posttoday

ไม่น่าเชื่อ! ไม้โปร่งแสงเป็นจริงแล้ว

23 สิงหาคม 2559

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐพัฒนาคุณสมบัติของไม้ไปอีกขั้นด้วยการทำให้มันโปร่งแสง หวังเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับวิศวกกรมในอนาคต

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐพัฒนาคุณสมบัติของไม้ไปอีกขั้นด้วยการทำให้มันโปร่งแสง หวังเป็นตัวเลือกใหม่สำหรับวิศวกรรมในอนาคต

ไม้ถูกใช้เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้างมานานหลายพันปี ซึ่งบรรดาสถาปนิก และนักวิศวกรรมต่างพากันมองหาวิธีการพัฒนาวัสดุชนิดนี้เพื่อการใช้งานอย่างยั่งยืน ซึ่งรายงานใหม่จากการวิจัยได้เปิดเผยผลลัพธ์ที่น่าทึ่ง เมื่อไม้ที่เราต่างคุ้นเคยสามารถกลายเป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติโปร่งแสงได้

ในรอบปีที่ผ่านมาบรรดานักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมรี่แลนด์ คอลเลจพาร์ก  ในสหรัฐอเมริกา ได้ร่วมกันพัฒนาคุณสมบัติเฉพาะตัวของไม้ จนในที่สุดไม้ธรรมดาก็กลายมาเป็น "ไม้ที่มองไม่เห็น" (Invisible wood)

ศาสตราจารย์เหลียงปิง ฮู่ จากภาควิชาวัสดุศาสตร์และวิศวกรรมอธิบายให้ฟังว่า ไม้โปร่งแสงเหล่านี้มีความแข็งแรงมากกว่าไม้ปกติ และยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากกว่าพลาสติก ในโลกปัจจุบันที่นวัตกรรมใหม่ๆถูกพัฒนาและสร้างขึ้นจากกระจก และโลหะ แต่ไม้โปร่งแสงเหล่านี้คือตัวเลือกใหม่ที่สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ในขณะเดียวกันก็ประหยัดค่าใช้จ่ายจากต้นทุนการผลิตมากกว่า

ไม่น่าเชื่อ! ไม้โปร่งแสงเป็นจริงแล้ว

กระบวนการสร้างไม้โปร่งแสง ศาสตราจารย์ฮู่อธิบายว่า มีสองขั้นตอนหลักด้วยกัน หนึ่งคือจะต้องใช้สารเคมีในการสกัดสาร Lignin ออก สารเหล่านี้จะพบในพืชสีเขียวส่วนใหญ่ โดยเป็นตัวกำหนดสีเหลืองของไม้ และขั้นตอนที่สองคือการเติมสารอีพ็อกซีเข้าไปในเนื้อไม้ที่กลวงเหล่านี้ให้เต็ม สารเหล่านี้มีคุณสมบัติแข็งคล้ายเรซิ่น และช่วยให้ไม้มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม

ไม่น่าเชื่อ! ไม้โปร่งแสงเป็นจริงแล้ว

คุณสมบัติที่โปร่งแสงเหล่านี้สามารถใช้ไม้ดังกล่าวแทนกระจกได้ จากแต่เดิมที่กระจกหน้าต่างมักมีปัญหาการระบายความร้อนที่ไม่ดีในหน้าร้อน และหน้าหนาว ซึ่งไม้มีคุณสมบัติที่ดีกว่า อีกทั้งยังเหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้แทนกระจกของแผ่นโซลาเซลส์ เนื่องจากไม้สามารถดูดซึมแสงได้มากกว่ากระจกถึง 30%

และคณะนักวิจัยคาดหวังว่าไม้เหล่านี้จะสามารถพัฒนาไปใช้แทนโลหะในอนาคต  อย่างไรก็ดีทางคณะนักวิจัยยังต้องระดมทุนเพิ่มเติมเพื่อพัฒนางานวิจัยของพวกเขา ด้านศาสตราจารย์ฮู่กล่าวว่า ในอนาคตอีกไม่กี่ปีข้างหน้าไม้โปร่งแสงเหล่านี้จะเริ่มเข้าสู่ตลาดการค้า และกลายเป็นวัสดุใหม่ที่ได้รับความนิยม

ทั้งนี้ไม้เป็นวัสดุที่มนุษย์เรารู้จักมานานมาก ดังนั้นศาสตราจารย์ฮู่เชื่อว่า กระบวนการพัฒนาจะเป็นไปอย่างรวดเร็วแน่นอน

ไม่น่าเชื่อ! ไม้โปร่งแสงเป็นจริงแล้ว