posttoday

"ไอเอส" หันปลูกฝังเด็ก ฝึกรบ-ก่อระเบิดพลีชีพ

24 สิงหาคม 2559

ไอเอสหันระดมกองกำลังเยาวชนตามตาลีบัน เพื่อรักษานักรบผู้ใหญ่-เบี่ยงเบนเจ้าหน้าที่รัฐ

ไอเอสหันระดมกองกำลังเยาวชนตามตาลีบัน เพื่อรักษานักรบผู้ใหญ่-เบี่ยงเบนเจ้าหน้าที่รัฐ

กลุ่มนักวิจัยของกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) และกลุ่มก่อการร้ายอื่นๆ เริ่มใช้เด็กในปฏิบัติการระเบิดฆ่าตัวตายมากขึ้น ซึ่งเป็นวิธีที่กลุ่มตาลีบันในอัฟกานิสถานและกลุ่มก่อการร้ายในแอฟริกานิยมใช้ เพื่อรักษาจำนวนนักรบผู้ใหญ่ หรืออาจจะมองว่าการใช้เด็กทำให้เจ้าหน้าที่ความมั่นคงไม่ทันระวังตัว

ล่าสุด ทางการตุรกีได้ยืนยันแล้วว่าเหตุการณ์ระเบิดพลีชีพที่งานแต่งงานในเมืองกาเซียนเทป เมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 รายนั้น เป็นฝีมือของมือระเบิดอายุเพียง 12-14 ปีเท่านั้น โดยถือเป็นครั้งแรกที่ผู้ก่อเหตุในตุรกีใช้เด็กเป็นมือระเบิด ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าอาจจะเป็นฝีมือกลุ่มไอเอส

จูเลียต ทัวมา โฆษกของยูนิเซฟ ระบุว่า การระดมเยาวชนเข้าร่วมปฏิบัติการก่อการร้ายในตะวันออกกลางกำลังขยายตัว โดยมีทั้งการฝึกใช้อาวุธหนัก เป็นแนวหน้าบุกเข้าพื้นที่ เป็นมือปืน ไปจนถึงระเบิดพลีชีพ ทั้งนี้ส่วนใหญ่กลุ่มไอเอสใช้วิธีการบังคับเด็กในเมืองที่ถูกโจมตี หรือปลูกฝังความเชื่อให้เด็กในเขตที่ปกครอง

ช่วงที่ผ่านมาไอเอสได้แพร่ภาพวิดีโอการฝึกรบและเกณฑ์กองกำลังเด็ก รวมถึงวิดีโอของเด็กปฏิบัติการระเบิดพลีชีพหรือก่อเหตุสังหารหลายครั้ง

ขณะที่กลุ่มโบโกฮารามในแอฟริกา นิยมลักพาตัวเด็กมาใช้ปฏิบัติการ โดยรายงานของยูนิเซฟเปิดเผยเมื่อเดือน เม.ย. พบว่าในปี 2016 มีเยาวชนระเบิดฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นเป็น 4 เท่า จากปี 2014 ในแอฟริกา และเกือบ 2 ใน 3 ของเด็กเหล่านี้เป็นเด็กผู้หญิง

ภาพ...เอเอฟพี