงความกังวลถึงสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีคุณภาพต่ำ ในหลายประเทศแอฟริกา ที่แม้จะมีการว่างงานต่ำ แต่คนหนุ่มสาวที่มีงานทำก็อยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีมาตรฐานความปลอดภัยและมีค่าแรงต่ำ โดยกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีงานทำเกือบ 1 ใน 3 ยังอยู่ในระดับยากจนหรือมีค่าแรงต่ำกว่า 3.10 เหรียญสหรัฐ (ราว 107.17 บาท) /วัน

เดโบรา กรีนฟิลด์ ผู้ช่วยกรรมการทั่วไปด้านนโยบายของไอแอลโอ ระบุว่า ปัญหาการว่างงานในคนหนุ่มสาวและการ กระจายรายได้ที่ยังไม่เท่าเทียมว่า เป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางเป้าหมายการสิ้นสุดปัญหาความยากจนในปี 2030 ของยูเอ็น โดยได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความพยายามเพื่อให้เศรษฐกิจขยายตัวได้อย่างยั่งยืน

กรีนฟิลด์ เสริมว่า ยังมีปัญหาความไม่เท่าเทียมในระดับสูงระหว่างผู้หญิงและผู้ชายในตลาดแรงงาน ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการแก้ปัญหาทันที