posttoday

มังกรเอาคืนเกาหลีใต้ ห้ามศิลปินหากินในจีน

03 สิงหาคม 2559

จีนคุมเข้มสื่อห้ามสนับสนุนดาราเกาหลีใต้ เอาคืนกรณีติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ

จีนคุมเข้มสื่อห้ามสนับสนุนดาราเกาหลีใต้ เอาคืนกรณีติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ

เซาต์ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์ (เอสซีเอ็มพี) หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในฮ่องกง รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สถานีโทรทัศน์ในมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ได้รับคำสั่งจากคณะกรรมการบริหารสื่อมวลชน สื่อสิ่งพิมพ์ วิทยุ ภาพยนตร์ และโทรทัศน์ ไม่ให้ออกอากาศรายการโทรทัศน์และโฆษณาต่างๆ ที่มีศิลปินเกาหลีใต้แสดงด้วย

แหล่งข่าวระบุว่า ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้การติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ ทีเอชเอเอดี ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ที่เมืองซองจู ทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐบาลจีนแสดงท่าทีต่อต้านมาโดยตลอด ทั้งนี้รายการที่อนุมัติแล้วจะยังคงออกอากาศต่อไป แต่จะไม่มีการอนุมัติรายการใหม่อีก

ขณะที่เว็บไซต์ข่าว ซิน่า ดอท คอม อ้างแหล่งข่าวระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นเพื่อคุมเข้มบทบาทของศิลปินเกาหลีใต้ โดยเฉพาะบทบาทในอุตสาหกรรมบันเทิงของจีน เช่น ละคร ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ และสื่อโฆษณา มากกว่าการสั่งห้ามศิลปินเกาหลีใต้

ทั้งนี้ กระแสความนิยมวัฒนธรรมเกาหลีใต้ ทั้งเพลงและละคร ได้รับความนิยมอย่างมากในจีนนับตั้งแต่ช่วงปลายปี 1990 ซึ่งส่งผลดีต่อภาคการท่องเที่ยวและค้าปลีกของเกาหลีใต้อย่างมากจากการที่นักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่ท่องเที่ยวตามรอยละครดัง

หยางเหมียน ผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยการสื่อสารแห่งชาติจีน ระบุว่า การคุมเข้มอุตสาหกรรมบันเทิงเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดในการปลูกฝังความคิดประชาชน เห็นได้จากกระแสต่อต้านในสังคมออนไลน์ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยวเกาหลีใต้อย่างมาก

ภาพ...เอเอฟพี