posttoday

กรุงเทพฯน่าอยู่กว่าปีก่อน เมลเบิร์นครองแชมป์6ปี

19 สิงหาคม 2559

ดิ อีโคโนมิสต์ เผยเมลเบิร์นครองแชมป์เมืองน่าอยู่ 6 ปีซ้อน ชี้ก่อการร้ายกระทบหลายเมืองแย่ลง

ดิ อีโคโนมิสต์ เผยเมลเบิร์นครองแชมป์เมืองน่าอยู่ 6 ปีซ้อน ชี้ก่อการร้ายกระทบหลายเมืองแย่ลง

หน่วยวิจัยของนิตยสาร ดิ อีโคโนมิสต์ เปิดเผยรายงาน 10 อันดับประเทศที่น่าอยู่ที่สุดในโลกจากการสำรวจทั้งหมด 140 ประเทศ โดยมีเมืองเมลเบิร์นของออสเตรเลียเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลกติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ขณะที่กรุงเทพมหานครมีการปรับปรุงสภาพแวดล้อมด้านความมั่นคงให้น่าอยู่มากขึ้นในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ส่วนเมืองที่น่าอยู่น้อยที่สุดในโลก คือ กรุงดามัสกัสในซีเรีย

นอกจากนี้ รายงานดังกล่าวระบุว่า กรุงเวียนนาของออสเตรีย ครองตำแหน่งที่ 2 ตามด้วย เมืองแวนคูเวอร์ และโตรอนโตของแคนาดา ในอันดับ 3-4 และเมืองแอดีเลด ในออสเตรเลีย อยู่ในอันดับ 5ร่วมกับ คัลการีในแคนาดา โดยทั้ง 6 เมืองครองตำแหน่งเดิมจากปีที่แล้ว

ขณะที่กรุงเทพมหานคร เป็น 1 ใน 6 เมืองจากทั้งหมดที่มีการปรับปรุงให้น่าอยู่ขึ้น ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยรายงานระบุว่า ความมั่นคงของพลเรือนในกรุงเทพฯ ดีขึ้นจากปีที่แล้ว นอกจากนี้รายงานดังกล่าวเสริมว่า ภัยก่อการร้ายเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้หลายเมืองถูกลดอันดับความน่าอยู่ลงไป โดยเฉพาะเมืองในตะวันออกกลาง

ทั้งนี้ ในการสำรวจพิจารณาจากคุณภาพของวิถีชีวิต 5 ประการ คือ ความมั่นคง สาธารณสุข วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐาน โดยสิ่งที่ 10 เมืองที่น่าอยู่มากที่สุดมีเหมือนกัน คือ อยู่ในประเทศร่ำรวยและเป็นเมืองขนาดกลางที่มีความหนาแน่นของประชากรต่ำ ทำให้สามารถกระจายสิ่งอำนวยความสะดวกที่สำคัญได้อย่างทั่วถึง

ภาพประกอบข่าว